+Aa-
    Zalo

    Đồ chơi tình dục ở VN cần được đăng ký kinh doanh đàng hoàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nói đến sex toy nhiều người thường e ngại và chính điều này khiến sản phẩm đồ chơi tình dục không được bày bán công khai.

    (ĐSPL) - Hiện nay nói đến sex toy nhiều người thường e ngại và chính điều này khiến sản phẩm đồ chơi tình dục không được bày bán công khai. Vì vậy, đây là cơ hội để các sản phẩm không rõ nguồn gốc tràn nhập vào thị trường khiến việc quản lý thêm khó khăn.

    Không nên cấm đồ chơi tình dục khi không phải là thuốc

    Đồ chơi tình dục hay còn gọi là sex toy cho cả nam và nữ như búp bê tình dục, của nữ máy rung và dương vật giả. Đối với các quốc gia phát triển, cởi mở về tình dục thì vẫn có các cửa hàng hay còn gọi là sex shop. Ở đó họ bày bán các sản phẩm liên quan đến sex từ dụng cụ tình dục cho đến các loại thuốc bôi trơn. Tuy nhiên, khi về Việt Nam sản phẩm này trở thành điều gì đó "đồi trụy" nên thường bị buôn bán lén lút gây nên nhiều hệ lụy.

    Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đưa ra quan điểm cá nhân của mình. Thực ra, vấn đề sex toy liên quan đến tính dục của con người ở các quốc gia chậm phát triển, đang phát triển thì vấn đề này không được cởi mở cho lắm.

    "Quan điểm của tôi trừ các chất uống vào kích thích tình dục phải quản lý chặt chẽ và cấm còn các vấn đề về đồ chơi tình dục nên cho phép kinh doanh buôn bán. Vì khi người ta có nhu cầu mà người ta không có đối tác như vợ chồng, người tình, để đảm bảo an toàn không đi mại dâm, cặp bồ bịch, đảm bảo được tính dục thì đây là vấn đề tốt", ông Quang cho biết.

    Điều mà ông Quang băn khoăn là khi cho rồi thì nên có hướng dẫn sử dụng làm thế nào đảm bảo được vệ sinh, an toàn, không gây ảnh hưởng đến các cơ quan sinh dục, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Hiện nay, ông Quang cho biết ở các nước Hà Lan, Pháp, Canada họ bày bán công khai và họ cho phép đăng ký kinh doanh. Khi đã đăng ký kinh doanh thì người ta có thể quản lý dễ dàng hơn. Chính vì thế, ở Việt Nam cũng nên cho phép mở các "sex shop" để quản lý dễ dàng.

    Hiện nay sex toy bày bán tràn lan và đang gây tranh cãi giữa cấm hay không cấm bán nên dẫn đến nguồn gốc cũng khó quản lý. Khi đã đăng ký kinh doanh hẳn hoi thì việc quản lý trở thành bài toán đơn giản và người dùng có thể thoải mái lựa chọn như một sản phẩm tiêu dùng khác.

    Ông Quang cho rằng nếu sex toy được bán công khai, có đăng ký lúc ấy nguồn gốc cũng như chất liệu của sản phẩm được quản lý kỹ hơn. Ví dụ các sản phẩm làm từ cao su tự nhiên hay chất lượng, thành phần ra sao sẽ được công bố rộng rãi để người tiêu dùng biết.

    Mù mờ quy định nên khó xử lý

    Hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện nay chưa có văn bản nào nói sex toy là mặt hàng không được phép kinh doanh. Nghị định 45 năm 2005 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế cũng không có danh mục hàng này. Trong các văn bản của cơ quan quản lý văn hóa cũng không coi đây là mặt hàng văn hóa phẩm đồi trụy. Nghị định 59 năm 2006 hướng dẫn Luật Thương mại cũng không đưa mặt hàng này vào diện cấm hoặc hạn chế kinh doanh.

    Ông Nguyễn Huy Cương, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, nêu ý kiến: “Về nguyên tắc, đây là những mặt hàng có tính bạo dâm, kích động, ảnh hưởng sức khỏe nên quản lý thị trường thường phối hợp với cơ quan y tế cùng bắt giữ, tiêu hủy. Tuy nhiên, gọi là hàng cấm nhưng chúng tôi chỉ bắt giữ theo Nghị định 175 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại. Còn việc có coi đây là hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng cấm hay không thì hiện chưa có căn cứ pháp lý cụ thể”.

    Một cán bộ quản lý thị trường đội 1, thành phố Hà Nội cho biết trước đây đội cũng thu giữ một vài sản phẩm liên quan đến đồ chơi tình dục. Tuy nhiên, việc có coi đây là các sản phẩm văn hóa đồ trụy hoặc có hại đến giáo dục thẩm mỹ, nhân cách hay không còn chưa có quy định cụ thể. Vì pháp luật chưa có quy định cụ thể, trực tiếp điều chỉnh việc kinh doanh, buôn bán loại hàng hóa này. Do đó, các lực lượng chức năng vẫn chỉ có thể tiến hành xử phạt về các vi phạm có liên quan khác như: Kinh doanh, buôn bán hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ,v.v.... với hình thức là xử phạt hành chính, tịch thu, tiêu hủy hàng hóa.

    Trong trường hợp các sản phẩm này được kinh doanh công khai, có đăng ký thì việc kiểm tra hàng hóa này cũng dễ hơn rất nhiều và bài toán về nguồn gốc của sản phẩm không còn làm đau đầu các nhà quản lý.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/do-choi-tinh-duc-o-vn-can-duoc-dang-ky-kinh-doanh-dang-hoang-a26895.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan