+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt 6 loại thực phẩm khiến phổi suy yếu không kém hút thuốc

    (ĐS&PL) - Bạn nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này vì chúng gây hại cho phổi không kém gì thuốc lá.

    Đồ ăn quá cay, gây kích thích

    Trong y học phương Đông, nếu ăn quá nhiều gừng, tỏi, nước sốt mù tạt, gia vị ngọt và các thành phần kích thích mạnh khác thì dễ sinh nóng trong, bốc hỏa làm tổn thương khí phổi, khiến tâm âm thất thoát. Việc này khiến phổi bị thiếu hụt cả khí lẫn huyết, gây hại cho phổi.

    Thực phẩm nhiều dầu mỡ

    Phổi giống như máy lọc không khí với chức năng chính là hít vào những thứ trong lành nhất và thải ra những thứ độc hại trong cơ thể, thông qua các kênh bài tiết.

    Người phổi kém không nên ăn nhiều thức ăn chứa nhiều dầu mỡ vì dầu sẽ bám vào thực quản và cổ họng gây ho, sinh ra nhiều đờm làm tắc nghẽn đường hô hấp, gây tổn thương hệ hô hấp do thiếu khí ở phổi.

    6 loai thuc pham gay hai phoi khong kem hut thuoc nhung nhieu nguoi van vo tu an

    Nếu bị viêm phế quản mãn tính thì phổi sẽ thêm gánh nặng, ảnh hưởng chức năng hô hấp, dẫn đến tổn thương phổi.

    Đồ ăn, uống lạnh

    Sử dụng đồ ăn, uống lạnh thường xuyên rất có hại cho dạ dày, đường ruột, lâu dần cũng sẽ tổn hại đến sức khỏe của phổi. Được biết, phổi ưa ẩm ướt và sợ lạnh. Phổi nhiễm lạnh sẽ gây ra thiếu khí, làm giảm các chức năng của phổi. Do đó, bạn nên ăn ít đồ sống, lạnh để giảm kích thích lên bộ phận này. Nước ấm và các thực phẩm ấm sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

    Đồ uống chứa nhiều đường

    Các loại đồ uống như đồ uống có gas, soda, nước ngọt, nước trái cây đóng hộp có nhiều đường. Theo một nghiên cứu, người lớn uống hơn 5 lon nước ngọt có đường mỗi tuần có nhiều khả năng bị viêm phế quản liên tục, còn trẻ em nhiều khả năng bị hen suyễn. Tốt nhất bạn nên thay những loại đồ uống trên bằng nước lọc hoặc nước ép trái cây tươi không thêm đường.

    Thịt đóng hộp

    Các món thịt đóng hộp được thêm nhiều muối trong quá trình chế biến để tăng hương vị, kéo dài thời gian bảo quản. Lúc này, thịt đóng hộp không chỉ chứa nhiều muối mà còn có thể có cả natri nitrit (một chất bảo quản).

    Thường xuyên ăn món này sẽ gây kích ứng nhất định cho hệ hô hấp và làm hại cho sự thông khí của phổi. Một số nghiên cứu quốc tế chỉ ra nếu bạn ăn thịt đóng hộp 14 lần 1 tháng thì phổi của bạn sẽ phải hoạt động vất vả hơn, nhanh hơn so với người bình thường 60 giây.

    6 loai thuc pham gay hai phoi khong kem hut thuoc nhung nhieu nguoi van vo tu an1

    Trà, cà phê đậm đặc

    Trà, cà phê đậm đặc gây nguy hiểm cho các dây thần kinh tự chủ của cơ thể, khiến não bộ của con người trở nên hưng phấn, từ đó làm nhịp tim nhanh hơn, mức tiêu thụ oxy của tim tăng lên, cuối cùng gây hại cho sức khỏe của phổi.

    Sở dĩ như vậy là bởi trà chứa nhiều aminophylline, còn cà phê chứa nhiều caffeine. Hai chất này khiến phế quản ngày càng giãn ra, gây ho và có đờm, lâu dần khiến chức năng phổi giảm sút trầm trọng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-6-loai-thuc-pham-khien-phoi-suy-yeu-khong-kem-hut-thuoc-a553670.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan