Trường học xuống cấp, cô trò nơm nớp lo sợ


Thứ 5, 11/12/2014 | 04:17


(ĐSPL) - 516 học sinh và 31 cán bộ giáo viên trường Tiểu học Diễn Trường, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu (Nghệ An) hàng ngày vẫn đang nơm nớp lo sợ khi làm việc, học tập dưới ngôi trường hư hỏng trầm trọng.

(ĐSPL) - 516 học sinh và 31 cán bộ giáo viên trường Tiểu học Diễn Trường, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu (Nghệ An) hàng ngày vẫn đang nơm nớp lo sợ khi làm việc, học tập dưới ngôi trường hư hỏng trầm trọng.
Miền Trung - Trường học xuống cấp, cô trò nơm nớp lo sợ
Cơ sở vật chất trường tiểu học Diễn Trường xuống cấp trầm trọng
Được thành lập từ năm 1964, trường Tiểu học Diễn Trường gồm 3 dãy nhà cấp 4 với 24 phòng học được lợp bằng mái ngói và sơn vôi trắng. Tuy nhiên, sau hơn 50 năm đưa vào sử dụng, cơ sở vật chất của trường đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Toàn bộ hệ thống lớp học đều trong trạng thái hư hỏng nặng, những bức tường bong tróc, nứt nẻ. Hệ thống cửa ra vào, cửa sổ của 24 phòng học bị mối mọt, mục nát khiến giáo viên và học sinh luôn trong trạng thái lo lắng.
Được biết, toàn trường có 516 học sinh với 18 lớp chia đều cho cả 5 khối. Mỗi phòng học rộng hơn 40m2, trung bình mỗi lớp có 33 em học sinh. Điều này cho thấy nhiều năm qua học sinh tại trường Tiểu học Diễn Trường phải chịu cảnh học tập trong không gian phòng học chật chội. Vào mùa hè hệ thống quạt trần không đủ đáp ứng nhu cầu làm mát cho học sinh và giáo viên.
Miền Trung - Trường học xuống cấp, cô trò nơm nớp lo sợ (Hình 2).
Học sinh trường Tiểu học Diễn Trường phải học tập chật chội, cơ sở vật chất hư hỏng nhiều
Theo ghi nhận của phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, không chỉ hệ thống phòng học xuống cấp nghiêm trọng mà sân chơi của học sinh cũng bị hạn chế. Theo đó, phần diện tích sân chơi còn loang lỗ chưa được lát gạch, đặc biệt phần diện tích sân phía sau dãy lớp học vẫn còn nhấp nhô sỏi đá, không an toàn cho học sinh trong giờ giải lao.
Miền Trung - Trường học xuống cấp, cô trò nơm nớp lo sợ (Hình 3).
Nhiều khoảng sân chơi trường Tiểu học Diễn Trường vẫn chưa được lát gạch
Một số giáo viên trường Tiểu học Diễn Trường cho biết, hệ thống lớp học đã qua nhiều lần tu sửa, trong đó lần sửa quy mô nhất là vào năm 2006, nhiều hạng mục được tân trang lại như: đảo lại mái ngói, da trét, quét lại vôi cho phần diện tích tường bị loang lổ. Tuy nhiên, tất cả những biện pháp đó chỉ mang tính khắc phục tạm thời.
Trao đổi với phóng viên, cô giáo Hoàng Thị Vân nói: “Toàn bộ kinh phí phục vụ cho việc tu sửa trường lớp hầu như phải vận động từ phụ huynh học sinh. Cách đây 5 năm trường đã được phê duyệt Đề án kiên cố hoá  trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên theo nghị quyết của Chính phủ. Tuy nhiên, đề án gặp phải khó khăn ở 30\% tổng kinh phí do địa phương phải tự đóng góp nên đến nay vẫn chưa hoàn thành. Trường lớp xuống cấp nghiêm trọng là nỗi bất an của cả cô và trò mỗi khi đến trường, nhất là khi mùa mưa bão đang về".
Miền Trung - Trường học xuống cấp, cô trò nơm nớp lo sợ (Hình 4).
Mặt sau bức tường của dãy phòng học bị bong tróc, hệ thống cửa sổ bị mối mọt ăn rỗng
Ông Hoàng Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND xã Diễn Trường cho hay: “Chính quyền xã đã nắm bắt được vấn đề trên và đã gửi tờ trình lên UBND huyện và UBND tỉnh, tuy nhiên, chưa thể làm mới hay tu sửa lại trường Tiểu học Diễn Trường bởi hiện tại vẫn đang vướng mắc ở Nghị quyết 11 về “Tạm ngưng xây dựng, đầu tư công”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-hoc-xuong-cap-co-tro-nom-nop-lo-so-a73580.html