+Aa-
    Zalo

    Đề xuất hỗ trợ cho điện mặt trời mái nhà “tự sản tự tiêu”

    (ĐS&PL) - Bộ Công Thương đề xuất các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà được miễn giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện... Cơ chế này chỉ áp dụng cho hệ thống điện mặt trời áp mái lắp đặt để tự sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

    Theo Vietnamnet, Bộ Công Thương vừa có văn bản lấy ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đối với Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

    de xuat ho tro cho dien mat troi mai nha tu san tu tieu
    Hệ thống điện mặt trời mái nhà được lắp trên nóc một trụ sở doanh nghiệp tại TP.HCM. Ảnh: EVNHCM

    Trong Dự thảo quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở, công sở, trụ sở của doanh nghiệp tại Việt Nam, Bộ Công Thương đưa ra cơ chế hỗ trợ cho điện mặt trời mái nhà và các yêu cầu.

    Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất tổng công suất hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt theo quyết định này trên toàn quốc được ưu tiên phát triển không giới hạn công suất và thuộc quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đã được phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

    Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện. Các hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại công sở được ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện.

    Cùng với đó, các tổ chức, cá nhân đầu tư và sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà được miễn hoặc giảm các loại thuế, phí; được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định của pháp luật. 

    Bộ Công Thương cũng đề xuất hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt vào hệ thống điện đã được đấu nối theo quy định về hệ thống điện phân phối không phải thực hiện thoả thuận đấu nối. Các hệ thống điện mặt trời mái nhà đã lắp đặt trước đây đáp ứng điều kiện là đối tượng của quyết định này thì được áp dụng quy định này.

    Thông tin trên báo Tuổi trẻ, theo quyết định 13/2020 trước đây về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, hệ thống điện mặt trời mái nhà là hệ thống điện mặt trời có các tấm quang điện được lắp đặt trên mái nhà của công trình xây dựng và có công suất không quá 1MW, đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp vào lưới điện có cấp điện áp từ 35kV trở xuống của bên mua điện.

    Hệ thống này được phép bán một phần hoặc toàn bộ điện năng sản xuất ra cho bên mua là EVN hoặc tổ chức, cá nhân khác trong trường hợp không sử dụng lưới điện của EVN, với mức giá bán là 8,38 UScent/kWh.

    Tuy nhiên, theo tờ trình, cơ chế khuyến khích phát triển nguồn điện này sẽ chỉ áp dụng cho hệ thống điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà ở, công sở, trụ sở của các doanh nghiệp tại Việt Nam để tự sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

    Như vậy cơ chế được Bộ Công Thương đề xuất sẽ giới hạn đối tượng khuyến khích và hệ thống điện áp mái được lắp đặt chỉ phục vụ cho tự dùng, không bán điện lên lưới cho EVN.

    Dự thảo cũng nêu để thực hiện các cơ chế khuyến khích trên, các bộ ngành và địa phương có nghiên cứu, hướng dẫn để đơn giản hóa các thủ tục xây dựng, phòng cháy chữa cháy, môi trường, yêu cầu về an toàn điện với các công trình xây dựng có lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà.

    Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại có biện pháp giảm lãi suất cho vay; hoặc thiết kế một gói vay lãi suất ưu đãi với hệ thống này để hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân đầu tư hệ thống này, ưu tiên cho khu vực miền Bắc.

    Bộ Tài chính ưu tiên bố trí ngân sách hỗ trợ phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại công sở; nghiên cứu miễn giảm các loại thuế, phí.

    Các bộ ngành liên quan như Xây dựng, Công an, Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn đơn giản hóa các thủ tục cấp, miễn giấy phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy, xử lý môi trường và chất thải phát sinh từ các hệ thống điện mặt trời mái nhà.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-ho-tro-cho-dien-mat-troi-mai-nha-tu-san-tu-tieu-a579560.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bamboo Capital có dự án điện mặt trời được công nhận vận hành thương mại sớm nhất trong các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

    Bamboo Capital có dự án điện mặt trời được công nhận vận hành thương mại sớm nhất trong các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

    Hệ thống điện quốc gia, đang trong cao điểm mùa khô, vận hành trong tình trạng hết sức khó khăn, nguy cơ thiếu điện gây nhiều khó khăn cho đời sống người dân và kéo lùi hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc khẩn trương đàm phán và huy động các nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp nhằm tăng công suất cho hệ thống điện đang nóng hơn bao giờ hết. Với hồ sơ pháp lý dự án rõ ràng, đáp ứng đầy đủ các quy định cần thiết, Nhà máy năng lượng mặt trời Phù Mỹ của Tập đoàn Bamboo Capital đã "về đích" đầu tiên khi trở thành dự án chuyển tiếp được công nhận vận hành thương mại (COD) sớm nhất trong các dự án chuyển tiếp.