+Aa-
    Zalo

    Đề xuất sinh con ở TP.HCM và nhiều tỉnh, thành có mức sinh thấp được thưởng tiền

    (ĐS&PL) - Dự thảo Luật Dân số do bộ Y tế chủ trì xây dựng đề xuất hỗ trợ bằng tiền đối với những phụ nữ sinh con thứ nhất và thứ hai tại TP.HCM và một số tỉnh thành có mức sinh thấp.

    Người Lao Động đưa tin, bộ Y tế đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo đề cương Luật Dân số. Các biện pháp điều chỉnh mức sinh là một trong những nội dung đáng chú ý trong lần chỉnh lý tháng 10/2021 này.

    Khoản 2, Điều 9 dự thảo Luật Dân số đã nêu ra các biện pháp khuyến khích sinh đủ hai con tại các tỉnh có mức sinh thấp.

    Theo đó, nhà nước hỗ trợ 1 lần bằng tiền ít nhất tương đương 1 lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ nhất; ít nhất tương đương 2 lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ hai.

    Cặp vợ chồng cam kết sinh đủ 2 con được Nhà nước hỗ trợ cho con của họ học tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học công lập; miễn học phí khi theo học trung học cơ sở công lập.

    Trong khi đó, cặp cặp vợ chồng sinh đủ 2 con có cam kết không sinh thêm con được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    de xuat sinh con o tphcm va nhieu tinh thanh co muc sinh thap duoc thuong tien
    Bộ Y tế đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo đề cương Luật Dân số, trong đó có nêu các biện pháp khuyến khích sinh đủ hai con tại các tỉnh có mức sinh thấp. Ảnh minh họa: Người Lao Động

    Nhà nước khuyến khích các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình.

    Theo Tuổi Trẻ Online, đây là lần đầu tiên chính sách dân số của Việt Nam đề xuất thực hiện "thưởng tiền" khi tỉ lệ sinh có giảm tại nhiều tỉnh thành, nhất là ở khu vực phía Nam và sau nhiều năm thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình, hiện bắt đầu phải đối mặt với nguy cơ dân số già.

    Theo Quyết định 2019 của bộ Y tế, hiện có 21 tỉnh, thành phố được phân vào vùng mức sinh thấp, gồm TP HCM, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

    Trong số đó, TP.HCM là địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước, nhiều năm gần đây dao động từ 1,3 – 1,5 con/bà mẹ.

    Đối với các tỉnh có mức sinh cao, dự thảo đề xuất biện pháp điều chỉnh. Cụ thể, phụ nữ là người dân tộc thiểu số hoặc người Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cư trú tại vùng khó khăn, khi sinh đủ hai con và cam kết không sinh thêm con được Nhà nước hỗ trợ một lần bằng tiền ít nhất tương đương một lần mức lương tối thiểu vùng.

    Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất miễn phí sử dụng các biện pháp tránh thai bao gồm cả phương tiện tránh thai cho người có nhu cầu tránh thai.

    Dự thảo Luật dân số còn đặt ra nhiều vấn đề về cải thiện tầm vóc, giống nòi, chênh lệch giới tính khi sinh. Nam, nữ trước khi kết hôn có trách nhiệm tham gia chương trình giáo dục định hướng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-sinh-con-o-tp-hcm-va-nhieu-tinh-thanh-co-muc-sinh-thap-duoc-thuong-tien-a517429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan