Xe buýt “nhái” náo loạn các cung đường ở Nghệ An


Chủ nhật, 01/03/2015 | 00:31


(ĐSPL) - Những năm qua, hai bến xe ở TP Vinh (Nghệ An) đang trở thành những điểm nóng về vấn nạn xe dù, bến cóc. Đặc biệt là tình trạng xe buýt “nhái” hoành hành.

(ĐSPL) - Bến xe Vinh và bến xe chợ Vinh (Nghệ An) đang trở thành những điểm nóng về vấn nạn xe dù, bến cóc trong những năm qua. Đặc biệt, tình trạng xe buýt “nhái” hoành hành, tràn lan đã trở thành vấn đề nhức nhối cho người dân thường xuyên lưu hành bằng phương tiện này.

Hình ảnh chiếc xe buýt “nhái” chạy song song với xe buýt thật trên cùng một tuyến đường, cùng cạnh tranh bắt khách, là điều không khó phát hiện trong thời gian vừa qua tại TP Vinh. Tình trạng xe “nhái” hoành hành, tràn lan đón, trả khách, bán khách dọc đường đã trở nên quá đỗi quen thuộc với những người hay di chuyển bằng phương tiện xe buýt. Đặc biệt là các nhà xe chạy tuyến Vinh - Hà Tĩnh - Hương Sơn - Kỳ Anh.

Thoạt nhìn, không ai có thể phân biệt được đâu là xe buýt “nhái”, đâu là xe buýt thật, vì xe nào cũng được sơn cùng màu. Tuy nhiên, điểm khác biệt cơ bản mà hành khách có thể nhìn bằng mắt thường chính là xe buýt “nhái” thường không có lộ trình, không có số xe và logo của doanh nghiệp vận tải được dán ở đầu và cuối xe.

Không khó bắt gặp xe buýt thật và xe buýt "nhái" song hành với nhau trên đường.

Ngoài ra, hành khách đi xe buýt “nhái” sẽ biết ngay xe này không đăng ký kinh doanh xe buýt, không có tay vịn và đặc biệt là việc bố trí chỗ ngồi cho hành khách ở bên trong cũng hết sức lộn xộn. Những chiếc xe buýt “nhái” không bán vé cho khách mà chỉ trực tiếp thu tiền với mức cao hơn từ 5 – 10.000 đồng/khách, tuỳ theo độ dài, ngắn của cung đường. Đặc biệt, vào các dịp trước và sau Tết giá vé của những chiếc xe này được đẩy lên khá cao so với ngày thường.

Để tìm hiểu kĩ hơn, chúng tôi đã thử bám theo “xe buýt” BKS: 37B – 012.68 có điểm khởi hành từ bến xe Chợ Vinh. Cũng sơn màu đỏ - trắng nhưng chiếc xe không hề có số xe hay lộ trình cụ thể, khách muốn xuống ở đâu cũng được và chỉ cần không có CSGT, xe có thể dừng lại bất cứ đâu để bắt khách. Cứ theo lộ trình đó, xe từ từ ra khỏi những đoạn đường quanh co và ra đến quốc lộ. Thế nhưng, khi thấy còn ít khách, chiếc xe này lại quay thêm hai vòng nữa rồi mới chịu ra khỏi TP Vinh.

Trao đổi vấn đề trên, ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Sở Giao thông – Vận tải Nghệ An cho biết, hiện tại chưa có chế tài xử lý những hành vi “nhái” màu sơn của xe buýt, bởi chưa có một doanh nghiệp nào đăng ký độc quyền màu xe. Vì thế, xe cá nhân cũng có quyền sơn bất cứ màu nào mà họ đăng ký.

Xe buýt “nhái” đón và trả khách tự do, không theo quy định.

Cũng theo ông Hùng, trong thời gian qua, các ngành chức năng ở Nghệ An đã tăng cường, kiểm tra, xử lý mạnh đối với các loại xe đầu gấu, xe dù giả danh xe buýt. Đặc biệt, trong dịp Tết luôn điều động tối đa quân số để bảo đảm việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn.

Ngoài ra, Sở Giao thông – Vận tải Nghệ An cũng thường xuyên gửi các văn bản, Nghị định 86 CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Thông tư 63 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ... yêu cầu các đơn vị liên quan phải chấp hành nghiêm túc.

Xem thêm clip: Xe buýt "nhái" náo loạn trên các cung đường

Thế nhưng, trên thực tế đang có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa xe buýt với xe dù. Thậm chí là đang tồn tại những cách hành xử mang tính chất thách thức pháp luật giữa các nhà xe, đe dọa đến an ninh trật tự, kéo theo nhiều vấn đề khác liên quan đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tình trạng này thường xuyên diễn ra sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân và gây khó khăn cho các xe buýt “chính thống”. Vì thế, rất mong những bất cập trên sẽ sớm được cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh tay hơn để  chấn chỉnh kịp thời, đưa hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đi vào nề nếp.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-buyt-nhai-nao-loan-cac-cung-duong-o-nghe-an-a85407.html