Mẹ phạm nhân cứa cổ bạn tù không ngờ con mình giết người


Thứ 4, 20/08/2014 | 02:13


Trong suốt cuộc trò chuyện, bà Liễu cúi mặt xuống khóc nức nở nói không ngờ con mình lại phạm tội giết người. Theo bà, cán bộ trong trại vẫn nói Trọng cải tạo rất tốt.

Trong suốt cuộc trò chuyện, bà Liễu cúi mặt xuống khóc nức nở nói không ngờ con mình lại phạm tội giết người. Theo bà, cán bộ trong trại vẫn nói Trọng cải tạo rất tốt.
Đã hơn 2 ngày trôi qua từ sau vụ phạm nhân Phan Công Trọng (31 tuổi) ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) giết bạn tù, bà Trần Thị Liễu (64 tuổi, mẹ hung thủ) vẫn chưa qua cơn chấn động. Người đàn bà ấy suy sụp hoàn toàn, khóc cạn nước mắt vì đứa con của mình.
Sáng 19/8, khi chúng tôi tìm về nơi Trọng từng sinh sống, trước mắt là căn nhà đơn sơ, bao trùm một không khí ảm đạm. Những người trong gia đình ai cũng vật vờ, lẳng lặng như một cái bóng. Phải một lúc lâu, bà Liễu mới nói nên lời.
Phan Công Trọng là con thứ 5 trong gia đình đông anh em ở xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Hoàn cảnh khó khăn, nên từ nhỏ Trọng phải bươn chải kiếm sống. Học hết lớp 7, vì gia đình không có điều kiện nên em phải bỏ học giữa chừng theo các anh phụ giúp làm rạp đám cưới.
Năm 2005, Trọng yêu và nên duyên chồng vợ với người con gái ở Quảng Ngãi, cũng trong năm đó, niềm vui hạnh phúc nhân đôi khi hai người sinh được một bé trai. Cuộc sống nơi quê nhà phức tạp, Trọng lâm vào con đường tội lỗi lúc nào không hay.
Năm 2007, người đàn ông này bị công an bắt về tội Buôn bán trái phép chất ma túy. Trước đó, khi biết Trọng dính vào ma túy, người vợ đã ôm đứa con trai ra tòa ly dị rồi đi biệt tăm. Năm 2008, Tòa tuyên phạt bị cáo Phan Công Trọng 20 năm tù giam thụ án tại trại giam số 6, cục V26 Bộ Công An.
Miền Trung - Mẹ phạm nhân cứa cổ bạn tù không ngờ con mình giết người
Từ khi biết Trọng giết người, bà Liễu khóc cạn nước mắt. Bà không ngờ con mình lại làm liều như vậy.
Trong thời gian 6 năm cải tạo ở trại giam, Trọng được mẹ và người anh trai là Phan Công Thanh (41 tuổi) thường xuyên đến thăm nuôi, động viên cố gắng cải tạo tốt với hi vọng được giảm án trở về với gia đình, xã hội.
Mỗi lần vào thăm con, tôi luôn dành thời gian ít ỏi được gặp nó để khuyên nó tu chí, nghe lời quản giáo cải tạo cho tốt. Ngày nghe nói nó bị HIV, tôi cũng suy sụp nhiều lắm. Nhưng rồi nghĩ lại âu đó cũng là số phận nên tôi chỉ biết động viên con gắng sống tốt để khi lìa đời không phải hối hận”, bà Liễu nghẹn ngào.
Theo lời anh Thanh, thời gian gần đây sức khỏe em trai mình có dấu hiệu xấu đi. “Em nó được cán bộ đưa đi viện 2 lần. Đợt trước sau khi điều trị xong đã cho về. Đợt vừa rồi cũng vậy, tôi nghe nói nó đã được xuất viện trước đó mấy ngày, thế mà không hiểu sao cán bộ trại vẫn cho ở đó?”, anh Thanh cho hay.
Bà Liễu nước mắt nghẹn ngào nhớ lại hôm xảy ra sự việc, bà đang ngồi cùng mấy đứa cháu thì nhận được điện thoại của công an. Lúc đầu, người mẹ ấy tưởng con mình đã chết ở bệnh viện nên vội vàng gọi điện cho con trai lớn cùng các con, cháu (khoảng 10 người) thuê xe lập tức xuống TP Vinh với mong muốn nhìn Trọng lần cuối.
Miền Trung - Mẹ phạm nhân cứa cổ bạn tù không ngờ con mình giết người (Hình 2).
Trong cuộc trò chuyện với PV, cả anh Thanh và bà Liễu đều khẳng định, phạm nhân Trọng luôn được cán bộ trại khen cải tạo tốt, tâm lý bình thường.
Trên đường đi, công an luôn hỏi chúng tôi đã đến chưa và còn đưa điện thoại nói chuyện với Trọng. Tôi nghe em nói: anh ơi em đã giết người rồi!”, anh Thanh cho biết.
Xuống đến nơi, bà Liễu và mọi người chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng, con trai mình đang bị còng trong phòng, bên cạnh là xác người đẫm máu đang được đưa lên cáng đưa ra nhà xác. Trong giây lát nhìn mặt nhau, bà chỉ kịp nói: Trọng ơi, sao đến nông nỗi thế hả con? Rồi bà và những người thân được yêu cầu ra ngoài. Từ đó đến nay, bà không nhìn thấy con mình nữa.
Ngày 18/8, bà nhận được điện thoại của một cán bộ trại giam thông báo, trong thời gian gần nhất sẽ cho bà trò chuyện cùng con qua điện thoại. Tuy nhiên, cả ngày đêm ôm lấy chiếc điện thoại, đến hôm nay bà vẫn không hay biết gì về tin tức của con.  
Cũng theo lời gia đình phạm nhân, trong quá trình cải tạo ở trại giam số 6, họ được cán bộ trại cho biết Trọng cải tạo rất tốt, ngoan ngoãn chấp hành mọi nội quy của trại. Tâm tính của phạm nhân này cũng bình thường, không có biểu hiện gì khác lạ.
Miền Trung - Mẹ phạm nhân cứa cổ bạn tù không ngờ con mình giết người (Hình 3).
Hình ảnh Trọng cố thủ trong phòng sau khi giết chết bạn tù.
Người trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc với phạm này ở bệnh viện là nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Tú Linh (Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An) cho hay, trong quá trình điều trị, phạm nhân Trọng có tâm lý bình thường, luôn từ tốn, chấp hành lệnh của cán bộ bệnh viện. Điều này cũng được cán bộ trại giam số 6 xác nhận.
Quá trình điều trị tại bệnh viện, Trọng vui vẻ, hòa nhã với bạn tù cùng phòng. Trưa 17/8, trước lúc gây án, anh ta vẫn ăn cơm và cười nói với hai phạm nhân Phan Đức Long (57 tuổi, ở Nam Định) và Nguyễn Trọng Khánh (22 tuổi, trú tại Thanh Hóa)”, một cán bộ trại cũng khẳng định.
Thông tin mới nhất cho biết, sau khi gây ra án mạng khiến bạn tù là Phan Đức Long tử vong, phạm nhân Phan Công Trọng đã bị dẫn giải về trại tạm giam Nghi Kim của Công an tỉnh Nghệ An để phục vụ điều tra. Cơ quan pháp y cũng đã khám nghiệm pháp y và tiến hành chôn cất nạn nhân xấu số.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-pham-nhan-cua-co-ban-tu-khong-ngo-con-minh-giet-nguoi-a47091.html