+Aa-
    Zalo

    Điều chỉnh COVID-19 từ nhóm A sang B: Bộ Y tế thông tin về chi phí điều trị

    (ĐS&PL) - Dự kiến trong tháng 6/2023 sẽ điều chỉnh COVID-19 từ nhóm A sang B. Khi đó sẽ có sự thay đổi trong thanh toán chi phí điều trị.

    Tại cuộc tọa đàm về truyền thông y tế tổ chức chiều 14/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết "dự kiến tháng 6 sẽ có quyết định từ COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B".

    Bộ Y tế nêu 3 lý do để đề xuất điều chỉnh COVID-19 từ nhóm A sang B.

    Thứ nhất, theo Tổ chức Y tế thế giới, SARS-CoV-2 vẫn là virus có tốc độ lây truyền nhanh.

    Tuy nhiên, tại Việt Nam, số ca mắc và tỷ lệ tử vong giảm mạnh, tương đương hoặc thấp hơn tỷ lệ tử vong của một số bệnh truyền nhiễm nhóm B trong 5 năm gần đây như sốt xuất huyết, sốt rét, bạch hầu, ho gà,…

    Thứ 2, đã xác định rõ tác nhân gây COVID-19 là virus SARS-CoV-2.

    Thứ 3, bệnh này hiện đáp ứng các tiêu chí thuộc bệnh truyễn nhiễm nhóm B theo quy định tại Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

    dieu chinh covid 19 tu nhom a sang b bo y te thong tin ve chi phi dieu tri2

    Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương trao đổi với báo chí về tình hình dịch COVID-19. Ảnh: Người lao động

    Theo Bộ Y tế, ngày 3/6 vừa qua, tại phiên họp thứ 20, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 đã thống nhất đủ điều kiện chuyển bệnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B.

    Đây là dấu mốc quan trọng ghi nhận sự thành công trong phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.

    Trả lời câu hỏi về chi phí điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, khi chuyển COVID-19 từ nhóm A sang B người dân sẽ không được điều trị miễn phí. Người có BHYT sẽ được BHYT thanh toán.

    "Phương thức điều trị sẽ vẫn được thực hiện như thời gian qua, tuy nhiên người mắc COVID-19 sẽ cùng chi trả với BHYT theo quy định", Người lao động dẫn lời Thứ trưởng Hương nói.

    dieu chinh covid 19 tu nhom a sang b bo y te thong tin ve chi phi dieu tri

    Khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B "sẽ không điều trị miễn phí mà người dân có thẻ BHYT sẽ được thanh toán theo quy định của BHYT". Ảnh: SK&ĐS

    Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết hiện Bộ Y tế đang cùng các bộ, ngành chỉnh sửa quy định về giám sát chuyên môn để ký ban hành khi Thủ tướng ký quyết định chính thức chuyển COVID-19 từ nhóm A sang B.

    Theo VietnamNet, ông Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế thông tin thêm, khi rà soát lại tình hình dịch tại các địa phương, triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, "trách nhiệm địa phương rất lớn".

    Trong đó, các địa phương tập trung bảo đảm kiểm soát hiệu quả, bền vững dịch COVID-19 cùng với việc quản lý các bệnh truyền nhiễm khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

    Bộ Y tế sẽ lồng ghép giám sát COVID-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm cả giám sát trọng điểm; Tiếp tục thực hiện giám sát giải trình tự gene và giám sát các trường hợp viêm phổi nặng, các ca bệnh nặng, ổ dịch có diễn biến bất thường tại các cơ sở y tế, cộng đồng; Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám chữa bệnh; Triển khai tiêm vắc xin làm một trong những hoạt động tiêm chủng thường xuyên...

    Bộ Y tế cho biết từ đầu năm 2023 đến đầu tháng 6, số ca mắc giảm 8,5 lần so với 2021, giảm 48 lần so với 2022.

    Cả nước ghi nhận 20 ca tử vong do COVID-19, tỉ lệ tử vong giảm mạnh xuống còn 0,02% (năm 2021 là 1,86%, năm 2022 là 0,1%).

    "Tỉ lệ người bệnh COVID-19 nhập viện thấp hơn, tỉ lệ nặng cũng giảm bằng hoặc thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B", Bộ Y tế nhận định.

    Đến nay, Việt Nam đã tiêm hơn 226 triệu liều vắc-xin COVID-19. Tỉ lệ tiêm liều cơ bản cao hơn 1,4 lần so với trung bình của thế giới và tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại cao hơn 2 lần so với trung bình thế giới.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-chinh-covid-19-tu-nhom-a-sang-b-bo-y-te-thong-tin-ve-chi-phi-dieu-tri-a578941.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan