+Aa-
    Zalo

    Đồ chơi nấu ăn nghi gây biến dạng môi bé gái bày bán khắp nơi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sự vô tâm, kém hiểu biết, chiều theo mọi đòi hỏi của trẻ trong việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ của người lớn sẽ khiến trẻ là đối tượng phải lãnh nhận hậu quả.

    (ĐSPL) - Sự vô tâm, kém hiểu biết, chiều theo mọi đòi hỏi của trẻ trong việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ của người lớn sẽ khiến trẻ là đối tượng phải lãnh nhận hậu quả.

    Hại con vì sự vô tâm

    Đã có hàng loạt những cảnh báo của cơ quan chức năng về tính nguy hại của đồ chơi trẻ em Trung Quốc nhập lậu, đồ chơi trẻ em không nguồn gốc,...nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn vô tư bỏ tiền mua những món đồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ này về cho con em sử dụng.

    Hậu quả của sự vô tâm của người lớn đã khiến trẻ em là đối tượng phải lãnh nhận hậu quả. Sự việc xảy ra ngày 1/6 vừa qua xảy ra với một bé gái là một ví dụ điển hình.

    Người thân mua tặng cháu Yến N. bộ đồ chơi nấu ăn. Khi nhận quà, cháu tỏ ra khá thích thú. Cháu mải miết chơi với bộ đồ chơi mới suốt buổi chiều cùng ngày.

    Cháu N cho biết, bé không làm gì khác ngoài chơi và ngậm bộ đồ chơi nấu ăn mới. Hôm đó, cháu được đưa đi khám. Bác sĩ nhận định, cháu bị dị ứng chất lạ trong bộ đồ chơi.

    Đến gần tối, người thân hoảng hốt khi phát hiện đôi môi của cháu N bỗng dưng sưng vù bất  thường. Khi hỏi, cháu cho biết không làm gì khác ngoài chơi và ngậm bộ đồ chơi nấu ăn mới. Hôm đó, cháu được đưa đi khám. Bác sĩ nhận định, cháu bị dị ứng chất lạ trong bộ đồ chơi.

    Mấy ngày qua, anh Nguyễn Tuấn (Biên Hòa, Đồng Nai), chú của cháu N khá lo lắng về tình trạng sức khỏe của cháu gái. Anh cho biết bộ đồ chơi gia đình mua tặng cháu N có tên Kitchen với nhiều màu sắc sặc sỡ. Chúng được mua tại một cửa hàng ven đường với giá chưa đến 100 nghìn đồng. Đến nay, môi của cháu N đã giảm sưng nhưng vẫn còn tấy đỏ.

    Ngay khi những bức hình được chia sẻ qua mạng xã hội, đến nay đã nhận được gần 8 nghìn like và hơn 55 nghìn lượt chia sẻ. Đa số cư dân mạng tỏ ra xót xa cháu N và kêu gọi cảnh giác hơn với đồ chơi trẻ em giá rẻ.

    Đồ chơi nấu ăn giá rẻ của Trung Quốc bày bán rất nhiều trên thị trường.

    Chị Nga (Hải Dương) bày tỏ: “Ôi, nghĩ cũng sợ từ lâu nhưng đi mua đồ chơi cho con thì cửa hàng toàn đồ Trung Quốc, biết mua ở đâu hàng chất lượng tốt được?!”

    Chị Nguyễn Kim Thư (sống tại Melbourne) bức xúc: “Con gái nhỏ của mình sau khi chơi với cái bao đồ chơi Trung Quốc, tay bị nổi nốt giống như bỏng nặng, sưng và nhức lắm. Bên này bác sĩ cho nhiều thuốc bôi hay lắm nên xuống nhanh. Ngày thứ hai kinh khủng lắm mà mình không còn giữ tấm hình nào nên không up lên được”.

    Trước đó, dư luận đã nhiều phen tá hỏa khi báo chí thông tin những vụ việc liên quan đến đồ chơi ưa thích của trẻ em, sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa các chất độc hại như NPE (trong quần áo trẻ em) làm rối loạn và phá hủy hooc môn, hợp chất như eugenol và coumarin (trong bóng nhựa) gây dị ứng cao, hóa chất hữu cơ DEHP (trong mặt nạ) dùng để kéo dẻo nhựa, đặc biệt là Phthalates (trong thú nhún,búp bê, bóng hơi) gây vô sinh....

    Dạo một vòng quanh một số tuyến phố tại Hà Nội: Hàng Mã, Ngọc Lâm,… không khó để tìm thấy những món đồ chơi Trung Quốc nhiều màu sắc. Những bộ đồ chơi tập nấu ăn hàng Trung Quốc với nhiều mức  giá, kiểu dáng cũng được bày bán khá nhiều.

    Theo chủ một cửa hàng trên phố Ngọc Lâm (Gia Lân, HN), bộ đồ chơi nấu ăn dành cho bé gái có giá dao động từ 45.000- 100.000 đồng/bộ tùy loại. Loại có giá rẻ từ 30.000-45.000 là hàng Trung Quốc nhập lậu. Loại có giá 90.000- 120.000 là loại có phụ đề tiếng Việt.

    Các đồ chơi có chất độc có thể xâm nhập vào cơ thể bằng con đường hô hấp, tiếp xúc với da, hoặc đường miệng. 

    Cẩn thận khi chọn đồ chơi cho trẻ không đúng độ tuổi

    Theo quan sát của PV, những bộ đồ chơi tập nấu ăn này phần dưới đều có ghi hàng chữ tiếng Anh dịch nghĩa tiếng Việt là “Chỉ dành cho bé trên 3 tuổi”. Vậy nhưng, khi có người mua, người bán không hề giải thích cho người mua về vấn đề này.

    “Họ ghi vậy vì trong bộ đồ chơi nấu ăn có những vật: Dao, nĩa,… dù bằng nhựa nhưng có đầu nhọn có thể gây đau cho bé dưới 3 tuổi nếu chơi không cẩn thận chứ không độc hại gì đâu. Cất dao, nĩa đi là mấy tuổi cũng chơi được hết. Còn những thứ khác, trẻ có đưa vào miệng ngậm cũng không vấn đề gì”, một chủ cửa hàng cho biết.

    [mecloud]TiU1GVhBMd[/mecloud]

    Những bậc cha mẹ khi mua đồ chơi cho con cũng ít người để ý đến dòng cảnh báo này:

    “Thông thường, bé thích gì tôi mua thứ nấy, đồ chơi, không ăn vào người thì không lo lắng lắm. Nếu chọn đồ chơi theo đúng độ tuổi của bé thì rất khó. Tôi cũng không hiểu tại sao, ngay cả những thứ tròn, to, nhìn không có chút nguy hiểm nào với bé dưới 3 tuổi mà cũng phải tránh. Vừa rồi tôi mua một túi đồ chơi mô phỏng hình các loại hoa quả về cho bé 1 tuổi nhà mình chơi. Món đồ này nhiều màu sắc nên bé rất thích, cũng thấy bao bì món đồ này ghi “dành cho trẻ trên 3 tuổi” nhưng nó có gây nguy hiểm gì cho bé đâu mà phải tránh”, chị Hạnh (Gia Lâm, HN) cho biết.

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dòng cảnh báo đó không chỉ đơn giản là vì những vật sắc nhọn dễ gây nguy hiểm cho bé dưới 3 tuổi, mà vì bé con luôn thích những món đồ chơi màu sắc, lạ mắt. Bất kỳ đồ vật nào cầm trên tay, bé con hay có hay có thói quen ngậm, cắn và cho mọi thứ vào miệng. Việc này vô cùng nguy hiểm với sức khỏe của trẻ nếu những đồ bé ngậm không an toàn.

    Nhất là với những món đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng, nhiều màu sắc. Phẩm màu để tạo màu sắc cho những món đồ này chính là mối nguy hại tiềm ẩn. Trẻ em khi chơi đồ chơi, trong đó có bộ đồ nấu ăn, các loại hoa quả nhựa,….các bé không chỉ sờ, nắm mà còn liếm, ngậm nên chắc chắn sẽ hấp thu độc chất qua miệng nếu đồ chơi đó chứa độc chất.

    PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, phthalate là nhóm các hóa chất thông dụng được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa để làm dẻo nhựa. Thường trong nhựa quy định 0,1- 0,2\% nhưng khi sản xuất vì muốn nhựa dẻo hơn họ có thể trộn phthalate với hàm lượng cao hơn. Chất này rất dễ thôi ra. Khi bị thôi ra có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Ở nước ta chưa có số liệu về các giá trị gây độc hay lượng tối đa cho phép sử dụng phthalate trong nhựa. Hiện mới chỉ có một số nước như: Canada, Mỹ, EU có tiêu chuẩn cụ thể, quy định đặc biệt đối với đồ chơi trẻ em mà trẻ có thể ngậm, mút cho vào miệng với ngưỡng an toàn của phthalate trong sản phẩm đồ chơi trẻ em là không quá 1.000mg/kg, còn cao hơn nữa thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. 

    AN NHIÊN


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/do-choi-nau-an-nghi-gay-bien-dang-moi-be-gai-bay-ban-khap-noi-a98393.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.