+Aa-
    Zalo

    Đề xuất trẻ dưới 10 tuổi không được phép ngồi ghế trước trên ô tô

    (ĐS&PL) - Quy định trẻ dưới 10 tuổi có thể không được phép ngồi ghế trước trên ô tô được nêu trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo đề xuất của Bộ Công an.

    Báo Dân Trí đưa tin, tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, Quốc hội đã đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến góp ý lần đầu vào kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023).

    Cụ thể, tại Điều 9 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định: Trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ.

    de xuat tre duoi 10 tuoi co the khong duoc phep ngoi ghe truoc tren o to
    Đề xuất trẻ dưới 10 tuổi không được phép ngồi ghế trước trên ô tô. Ảnh minh họa

    Ngoài ra, trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật đường bộ). Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em".

    So với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ hồi năm 2020, dự thảo Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm nay đã giảm 2 tuổi trong quy định cấm để trẻ em ngồi hàng ghế trước trên ô tô.

    Theo báo Tuổi Trẻ, thực tế ở khắp nơi cho thấy không khó để bắt gặp cảnh cha mẹ cho con nhỏ ngồi ở ghế trước ô tô khi xe đang chạy. Nếu dự thảo Luật trên được chính thức thông qua, thì thói quen này sẽ phải thay đổi.

    Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho thấy trẻ em còn nhỏ được ngồi hàng ghế phía sau và trong ghế an toàn cho trẻ em có thể giảm tới 60% nguy cơ thương tích và tử vong trong các vụ tai nạn giao thông.

    Khi để trẻ em ngồi ghế phụ phía trước, trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí có thể bung ra với vận tốc lên tới 300 km/h. Cơ thể người trưởng thành có thể chịu được lực tác động này, nhưng cơ thể trẻ nhỏ có phần lưng và cổ rất yếu nên dễ bị tổn thương.

    Trẻ nhỏ cũng có tỉ lệ đầu lớn so với cơ thể nên khó giữ thăng bằng hơn người trưởng thành nên trẻ nhỏ dễ bị sai tư thế vào thời điểm túi khí bung ra nên có thể bị chấn thương nghiêm trọng. Dây đai an toàn vừa vặn với người lớn, trẻ có thể bị lọt ra ngoài, thậm chí bị lao về phía trước nếu có tai nạn xảy ra.

    Ở các quốc gia phát triển, 90% cha mẹ thường xuyên sử dụng ghế an toàn cho trẻ nhưng ở châu Á nói chung tỉ lệ này chưa đến 5%. Bộ Công an đã đưa nội dung này vào dự thảo luật nhằm bảo vệ an toàn cho trẻ em trên ô tô.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-tre-duoi-10-tuoi-khong-duoc-phep-ngoi-ghe-truoc-tren-o-to-a582634.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan