+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp Mỹ - Trung phản ứng bất ngờ sau thỏa thuận "ngừng bắn" của 2 nhà lãnh đạo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thỏa thuận “ngừng bắn” 90 ngày trong chiến tranh thương mại của Mỹ và Trung Quốc được các doanh nghiệp ủng hộ.

    Thỏa thuận “ngừng bắn” 90 ngày trong chiến tranh thương mại của Mỹ và Trung Quốc được các doanh nghiệp ủng hộ.

    Người mẫu quảng cáo cho hãng xe Tesla tại triển lãm ở Thượng Hải tháng 11 vừa qua - Ảnh: Globaltime

    Các đại diện doanh nghiệp của Trung Quốc và Mỹ đã bày tỏ sự nhẹ nhõm sau khi thỏa thuận “ngừng bắn” về thuế quan thương mại của các nhà lãnh đạo hai nước được công khai ngày 1/12, theo Global Time. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo rằng một số bất ổn vẫn tồn tại.

    Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina và đồng ý thực hiện các biện pháp giảm bớt căng thẳng thương mại song phương cũng như duy trì liên lạc chặt chẽ. Hai bên đã có những cuộc thảo luận tích cực và mang tính xây dựng về vấn đề thương mại và kinh tế, chấp nhận không áp đặt mức thuế bổ sung, theo Tân Hoa Xã đưa tin.

    Cả hai phía sẽ thực hiện theo hướng dẫn của thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo và đẩy mạnh đàm phán về việc loại bỏ tất cả các mức thuế bổ sung nhằm tái thiết lập mối quan hệ hợp tác có lợi cho đôi bên.

    Đây là cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump từ sau chuyến thăm Trung Quốc của ông chủ Nhà Trắng vào tháng 11/2017. Xu Hongcai, một nhà kinh tế tại Trung tâm giao lưu kinh tế quốc tế Trung Quốc cho rằng kết quả này chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp ở cả hai quốc gia. Tăng cường hợp tác sẽ mang lại sự tự tin và ổn định hơn cho nền kinh tế toàn cầu.

    Phòng Thương mại Mỹ cũng cho biết trong một tuyên bố gửi tới Global Times ngày 2/12, kết quả cuộc họp "tốt như chúng ta mong đợi", xem xét nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến quan hệ thương mại song phương của hai nước.

    "Tin tức thú vị nhất cho các công ty Mỹ là chúng tôi đang tiến hành hợp tác kinh tế và thương mại với các đối tác Trung Quốc. Điều này sẽ thúc đẩy mức độ hợp tác toàn diện", Sherman Ge - đại diện của công ty Metal Shark Boats tại Mỹ cho biết.

    Tái khởi động giao dịch

    Trong khi đó, một số nhà sản xuất Trung Quốc dựa vào xuất khẩu cho biết đã tái khởi động các cuộc đàm phán về những giao dịch với khách hàng Mỹ trước đây với thái độ tích cực và lạc quan.

    Ji Zhanghua, chủ sở hữu công ty may Zhanghua ở Yiwu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, nói rằng một số khách hàng Mỹ đã liên lạc nhằm tăng nhanh số lượng giao dịch hơn trong tháng tới. Các nhà bán lẻ Mỹ đang đối mặt với những khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung sản phẩm có cùng chất lượng và giá cả mong muốn tranh thủ thời gian thuận lợi này.

    Chen Liang, tổng giám đốc Dongguan Jinconn New Material Holdings Co, một công ty tư nhân tập trung vào sản xuất và chế biến nam châm, nói rằng các đối tác kinh doanh của ông "rất vui mừng về kết quả tốt của cuộc đàm phán thương mại."

    Tuy nhiên, Xu cảnh báo rằng "vẫn còn nhiều vấn đề chi tiết hơn đang chờ hai bên giải quyết trong những ngày tới. Đây chỉ là một khởi đầu tốt đẹp".

    Thu Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-my---trung-phan-ung-bat-ngo-sau-thoa-thuan-ngung-ban-cua-2-nha-lanh-dao-a253548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan