+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin tiết lộ điều kiện nối lại thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

    (ĐS&PL) - Nga sẽ nối lại Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen với Ukraine chỉ khi các điều kiện liên quan của nước này được đáp ứng.

    Ngày 1/8, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẵn sàng nối lại Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen với Ukraine nhưng nhấn mạnh rằng điều đó sẽ xảy ra chỉ khi các điều kiện của họ được đáp ứng.

    “Moscow sẵn sàng ngay lập tức quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc. Nhưng điều này sẽ chỉ diễn ra sau khi các điều kiện liên quan đến Nga được đáp ứng,” ông Peskov chia sẻ.

    dien kremlin tiet lo dieu kien noi lai thoa thuan ngu coc voi ukraine
    Một kho chứa ngũ cốc của Ukraine ở cảng biển Odesa. Ảnh: AP

    Thông tin trên được phát ngôn viên Peskov đưa ra sau khi đặc phái viên Liên Hợp Quốc của Mỹ Linda Thomas-Greenfield tuyên bố rằng chính phủ Nga có thể “quan tâm đến việc quay lại thảo luận” về thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine.

    Những tuần gần đây, Điện Kremlin cũng nhiều lần vạch ra các tình huống mà theo đó họ sẽ quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc. Trước đó, phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky từng trích dẫn một số điều kiện bao gồm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga, kết nối lại các tổ chức tài chính của Nga với hệ thống thanh toán SWIFT và chấm dứt các hạn chế đối với việc Nga nhập khẩu phụ tùng thay thế cho máy móc nông nghiệp.

    Ông Polyansky cũng khẳng định thỏa thuận ngũ cốc “phải phục hồi bản chất nhân đạo ban đầu của nó” và giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm lương thực ở các quốc gia đang phát triển thay vì làm cho các nước giàu trở nên giàu có hơn.

    Qua sự trung gian Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen được Nga và Ukraine ký kết vào tháng 7/2022. Thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển và giúp giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu do ảnh hưởng từ xung đột ở châu Âu.

    Ngày 17/7, Nga đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận với lý do các quốc gia phương Tây không giữ bất kỳ cam kết nào khi ký kết bao gồm cả việc phép Moscow tái xuất khẩu ngũ cốc và phân bón vào những nước này.

    Ngoài ra, chính quyền Moscow đồng thời cũng cáo buộc Kiev đã lợi dụng hành lang an toàn của Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen để vận chuyển vũ khí cũng như tiến hành các cuộc tấn công quân sự vào lãnh thổ Nga.

    Phương Uyên(Theo RT và Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-tiet-lo-dieu-kien-noi-lai-thoa-thuan-ngu-coc-voi-ukraine-a585194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan