Tiểu thương bức xúc vì hàng hóa bị phun axit ngày giáp Tết


Thứ 7, 28/02/2015 | 09:02


(ĐSPL) – Những ngày giáp Tết, khi nhu cầu hàng hóa tăng lên, lượng người mua đông đúc, một số kiot ở trung tâm thương mại Tây Sơn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) lại phải đóng cửa vì hàng hóa bị tạt axit.

(ĐSPL) – Những ngày giáp Tết, khi nhu cầu hàng hóa tăng lên, lượng người mua đông đúc thì một số kiot ở trung tâm thương mại Tây Sơn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) lại phải đóng cửa và chịu nhiều thiệt hại về kinh tế khi hàng hóa bị tạt axit.

Trước đó, vào ngày 16/2/2015 (tức ngày 28 tháng Chạp), một số tiểu thương ở trung tâm thương mại Tây Sơn khi mở cửa kiot đã hốt hoảng phát hiện nhiều hàng hóa bị ướt bởi một thứ nước có mùi hôi lạ. Nhận thấy sự việc có điều bất thường, những hộ kinh doanh này đã báo cáo lên cho Công an huyện Hương Sơn để nhờ điều tra, làm rõ.

Qua khám nghiệm, cơ quan công an xác định, thứ nước lạ trên là axit. Tại hiện trường lúc ấy, mùi axit bốc lên nồng nặc, chảy lênh láng và bám nhiều vào đồ đạc, tủ nhôm kính… Sau khi công an khám nghiệm hiện trường, số hàng hóa bị hư hỏng của 5 hộ kinh doanh được yêu cầu đóng gói lại để ước tính thiệt hại. Bước đầu, cơ quan công an nhận định, sự việc có thể xảy ra vào tối ngày 15/2/2015 (tức ngày 27 tháng Chạp).

Áo bị ngấm axit dẫn đến nổ bong lớp vải ngoài, tiểu thương không thể bán được cho khách

Theo 5 tiểu thương là: Trần Thị Lâm, Nguyễn Hữu Tình, Phan Thị Duyên, Bùi Thị Ngân và Lê Thị Hương, ước tính số hàng hóa bị thiệt hại lên tới số tiền là 145 triệu đồng. Tuy nhiên, từ sau khi Công an huyện Hương Sơn đến làm việc, BQL trung tâm thương mại vẫn chưa đến xem xét, thăm hỏi các hộ kinh doanh.

Anh Nguyễn Hữu Tình, hộ kinh doanh quần áo ở trung tâm thương mại Tây Sơn bức xúc nói: “Bản thân chúng tôi đều kinh doanh lành mạnh, sự việc lại xảy ra vào buổi tối, khi có bảo vệ trực liên tục khiến chúng tôi rất nghi ngại. Chúng tôi đã viết đơn gửi UBND thị trấn Tây Sơn và UBND tỉnh Hà Tĩnh, mong muốn sự việc sớm được giải quyết một cách triệt để.”

Dùng tay xé nhẹ, áo dễ bị rách do bị axit tác động

Được biết, khi có tiểu thương yêu cầu BQL chợ có mặt để xác nhận sự việc thì không ai xuất hiện. Và đến ngày 27/2, tức hơn 10 ngày xảy ra sự việc, dù có đơn gửi lên nhưng vẫn chưa có thông tin phản hồi từ các đơn vị.

Trong những ngày giáp Tết, khi lượng người mua hàng ở chợ tăng nhanh, 5 hộ kinh doanh trên đã phải đóng cửa để kiếm đếm số hàng hóa bị thiệt hại. Nhiều người dân khi thấy cửa hàng bị phun axit cũng rất nghi ngại ghé thăm sau đó. Tại cửa hàng của anh Nguyễn Hữu Tình, áo quần bị phun axit khiến các lớp vải bên ngoài áo phao bị nổ, vải áo sơ mi thì trở nên rất bở, dùng tay thường xé nhẹ cũng rách ngay. Một hàng giày gần đó do chịu tác động của axit nên da cũng bị nổ, một số chi tiết khác bị han gỉ…

Những hộ kinh doanh này cho biết, trước đó, họ có mâu thuẫn với BQL chợ về việc chưa thống nhất được một số nội dung cải tạo chợ và sau khi đóng cửa kiot ra về ngày 15/2 thì xảy ra sự việc vô lý trên. Sự việc khiến nhiều hộ kinh doanh tỏ ra bức xúc khi bảo vệ trực 24/24 tại chợ nhưng lại để xảy ra việc này.

Trao đổi với ông Trần Quốc Việt, nhân viên BQL trung tâm thương mại Tây Sơn và cũng là người trực ca tối ngày 27 Tết qua điện thoại, ông này cho biết: "Việc cải tạo lại chợ là có, tiểu thương có thể bức xúc nhưng tôi khẳng định việc này không liên quan đến BQL chợ. Hôm lập biên bản sự vụ, lãnh đạo BQL cũng đã có mặt kịp thời cùng với công an chứ không hề chậm trễ. Trong ca trực hôm đó chúng tôi cũng xác nhận không có người lạ vào khu vực hàng hóa vì cửa đã đóng kĩ. Có thể vào lúc sáng sớm ngày 28 Tết, cửa mở sớm, lượng người vào quá đông, khó kiểm soát nên xảy ra chuyện đáng tiếc này".

Ông Phạm Hoài An, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn cho biết: "Chúng tôi cũng đã nắm thông tin về sự việc, tuy nhiên kết quả vẫn còn đợi từ phía cơ quan điều tra. Do chưa có kết quả cuối cùng nên việc hỗ trợ vẫn chưa diễn ra. Còn liên quan đến ai, hướng hành động tiếp theo như thế nào, chúng tôi vẫn đang rất mong cơ quan công an sớm hoàn thành công tác điều tra".

Cùng một sự việc nhưng ý kiến giữa tiểu thương và BQL chợ có sự trái chiều nhau. Thiết nghĩ, để sự việc được sáng tỏ, các tiểu thương an tâm kinh doanh, cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-thuong-buc-xuc-vi-hang-hoa-bi-phun-axit-ngay-giap-tet-a85369.html