Mua đất nghĩa trang báo hiếu cha mẹ mùa lễ Vu Lan


Thứ 5, 31/07/2014 | 09:59


Mùa lễ Vu Lan đang đến gần, một số người đã lựa chọn cách báo hiếu cha mẹ còn sống bằng việc mua đất nghĩa trang.

Mùa lễ Vu Lan đang đến gần, song có gia đình đã chuẩn bị cho ngày lễ từ nhiều tháng trước. Một số người đã lựa chọn cách báo hiếu cha mẹ còn sống bằng việc mua đất nghĩa trang.

Báo hiếu cha mẹ bằng đất nghĩa trang

Chia sẻ với chúng tôi, chị Bùi Thu Hà, một doanh nhân lớn ở Hà Nội trú tại đường Trường Trinh (Hà Nội) cho biết, tháng trước, vợ chồng chị đã chi một khoản tiền để mua một lô đất nghĩa trang làm món quà báo hiếu cha mẹ nhân dịp lễ Vu Lan sắp tới.

Chị Hà chia sẻ: "Nếu tôi nói đến mua đất nghĩa trang cho bố mẹ còn sống nhiều người không hiểu thường hay mắng, thậm chí bảo vợ chồng tôi dị biệt, nhưng nói chuyện với người nghĩ xuôi về điều này, tôi thấy việc này rất tử tế và không có gì là xấu. Một vài người bạn của tôi nghe còn cười nên tôi không kể với họ và tôi chỉ chia sẻ với những người có cùng quan điểm".

Mua đất nghĩa trang báo hiếu cha mẹ mùa lễ Vu Lan

Ngày xưa nói đến chết chóc mọi người hay kiêng khem nhưng sống chết có số cả. Thời buổi này, đất nghĩa trang kẹt cứng cả trong thành phố. Gia đình có người thân mất phải bỏ vài chục triệu thuê một lô đựng tro cốt ở nghĩa trang cũng không ổn lắm. Chính vì thế, tôi đã bàn với chồng về việc mua một phần đất nghĩa trang để dành sau này bố mẹ già khuất núi sẽ làm nơi yên nghĩ vĩnh hằng. Thật may, chồng tôi cũng tán thành", chị Hà lý giải.

Hành trình đi tìm mua đất nghĩa trang của vợ chồng chị Hà cũng gian nan. Vợ chồng chị đi vài nơi hỏi ướm thử nhưng ở đâu cũng thấy không ổn lắm. Nơi thì quá xa mà nhìn bộn bề, quy hoạch không đến nơi, đến chốn. Chị Hà bảo: "Tôi về hẳn Mê Linh tìm rồi nhưng thấy không thích nên thôi. Bố mẹ chồng tôi qua gốc ở Nghệ An. Khi chết, người ta thích được an nghỉ trên núi nên nhìn thấy mồ mả dưới ruộng nước các cụ không thích".

Sau khi xem xét nhiều dự án nghĩa trang cũng như đất nghĩa trang ở các làng ven đô, vợ chồng chị Hà quyết định mua 100m2 đất nghĩa trang ở Kỳ Sơn (Hòa Bình). Mua xong, hai vợ chồng chị vẫn chưa dám thông tin với các cụ vì sợ bị mắng. Người già rất nhạy cảm, họ sợ con cái mua đất nghĩa trang về cho mình là mong họ đi sớm.

Điều vợ chồng chị Hà không ngờ là khi mang hợp đồng về, bố mẹ chồng rất hào hứng với mảnh đất mới của gia đình. Họ không tin mình có thể nhìn thấy nơi gắn bó khi về thế giới bên kia. Ngay sau khi mua xong mảnh đất nghĩa trang, vợ chồng chị đánh chuyến xe đưa cả nhà lên thăm quan, bố mẹ già và con cháu ai cũng vui.

Chị Hà dự tính sang năm sẽ bàn với gia đình anh em bên ngoại mua luôn một mảnh để việc thăm nom thuận tiện sau này.

Mua đất để cha tự thiết kế mộ cho mình

Anh Nguyễn Đức Nam trú tại Hàng Bột, quận Đống Đa (Hà Nội) khoe với chúng tôi bản thiết kế ngôi mộ và từ đường họ đặt ở đất nghĩa trang do chính tay cha anh thiết kế.

Mùa lễ Vu Lan năm ngoái, anh Nam cũng giấu bố già để đi mua cho gia tộc 300m đất nghĩa trang. Khi mua về, anh bàn với bố sẽ đưa phần mộ của ông bà và mẹ anh tập trung vào một nơi để tiện chăm sóc.

Bố anh Nam nghe kế hoạch báo hiếu bậc sinh thành của con trai, ông rưng rưng cảm động. Gần 80 tuổi, bố anh Nam đang lo khi về thế giới bên kia không biết mình sẽ được yên nghỉ ở nơi đâu. Vợ ông mất cách đây 6 năm, không thuê được đất an táng gần nhà nên đành phải đưa về quê cách Hà Nội 120km, còn ông bà mất trước đó đều cải táng và chôn ở ngoại thành Hà Nội. Do quá trình đô thị hóa, 3 năm trước, ông lại phải di chuyển phần mộ của gia đình ra chỗ khác. Đến nay, thấy con trai muốn quy tập các cụ đã khuất về một nơi, bố anh Nam vui lắm. Ông đòi tự tay thiết kế khu nghĩa trang và phần mộ cho chính mình sau này.

Anh Nguyễn Việt Toàn, trú tại Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa mua một mảnh đất tặng bố mẹ già tháng trước. Anh coi đây là món quà báo hiếu cha mẹ mùa lễ Vu Lan đang về.

Anh Toàn kể thấy hai cụ hay nhắc chuyện đất nghĩa trang, có lần xem ti vi nói về việc người sống ở chung người chết, ông bà lộ rõ vẻ lo âu. Số tiền lương ít ỏi, ông bà không dám mơ có ngôi mộ đàng hoàng để con cháu có thể đến thăm viếng thường xuyên.

Khi thấy bố mẹ hay đi tìm hiểu về các dự án đất nghĩa trang quanh Hà Nội, anh Toàn quyết định mua tặng bố mẹ một ngôi mộ đôi tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên. Với chi phí vài chục triệu đồng, anh Toàn thấy còn rẻ chán so với mua ở nội thành Hà Nội và các khu lân cận. Khi giao "sổ đỏ" cho mẹ anh giữ, bà cụ chỉ cười bảo "sổ đỏ này mới là mãi mãi".

Ông Trần Tuấn Anh, Phó Tổng  Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng & Thương mại Toàn Cầu, đơn vị đầu tư dự án và cung cấp dịch vụ nghĩa trang tại Hà Nội cho biết, tháng 7 Âm lịch là thời điểm thích hợp nhất để con cháu nhớ đến các bậc sinh thành, báo hiếu cha mẹ, trong đó có việc chọn mua đất nghĩa trang. Trong tháng này, các khách hàng tìm tới dịch vụ của công ty tăng đột biến. Những vấn đề liên quan đến tâm linh, nhiều người không kiêng kị tháng "cô hồn".

Ông Tuấn Anh đánh giá, xu hướng mua đất nghĩa trang làm quà đang trở thành "mốt" từ 1, 2 năm nay. Ngày đầu, nhiều khách còn băn khoăn, kiêng kị việc mua đất nghĩa trang trước nhưng đến nay khách hàng, nhất là những người cao tuổi, lại thích được đi xem mảnh đất con cháu mua cho mình vì được chiêm ngưỡng nơi yên nghỉ trước khi về thế giới bên kia.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-dat-nghia-trang-bao-hieu-cha-me-mua-le-vu-lan-a43851.html