+Aa-
    Zalo

    Đề xuất giáo viên trực tiếp tham gia lựa chọn sách giáo khoa phục vụ giảng dạy

    (ĐS&PL) - Đây là nội dung trong quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong trường phổ thông đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý. Theo đó, tại các cơ sở giáo dục sẽ có thể tự lựa chọn sách giáo khoa để phục vụ công tác giảng dạy, theo quy trình với sự tham gia của nhiều đối tượng thành phần nhằm đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch.

    Báo điện tử Chính phủ đưa tin, Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

    Theo dự thảo, Thông tư này áp dụng đối với trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông), các tổ chức và cá nhân có liên quan.

    Nguyên tắc lựa chọn là lựa chọn SGK trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông. Mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện trong cơ sở giáo dục phổ thông (gọi chung là môn học) ở mỗi khối lớp lựa chọn 01 SGK.

    Việc lựa chọn SGK bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch. Tiêu chí lựa chọn là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

    de xuat giao vien se truc tiep tham gia lua chon sach giao khoa phuc vu giang day0
    Việc lựa chọn SGK có thể sẽ có sự tham gia của giáo viên bộ môn và phụ huynh học sinh. Ảnh minh họa.

    Theo đó, việc lựa chọn SGK tại các trường sẽ dựa trên việc thành lập Hội đồng bao gồm: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; đại diện tổ trưởng tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn (gọi chung là tổ chuyên môn), đại diện giáo viên, đại diện ban cha mẹ học sinh. 

    Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu là 5 người. 

    Nhiệm vụ của hội đồng là tổ chức thẩm định biên bản các cuộc họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá SGK của giáo viên; danh mục SGK do các tổ chuyên môn lựa chọn. Từ đó, tổng hợp, đề xuất với người đứng đầu trường danh mục SGK do các tổ chuyên môn lựa chọn sau khi đã thẩm định đạt yêu cầu. 

    Chủ tịch Hội đồng chịu trách nhiệm về hoạt động, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch làm việc của hội đồng.  Bên cạnh đó, Chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm giải trình về việc lựa chọn SGK của cơ sở. 

    Theo đó việc lựa chọn sách sẽ được thực hiện theo quy trình: Căn cứ vào kế hoạch của hội đồng và tiêu chí lựa chọn SGK, tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn SGK cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trường trước khi thực hiện. 

    Tổ trưởng chuyên môn cũng tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của trường (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn SGK của môn học đó. 

    Chậm nhất 15 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu SGK của môn học; viết phiếu nhận xét, đánh giá các SGK môn học.  Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 1 SGK cho môn học đó. 

    Sau khi hội đồng đề xuất với người đứng đầu trường danh mục SGK đã được các tổ chuyên môn lựa chọn, trường sẽ lập hồ sơ lựa chọn sách gửi về phòng GD&ĐT (đối với cấp tiểu học và cấp THCS), sở GD&ĐT (đối với cấp THPT).

    Phòng GD&ĐT thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các trường; báo cáo sở GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục lựa chọn. 

    Sở GD&ĐT tổ chức thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các trường; rà soát báo cáo của các phòng GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục lựa chọn SGK của các trường; tổng hợp kết quả, lập danh mục lựa chọn SGK của các trường và trình UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt. 

    Căn cứ vào kết quả lựa chọn sách của các trường do Sở GD&ĐT trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn này tại địa phương và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương; chỉ đạo Sở GD&ĐT thông báo danh mục sách giáo khoa được phê duyệt đến các cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương trước ngày 30/4 hàng năm.

    Trong quá trình sử dụng, căn cứ các kiến nghị của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh (nếu có), trường có thể báo cáo, đề xuất phòng GD&ĐT (đối với cấp tiểu học và THCS), sở GD&ĐT (đối với cấp THPT) về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK, theo VietNamnet.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-giao-vien-truc-tiep-tham-gia-lua-chon-sach-giao-khoa-phuc-vu-giang-day-a596146.html
    Sự thật đằng sau bữa cơm bán trú của học sinh lớp 5 chỉ có cơm trắng và đậu phụ ở Nghệ An

    Sự thật đằng sau bữa cơm bán trú của học sinh lớp 5 chỉ có cơm trắng và đậu phụ ở Nghệ An

    Vừa qua, phụ huynh trường Tiểu học Nghi Thái (Nghệ An) đã đăng tải hình ảnh phản ánh bữa cơm bán trú của học sinh lớp 5 chỉ có cơm trắng và vài miếng đậu khiến dư luận lại được phen xôn xao về chất lượng bữa ăn ở trường học. Phía nhà trường đã lên tiếng cho rằng hình ảnh phụ huynh chụp lại chưa phản ảnh hết chất lượng bữa ăn...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sự thật đằng sau bữa cơm bán trú của học sinh lớp 5 chỉ có cơm trắng và đậu phụ ở Nghệ An

    Sự thật đằng sau bữa cơm bán trú của học sinh lớp 5 chỉ có cơm trắng và đậu phụ ở Nghệ An

    Vừa qua, phụ huynh trường Tiểu học Nghi Thái (Nghệ An) đã đăng tải hình ảnh phản ánh bữa cơm bán trú của học sinh lớp 5 chỉ có cơm trắng và vài miếng đậu khiến dư luận lại được phen xôn xao về chất lượng bữa ăn ở trường học. Phía nhà trường đã lên tiếng cho rằng hình ảnh phụ huynh chụp lại chưa phản ảnh hết chất lượng bữa ăn...