Hà Nội: Đám cưới trước giờ... lên bàn mổ


Thứ 5, 24/04/2014 | 03:01


Lần đầu tiên, một đám cưới “đặc biệt” đã diễn ra ngay trong viện, khi cô dâu mặc áo bệnh nhân và người tham dự cũng là bệnh nhân và những người mặc áo blu trắng.

Lần đầu tiên, một đám cưới “đặc biệt” đã diễn ra ngay trong viện, khi cô dâu mặc áo bệnh nhân và người tham dự cũng là bệnh nhân và những người mặc áo blu trắng.

Cô dâu mặc áo bệnh nhân

Chiều 23//4, một đám cưới đặc biệt đã diễn ra ngay trong bệnh phòng C8 của Viện Tim mạch Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai).

Cô dâu gày gò, nhợt nhạt trong bộ quần áo bệnh nhân, nước mắt lưng tròng, chú rể cười bẽn lẽn, ngượng ngùng, nhưng vẫn không giấu được sự lo lắng khi luôn nắm chặt tay cô dâu, thỉnh thoảng, lại quay sang hỏi thăm xem cô dâu có mệt không.

Xung quanh, những người tham dự cũng vô cùng đặc biệt, khi toàn mặc áo blu trắng và quần áo bệnh nhân. Không ít người bệnh, vừa mới mổ xong, đi chưa vững nhưng cũng nhờ người dìu đến tham dự “đám cưới”. Các bác sĩ cũng chỉ mua một bó hoa, ít bánh kẹo và hoa quả để người dự cùng chung vui với đôi vợ chồng trẻ. Nhưng ngay cả bệnh nhân đến dự cũng cảm động, rơm rớm nước mắt.

Bệnh nhân - cô dâu là Hà Thị Hom (27 tuổi) và chú rể Hà Văn Thơm (24 tuổi) cùng là người dân tộc Thái ở Văn Chấn (Yên Bái). Chú rể Thơm cho biết, hai vợ chồng yêu nhau đã lâu, cả gia đình định ngày cưới vào đúng ngày 23/4, đã đi mời khắp họ hàng, bạn bè.

Tuy nhiên, cách đây 1 tuần, bỗng dưng Hom bị khó thở, mệt mỏi đến mức không đi được. Hai vợ chồng đưa nhau lên Bệnh viện Bạch Mai để thăm khám. Kết quả “động trời” khiến hai vợ chồng và cha mẹ hai bên đều lo lắng.

TS Dương Mạnh Hùng - Trưởng đơn vị tim mạch (Viện Tim mạch Quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân Hà Thị Hom chuyển đến viện từ 1 tuần trước, trong tình trạng suy nhược, khó thở, đi lại còn khó khăn. Kết quả kiểm tra cho thấy, bệnh nhân này có 1 cái u to bằng quả trứng vịt nằm bên trong tâm thất trái của tim. Cái u này đã xuất hiện ít nhất hơn 1 năm, tuy nhiên, do nhà nghèo, điều kiện đi lại khó khăn, ít hiểu biết, nên đến sát ngày cưới, thấy mệt quá, bệnh nhân Hom mới đi khám. Nếu không mổ gấp thì khối u sẽ chèn ép lên tim, gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, anh đã chỉ định mổ cấp cứu vào ngày 23/4 - vô tình lại trùng với ngày cưới của Hom và Thơm.

Miền Bắc - Hà Nội: Đám cưới trước giờ... lên bàn mổ
Vợ chồng bệnh nhân Hà Thị Hom nhận lời chúc từ nhân viên y tế và bệnh nhân trong ngày cưới. Ảnh: Ngọc Dung

Ấm áp tình người

Chị Trần Bích Phương - Điều dưỡng trưởng khoa C8 chia sẻ, khi thông báo lịch mổ cho bệnh nhân, chị rất ngạc nhiên khi anh Thơm cứ níu áo chị để xin được hoãn mổ. Hỏi mãi, Thơm mới tâm sự, ngày mổ rơi đúng vào ngày cưới của Hom và Thơm. Do đã mời hết họ hàng, bạn bè nên cha mẹ hai bên vẫn quyết định tổ chức đám cưới khi con gái - con dâu phải nằm viện. Nhưng nếu mổ đúng vào ngày cưới thì cha mẹ sẽ rất lo lắng, đám cưới sẽ diễn ra trong không khí u ám. Mà cũng chẳng ai lên bệnh viện kịp để động viên Hom. Do đó, Hom muốn hoãn ca mổ lại 1 ngày. Biết được sự thể “éo le”, chị Phương và các đồng nghiệp đều rất thương cảm. Một mặt, chị báo cáo sự việc lên Trưởng khoa để hoãn mổ theo nguyện vọng của bệnh nhân, mặt khác, chị cũng nảy ra ý định sẽ tổ chức một lễ kỷ niệm, chúc mừng nho nhỏ cho đôi vợ chồng trẻ ngay tại khoa.

Ý tưởng ấm áp của chị đã được lãnh đạo khoa ủng hộ nhiệt tình. Một “đám cưới” nhanh chóng được chuẩn bị, bao gồm một bó hoa hồng thật đẹp và ít bánh kẹo, hoa quả để mời hơn 50 bệnh nhân trong khoa đến cùng chung vui.

TS. Hùng sau khi nghe được nguyện vọng “hoãn mổ” hết sức éo le của bệnh nhân cũng đã rất thông cảm và lùi lại lịch mổ một ngày. Đồng thời, anh cũng ủng hộ ý tưởng tổ chức một đám cưới hết sức đặc biệt ngay tại khoa cho đôi vợ chồng trẻ.

“Với những việc làm giản đơn nhưng gần gũi, ấm áp như vậy, tôi mong muốn khoảng cách giữa nhân viên và bệnh nhân sẽ được xóa nhòa. Bệnh viện sẽ trở thành gia đình, thành nơi chia sẻ không chỉ gánh nặng bệnh tật mà cả những nỗi niềm riêng tư trong đời sống của bệnh nhân”, TS. Hùng chia sẻ.

Đến trông vợ đang là bệnh nhân khoa C8, bác Hoàng Tuấn Vuông (Thanh Trì, Hà Nội) cũng đến tham dự đám cưới. Bác cho biết, đám cưới bất ngờ và đầy xúc động không chỉ đối với đôi vợ chồng trẻ. Ngay cả bác và vợ cũng cảm thấy vui mừng, sự lo lắng, mệt mỏi trong bệnh viện dường như tan biến.

Chỉ ngồi dự được ít phút trong sự chúc tụng của mọi người, hai vợ chồng Hom - Thơm lại phải dìu nhau về phòng nghỉ. Thơm cho biết: “Cho dù chỉ có hai vợ chồng ở bệnh viện, nhưng em cảm thấy không lẻ loi, được yêu thương và chia sẻ. Đám cưới này có lẽ sẽ đặc biệt hơn cả đám cưới đông đủ họ hàng ở quê. Sự ấm áp đầy tình người của các nhân viên y tế trong bệnh viện khiến vợ em yên tâm hơn để ngày mai bước vào phòng mổ”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-dam-cuoi-truoc-gio-len-ban-mo-a30523.html