+Aa-
    Zalo

    Đêm Giao thừa, người dân các nước trên thế giới ăn gì để đón may mắn trong năm mới?

    (ĐS&PL) - Dưới đây là một số món ăn đem lại may mắn trong năm mới theo truyền thống ẩm thực của các quốc gia trên thế giới.

    Những bữa ăn ngày đầu năm mới không chỉ mang ý nghĩa cầu mong sự sung túc, đủ đầy mà còn là dịp để các thành viên trong gia đình được sum họp và quây quần bên nhau, cầu mong những điều tốt đẹp tới trong năm mới. Tùy từng vùng miền, khí hậu đặc trưng cũng như quan niệm riêng, các món ăn được dùng trong năm mới tại các quốc gia trên khắp châu lục cũng có sự khác biệt.

    Nhật Bản

    Người Nhật đón Tết dương lịch nên vào đêm Giao thừa, họ thường ăn một tô mì toshikoshi soba nóng hổi. Truyền thống này có từ thế kỷ 13, được cho là sẽ giúp tạm biệt năm cũ và bước sang năm mới.

    Mì soba mang rất nhiều biểu tượng, nó được cho là mang lại cuộc sống viên mãn, sức mạnh và khả năng phục hồi. Một phong tục năm mới khác của Nhật Bản là ăn bánh mochi. Tuy nhiên, loại bánh này rất dẻo, có thể gây nghẹt thở nếu không nhai kỹ.

    dem giao thua nguoi dan cac nuoc tren the gioi an gi de don may man trong nam moi 1
    Đêm Giao thừa, người dân các nước trên thế giới ăn gì để đón may mắn trong năm mới?

    Một món ăn truyền thống khác không thể thiếu trong ngày Tết ở Nhật Bản là Osechi Ryori, có nguồn gốc từ hơn 1000 năm về trước và được bắt đầu từ những món đơn giản. Ngày nay, số lượng món đã được tăng lên tùy vào cuộc sống dư dả và sở thích của từng gia đình.

    Trung Quốc

    Người Trung Quốc ăn những chiếc bánh bao tròn nhỏ, tượng trưng cho những đồng tiền xu.

    Hàn Quốc

    Người dân Hàn Quốc thường nhâm nhi món xúp bánh gạo với phần nước dùng được hầm từ xương bò, ăn kèm với thịt bò, rong biển, hành lá và trứng chiên.

    Pháp

    dem giao thua nguoi dan cac nuoc tren the gioi an gi de don may man trong nam moi 2
    Đêm Giao thừa, người dân các nước trên thế giới ăn gì để đón may mắn trong năm mới?

    Tại Pháp, gà tây nhồi hạt dẻ là “linh hồn” của bữa tiệc cuối năm. Đây là một trong những món ăn truyền thống lâu đời tại quốc gia này vào mỗi dịp năm mới. Ngoài ra còn có gan ngỗng, hải sản, thịt đi kèm với sâm panh, rượu vang.

    Ý

    Người dân nơi đây thường ăn mừng đêm giao thừa với món Cotechino con lenticchie truyền thống. Món ăn gồm một cây xúc xích to, ăn kèm với đậu lăng hầm. Người dân nơi đây quan niệm đậu lăng tượng trưng cho tiền bạc và vận may.

    Tây Ban Nha

    Không cần những món ăn cầu kỳ và công phu, người Tây Ban Nha thường ăn nho để chào đón năm mới. Trong đêm giao thừa, họ sẽ ăn 12 quả nho trong 12 tiếng chuông báo hiệu 12 giây đầu tiên của năm mới, hoặc nhâm nhi từng ly rượu nho thơm ngọt. Hành động này được thực hiện với hy vọng sẽ có 12 tháng tiếp theo được nhiều niềm vụi, hạnh phúc và may mắn.

    Nga

    dem giao thua nguoi dan cac nuoc tren the gioi an gi de don may man trong nam moi 3
    Đêm Giao thừa, người dân các nước trên thế giới ăn gì để đón may mắn trong năm mới?

    Salad Olivier là một món ăn không thể thiếu trong dịp đầu năm mới, kèm theo đó là bánh mì, trứng cá đỏ muối, salad cá muối củ cải đỏ, bắp cải cuộn thịt và rượu sâm panh. Người Nga tin rằng, bàn ăn càng phong phú và đầy thức ăn thì năm mới sẽ càng thịnh vượng, phát đạt.

    Hungary

    Trong khi đó, người dân ở Hungary cấm kỵ ăn gia cầm hay các loài có cánh vì lo sợ những may mắn sẽ bay đi mất. Họ cũng không ăn các loại cá, cua hay tôm do quan niệm rằng sự may mắn sẽ bơi đi theo những con cá mà mình ăn và những loại hải sản bơi ngang hoặc bơi lùi về sau khiến vận mệnh không thể tiến tới.

    Đức

    Khác với đất nước Hungary, món ăn vào dịp Tết của người Đức lại là cá chép. Món ăn truyền thống này được coi là món ăn mang lại may mắn và xua đuổi đi những điều không may trong năm tới. Ngoài ra, họ cũng sẽ chuẩn bị một bàn tiệc lớn gồm các loại thịt, phô mai, rau theo mùa và bia.

    Ngoài ra, người Đức cũng đón năm mới bằng một số món khác như: bánh chiên nhân mứt Pfannkuchen, rượu sâm panh… Các loại bánh mì đủ hình dáng khác nhau với mong ước cầu mong những điều không may sẽ biến mất, điều phước lành sẽ đến bên họ trong năm tiếp theo.

    Thụy Sĩ

    dem giao thua nguoi dan cac nuoc tren the gioi an gi de don may man trong nam moi 4
    Đêm Giao thừa, người dân các nước trên thế giới ăn gì để đón may mắn trong năm mới?

    Còn đối với người Thụy Sĩ, lẩu phô mai Fondue Chinoise là món ăn truyền thống trong ngày đón chào năm mới. Một chiếc nồi nhỏ xinh đặt trên chiếc bếp lò, người ta sẽ cắt vào đây các viên phô mai để chúng nóng chảy. Trên bàn là các loại topping như thịt nguội, khoai tây, cà chua, salad, giăm bông… người ăn dùng dĩa xiên vào các đồ ăn để nhúng vào nồi phô mai nóng chảy, sau đó là thưởng thức. Lẩu phô mai thường được ăn kèm với bánh mì nướng giòn rụm.

    Brazil

    Người Brazil có phong tục ăn nho vào đêm Giao thừa hơi khác một chút. Người dân tin số 7 là con số may mắn. Vì thế, vào lúc nửa đêm, họ sẽ nhảy 7 lần để ước 7 điều. Sau đó, họ cũng ăn 7 quả nho tượng trưng cho sự dồi dào của cải và 7 hạt lựu tượng trưng cho sự thịnh vượng.

    Thổ Nhĩ Kỳ

    Ở Thổ Nhĩ Kỳ, quả lựu cũng đóng một vai trò trong truyền thống đêm Giao thừa nhưng theo một cách rất khác. Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy ai đó đập quả lựu trước cửa nhà khi đồng hồ điểm nửa đêm. Họ hy vọng rằng, việc rải những hạt lựu như những viên ngọc sẽ mang lại may mắn trong năm mới. 

    Một số người chọn cách đơn giản là cắt một quả lựu vào lúc nửa đêm, trong khi những người khác ở Thổ Nhĩ Kỳ lại thích rải muối trước cửa nhà với hy vọng tương tự.

    Áo

    Người Áo thường uống rượu vang đỏ nấu cùng quế và gia vị, ăn thịt heo sữa vào bữa tối giao thừa và thưởng thức những chiếc bánh hạnh nhân hình con heo. Heo may mắn (Glücksschwein) là cái tên mà người địa phương đặt cho chiếc bánh. Đây cũng là một món quà phổ biến ở cả Áo và Đức.

    Mexico

    dem giao thua nguoi dan cac nuoc tren the gioi an gi de don may man trong nam moi 5
    Đêm Giao thừa, người dân các nước trên thế giới ăn gì để đón may mắn trong năm mới?

    Ở Mexico, món ăn mừng năm mới của người dân nơi đây là Tamales - món bánh được làm từ bột ngô, thịt, mỡ, rau, phô mai, được gói bằng lá ngô và hấp trong 2 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, món súp Menudo được chế biến từ sách bò hoặc lòng bò hầm cùng với hành tây, rau mùi, rau oregano, ớt trong vòng 7 - 10 giờ cũng là một món ăn ngày Tết phổ biến tại quốc gia này...

    Mỹ

    Với người Mỹ, bữa ăn đầu năm thường sẽ có bắp cải, cá mòi, mật ong, đậu mắt đen… và chắc chắn không thể thiếu được bánh mì - một món ăn tượng trưng cho sự no đủ, ấm cúng. Ngoài ra ở miền Nam nước Mỹ, người dân thường ăn món Hoppin' John làm từ đậu mắt đen hoặc đậu đũa. Truyền thống này có nguồn gốc từ thời Nội Chiến, khi thị trấn Vicksburg (Mississippi) cạn kiệt lương thực lúc bị tấn công, các cư dân tìm được đậu mắt đen để sống sót, từ đó loại đậu này được coi là đem lại may mắn

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dem-giao-thua-nguoi-dan-cac-nuoc-tren-the-gioi-an-gi-de-don-may-man-trong-nam-moi-a610103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan