Xây nhà không phép tại quận 9: Phó Chủ tịch hứa "gửi thông tin sau"


Chủ nhật, 04/01/2015 | 04:23


(ĐSPL) - Hơn 100 căn nhà xây dựng không phép ngay tại địa bàn, vậy mà khi trả lời báo chí, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9, TP HCM lại trả lời mơ hồ.

(ĐSPL) - Một khu dân cư với hơn 100 căn nhà xây dựng không phép ngay tại địa bàn do mình quản lý, vậy mà khi trả lời báo chí, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9, TP Hồ Chí Minh, phụ trách lĩnh vực nhà đất lại trả lời hết sức ngây ngô…
Sau khi báo Đời Sống và Pháp luật đăng bài phóng sự điều tra "Khu đô thị mới mọc lên, lãnh đạo chính quyền không ai biết (!?)", chúng tôi nhiều lần liên hệ với lãnh đạo UBND quận 9 để lấy ý kiến liên quan nhằm chuyển tải phục vụ người dân giám sát. Tuy nhiên, vì các lãnh đạo quận “bận đi học lớp cán bộ cao cấp” hay “bận tập quân sự” nên hơn một tháng kể từ khi bài viết được đăng tải, chúng tôi mới được văn phòng UBND quận 9 sắp xếp cuộc gặp trực tiếp với người“ đã xin ý kiến thường vụ Quận ủy để được trả lời báo chí về kết quả”, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận, phụ trách lĩnh vực nhà đất.
Dù những nội dung yêu cầu liên quan chúng tôi đã gửi trước bằng văn bản hơn 10 ngày, nhưng khi đến làm việc thì ông Hoàng Minh Tuấn Anh lại trả lời có vẻ rất mơ hồ, có phần ngây ngô và hứa “gửi thông tin sau”. 
Nhà không giấy tờ, không được cấp phép vẫn ngang nhiên xây dựng
Về nội dung yêu cầu, “khu vực đô thị mới” có tổng cộng bao nhiêu căn nhà? Trong đó, có bao nhiêu căn không có giấy tờ? Có mặt tại buổi làm việc, ông Phạm Quang Bửu, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 9 cho biết: “Khu vực này có 112 căn nhà, trong đó có 52 căn chưa có giấy tờ”. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh liền nói xen vào: “Đây chỉ là số liệu do UBND phường báo cáo, chúng tôi đang cho rà soát lại”.
Theo ông Tuấn Anh: “Sau khi báo chí phản ánh, tôi trực tiếp dẫn đoàn thanh tra xuống kiểm tra. Chúng tôi có lập biên bản và đình chỉ một căn nhà đang sữa chữa không xin phép.”
Tuy nhiên, khi PV xâm nhập điều tra thì thấy khu vực này đang xây dựng 2 căn nhà mới, chứ không phải một căn nhà đang sửa chữa. Đặc biệt, lúc PV đề cập đến số liệu điều tra trên, ông Tuấn Anh liền hỏi lại một câu rất ngây ngô: “Anh đã xuống đó à?”. Đồng thời, ông cũng không cung cấp biên bản đình chỉ ngưng sửa chữa nhà của đoàn kiểm tra quận mà trả lời: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ và gửi kết quả cho anh sau”.
Liên quan đến việc “khu đô thị mới” mọc lên từ lúc nào, ông Tuấn Anh cho biết: “Khu vực này có từ năm 1976”, nhưng khi chúng tôi nói về thông tin được cung cấp từ người dân sinh sống trên địa bàn: “Khu vực dân cư phía sau nhà thờ Long Thạnh Mỹ trước đây là đồi tràm, giáp với doanh trại quân đội. Đây là khu nghĩa trang của giáo xứ Long Thạnh Mỹ. Cách đây 10 năm, khu vực này rất hoang vắng, không có người ở nhưng từ khi đô thị phát triển, dân cư thập phương về đây mua đất và xây nhà ở”. Ông Tuấn Anh liền ú ớ: “À. Tôi cũng mới về nhận nhiệm vụ nên cũng chưa nắm hết”.
Truyền lại thông tin dư luận, có hay chăng ông Chủ tịch UBND phường Long Thạnh Mỹ có anh trai hiện đang là Thường vụ Quận ủy quận 9. Đồng thời, vừa qua ông tiếp tục được tái bổ nhiệm cùng chức vụ đến một phường khác cùng thuộc quận 9. Vậy vấn đề xử lý kỷ luật (nếu có sai phạm) thì có gặp khó khăn gì không? Có hay chăng sự bao che? Ông Hoàng Minh Tuấn Anh nói ngay: “Khi có sai phạm thì đã nghỉ hưu như ông Trần Văn Truyền còn bị kỷ luật, nói gì là chuyển địa bàn công tác”.
Những thông tin liên quan tới sự việc sẽ được phóng viên tiếp tục cập nhật.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xay-nha-khong-phep-tai-quan-9-pho-chu-tich-hua-gui-thong-tin-sau-a77578.html