Chọc phổi, chọc bụng cứu bé trai máu cô đặc


Thứ 6, 14/03/2014 | 07:11


Bé trai bệnh nặng, ói ra máu, nhập viện trong tình trạng mạch, huyết áp không đo được, vừa được các bác sĩ nỗ lực cứu sống.

Bé trai bệnh nặng, ói ra máu, nhập viện trong tình trạng mạch, huyết áp không đo được, vừa được các bác sĩ nỗ lực cứu sống.

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM ngày 14/3 cho biết, tại đây, vừa cứu sống bé trai N.H.Tr. (10 tuổi), ngụ quận Bình Tân (TP.HCM) bị sốt xuất huyết khá nặng kèm suy hô hấp. Bé Tr. nhập viện trong tình trạng tím tái, mạch không bắt được, huyết áp không đo được.

Kết quả xét nghiệm khẩn cấp cho thấy, máu bệnh nhi bị cô đặc nặng với dung tích hồng cầu 55\% (bình thường từ 38-42\%). Em được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng, được điều trị theo phác đồ rồi xâm lấn, tuy nhiên diễn tiến bệnh vẫn phức tạp. Ngoài được truyền huyết tương, tiểu cầu để cầm máu, cho thở áp lực dương liên tục, bệnh nhi còn được chọc dò màng bụng, chọc dò màng phổi giải áp tình trạng khó thở. Kết quả qua hơn 1 tuần điều trị, sức khỏe em cải thiện dần, tỉnh táo không còn thở ôxy nữa.

Theo người nhà bệnh nhi, trước khi nhâp viện cấp cứu, bé Tr. bị sốt cao liên tục 3 ngày, đến ngày thứ 4 thì đau bụng, ói ra máu, tay chân lạnh.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 lưu ý, thời điểm này không phải mùa mưa nhưng tình hình trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết vẫn xảy ra. nên cả nhân viên y tế và phụ huynh không được chủ quan trong việc phát hiện, cho trẻ nhập viện muộn.

N.H (theo Người lao động)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choc-phoi-choc-bung-cuu-be-trai-mau-co-dac-a25479.html

Tag: