+Aa-
    Zalo

    Hà Tĩnh: Cái chết oan nghiệt của một lao động Việt tại Malaysia

    ĐS&PL Đêm 15/11, thi hài Trần Văn Tuyên (SN 1991), người bị chết cháy khi đang lao động ở Malaysia đã được gia đình đưa về mai táng tại thôn 3, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn.
    Đêm 15/11, thi hài Trần Văn Tuyên (SN 1991), người bị chết cháy khi đang lao động ở Malaysia, đã được gia đình đưa về mai táng tại thôn 3, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).
    Cái chết oan nghiệt của Tuyên đẩy gia đình anh vào cảnh khốn cùng, người dân vùng quê nghèo ai cũng xót thương, tiếc nuối.
    Oan nghiệt!
    Chúng tôi có mặt tại thôn 3, xã Sơn Hồng vào chiều ngày 16/11. Cơn mưa nặng hạt khiến không khí trong gia đình bà Nguyễn Thị Loan (mẹ anh Tuyên) càng thêm đau đớn. Bà Loan cùng hai đứa con bơ phờ đứng trước bàn thờ con trai đang nghi ngút khói hương.
    Di ảnh nạn nhân Trần Văn Tuyên, nạn nhân bị chết cháy tại Malaysia
    Bà Loan kể, vợ chồng bà sinh hạ được 3 người con trai, Tuyên là con đầu lòng. Cách đây 10 năm, khi cuộc sống đang hết sức khó khăn thì chồng bà qua đời. Kể từ đó, cuộc sống của mẹ con bà càng khốn đốn, chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng. Thời gian rảnh rỗi, mấy mẹ con lại kéo nhau vào rừng chặt củi về bán, kiếm thêm thu nhập.
    Thương mẹ và hai em nên khi vừa tốt nghiệp cấp 3, Tuyên nghỉ học, xin mẹ cho đi xuất khẩu lao động. Tuyên tìm manh mối đi lao động tại Malaysia. Đầu năm 2010, Tuyên lên đường sang Malaysia làm việc. Đơn vị đưa con trai bà đi là công ty Hải Dương, ở Hà Nội, với chi phí ban đầu là 1.200USD. Theo các giấy tờ liên quan, Tuyên làm việc tại công ty Zazatyguocta, thuộc tỉnh Kelantan.
    “Khi mới sang, cháu nó liên tục gọi về. Cháu nói quyết tâm lắm, luôn bảo với mẹ là sẽ cố gắng dành dụm gửi về cho mẹ trả nợ, sửa nhà cho mẹ”, bà Loan gạt nước mắt kể.
    Nhưng mọi chuyện diễn ra không thuận lợi như suy tính. Công việc phập phù khiến thu nhập của Tuyên không được là bao. Sau 3 năm lao động tại Malaysia, Tuyên chỉ gửi về cho mẹ được khoảng 30 triệu đồng.
    Kết thúc chính thức hợp đồng lao động sau 3 năm, Tuyên ra làm ngoài với công việc là thợ lái máy xúc cho một ông chủ người Trung Quốc. Thời gian gần 1 năm nhưng Tuyên chỉ gửi về cho em trai là Trần Văn Tưởng được 3,8 triệu đồng.
    Ngày 6/7/2014, Tuyên gọi về cho mẹ bảo, ông chủ người Trung Quốc hứa cuối năm sẽ trả hết lương khoảng 100 triệu đồng cho Tuyên, để Tuyên gửi về cho mẹ trả bớt nợ nần, giúp mẹ có thêm vốn nuôi con lợn, con gà. Nhưng đó là lần cuối cùng bà Loan được nghe tiếng con trai.
    Người mẹ đau đớn trước sự ra đi đột ngột của con.
    Ngày 2/8/2014, khi đang đi làm, bà Loan bất ngờ nhận được điện thoại từ Malaysia. Một thanh niên giới thiệu là người Đô Lương (Nghệ An) báo tin Tuyên đã tử nạn, bị chết cháy đen trong xe ủi.
    Kiệt sức chờ xác con trai
    Hơn 3 tháng qua là khoảng thời gian tưởng chừng dài như vô tận của gia đình bà Loan. Cứ nghĩ đến đứa con ruột thịt, máu mủ đang phải nằm lạnh lẽo, không người thân ở xứ người, lòng bà quặt thắt. Muốn đưa con về ngay để biết đâu có thể nhìn mặt con lần cuối, nhưng gia cảnh quá nghèo khiến bà không thể thực hiện được ý nguyện. Chi phí giám định ADN, đưa xác con về tốn kém hàng USD. Vì thế đành để thi hài con tại một nhà xác của một bệnh viện nước bạn tới hơn 3 tháng trời.
    Để có tiền cho chú và em trai bay sang Malaysia giúp cơ quan chức năng kiểm tra ADN con, suốt mấy tháng qua, bà Loan phải xoay xở khắp nơi để vay tiền. Ngoài 50 triệu đồng vay từ ngân hàng, bà còn vay thêm anh em, bà con lối xóm. Thương hoàn cảnh gia đình bà quá éo le, nên khi được chị đặt vấn đề, ai cũng thương, sẵn sàng ủng hộ tiền để bà đưa xác con về.
    Hoàn cảnh quá nghèo khó nên phải mất hơn 3 tháng bà Loan mới xoay đủ tiền đưa xác con về
    18 ngày có mặt tại Malaysia, người em chồng và em trai của bà Loan đã làm hết sức từ liên hệ cơ quan chức trách Việt Nam tại đây hỗ trợ giám định ADN, liên hệ cảnh sát phía bạn truy tìm manh mối về cái chết oan nghiệt của Tuyên... Tốn kém, mệt mỏi, nhưng nguyên nhân cái chết của Tuyên vẫn là một điều bí ẩn.

    Ngày 15/11/2014, sau khi kết quả giám định ADN được phía bạn công bố, các thủ tục được hoàn tất, thi hài nạn nhân Trần Văn Tuyên đã được chuyển bằng máy bay từ Malaysia về Hà Nội. Đêm cùng ngày, thi hài Tuyên đã được người thân chuyển từ Hà Nội về xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn. Một ngày sau chính quyền địa phương, gia đình, bà con lối xóm đã làm lễ đưa tang, mai táng Tuyên tại nghĩa trang địa phương.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-cai-chet-oan-nghiet-cua-mot-lao-dong-viet-tai-malaysia-a69795.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan