Xã âm thầm bán miếu thờ Thành Hoàng giá... 9 triệu đồng


Thứ 4, 27/08/2014 | 09:45


Nhiều ngày qua, người dân xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh đang hết sức bức xúc trước việc UBND xã này âm thầm bán 3 gian của miếu thờ Thành hoàng làng với giá 9 triệu đồng

Nhiều ngày qua, người dân xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) đang hết sức bức xúc trước việc UBND xã này âm thầm bán 3 gian của miếu thờ Thành hoàng làng hàng trăm năm tuổi với giá 9 triệu đồng.

Người dân cho biết, chiều ngày 23/8, khi đi làm qua địa phận xóm Tân Học, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, họ phát hiện một số kèo, cột có ghi nhiều chữ Hán, chạm rồng phượng được tập kết tại một nhà dân. Nghi đó là bộ khung miếu Hạ, người dân đã gọi mọi người đến cùng xác minh.

Xã âm thầm bán miếu thờ Thành Hoàng giá...9 triệu

Sau khi phát hiện việc xã bán miếu, người dân phải cùng chính quyền gấp rút đi chuộc lại số kèo, cột của miếu.

Một số gia đình có chứa các cột, kèo gỗ cho biết, số gỗ này là của một lái buôn ở tỉnh Nam Định gửi nhờ. Người lái buôn này đã mua gỗ của UBND xã Thạch Môn với giá 9 triệu đồng, đang tập kết tại đây chờ xe chuyển ra Bắc.

Nghe tin UBND xã đem miếu thờ của làng đi bán, hàng trăm người dân bức xúc bỏ hết việc đồng áng, tập trung lên UBND xã yêu cầu đi đòi miếu về.

Ông Nguyễn Thanh Tần (SN 1944), trú tại xóm Tiền Tiến, xã Thạch Môn bức xúc: “Đây là miếu thờ của 5 dòng họ, có từ lâu đời. Đến cả những thứ tâm linh như thế này mà xã còn dám bán nữa huống chi những thứ khác! Người ta xây dựng, tôn tạo chưa được, đằng này xã lại đem đi bán”.

Xã âm thầm bán miếu thờ Thành Hoàng giá...9 triệu

Các kèo, cột của miếu Hạ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Môn, thừa nhận việc bán miếu là sai: “Chuyện sai thì chúng tôi đã sai rồi, giờ cũng không biết nói gì hơn nữa. Đêm 24/8, tôi và một số người dân đã thuê xe tải đến xin chuộc lại số gỗ của miếu thờ rồi”.

Cũng theo ông Tuấn Anh, xã đã phải chuộc lại số gỗ trên với giá 32 triệu đồng. Tất cả bộ khung Miếu Hạ đã được đưa về Hội quán xóm Tiền Tiến để tôn tạo lại.

Hiện, dư luận đặt câu hỏi: Khoản tiền chuộc dôi dư (23 triệu đồng) sẽ lấy từ đâu? Rút ngân sách xã hay các cá nhân liên quan sẽ bỏ tiền túi?

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-am-tham-ban-mieu-tho-thanh-hoang-gia-9-trieu-dong-a48314.html