+Aa-
    Zalo

    Dịch cúm gia cầm tại Mỹ trầm trọng nhất trong 7 năm qua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Nông nghiệp Mỹ thừa nhận nước này đang phải đối mặt dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất trong 7 năm qua và tình hình này đến nay vẫn chưa thể kiểm soát.

    Dịch cúm gia cầm bùng phát mới đây ở Mỹ đã làm chết hàng triệu con gia cầm, buộc các vườn thú trên khắp nước này phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

    hpai

    Bộ Nông nghiệp Mỹ đang loay hoay đối mặt với dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất trong 7 năm qua. Ảnh: CNN

    Hiện nước Mỹ đang phải đối mặt với đợt bùng phát cúm gia cầm lớn nhất kể từ đợt bùng phát nghiêm trọng năm 2015. Theo dữ liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến ngày 13/4, hơn 24 triệu con gà, vịt và gà tây tại 26 bang của Mỹ đã bị nhiễm virus cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) nhóm A.

    Một số trang trại tại các bang đã phải giết hơn 5 triệu con gà trong vòng 24 giờ để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, virus HPAI này cũng được phát hiện ở hơn 600 loài chim hoang dã tại 31 bang của Mỹ.

    Tại bang Iowa, nơi sản xuất trứng gà dẫn đầu cả nước, hàng chục trang trại, bao gồm ba trang trại nuôi gà mái đẻ đang bị ảnh hưởng bởi dịch cúm. Chloe Carson, Giám đốc truyền thông Bộ Nông nghiệp Iowa, cho hay các nông dân đã phải tiêu hủy 11,2 triệu con trong tổng số khoảng 56 triệu con gà mái đẻ ở Iowa.

    Bà Carson giải thích chủng cúm đặc biệt này đang lây lan nhanh bởi hành trình di cư các loài chim hoang dã. Bà lưu ý mùa di cư của chúng thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5. "Chừng nào hoạt động di cư của chúng còn tiếp tục thì các quần thể gia cầm trong nước của chúng ta còn đối mặt nguy cơ nhiễm virus cúm".

    Giới chuyên gia thú y cho biết đây là một chủng cúm gia cầm mới vì vậy cần "cảnh giác cao độ".

    Các vườn thú trên khắp nước Mỹ đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch cúm gia cầm. Để phòng ngừa, vườn thú Columbus ở bang Ohio đã đóng cửa một số khu vực sinh sống của chim, trong khi vườn thú ở thành phố Kansas thuộc bang Missouri đã cho di dời các loài chim từ môi trường sống ngoài trời đến các khu vực khác để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ các loài thủy cầm hoang dã có khả năng nhiễm cúm như vịt và ngỗng. Vườn thú Brookfield thuộc Hiệp hội Động vật học Chicago ở bang Illinois cũng đang nỗ lực bảo vệ quần thể chim tại đây trước nguy cơ bùng dịch cúm gia cầm.

    Sự lây lan của dịch cúm gia cầm khiến chính phủ Mỹ gia lo ngại, không chỉ vì những tác động tới ngành chăn nuôi gia cầm, mà còn cả khả năng hạn chế lưu thông thương mại cũng như những rủi ro rằng căn bệnh này có thể lây truyền cho con người.

    Thùy Dương (Theo CBS, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-cum-gia-cam-tai-my-tram-trong-nhat-trong-7-nam-qua-a534312.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan