+Aa-
    Zalo

    Doanh nhân Cấn Tất Lâm- Một tâm thế mới trên đất nước Triệu Voi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình cờ gặp lại anh trên đất nước Triệu Voi, vẫn ánh mắt ấy, vẫn nụ cười giòn tan của một người đã có nhiều năm sương gió trong ngành khai khoáng, nhưng ẩn sâu trong đó là những nỗ lực không ngừng nghỉ để có những kế hoạch mới trong thời điểm kinh tế nhiều biến động.

    Chặng đường khởi nghiệp…

    Là một kỹ sư ngành khai khoáng, công việc rất vất vả nhưng nếu như bạn giỏi thì cơ hội rất rộng mở. Bản thân tôi là một người không ngại khó ngại khổ, và ngay từ những ngày ra trường, tôi được làm trong tập đoàn khoáng sản lớn là niềm mơ ước của bao bạn trẻ mới ra trường. Cũng từ môi trường này, tinh thần khởi nghiệp được thúc đẩy mạnh mẽ trong tôi.

    …đến những tác động biến đổi của nền kinh tế thị trường…

    Đại dịch Covid-19 như cơn bão lớn buộc doanh nhân phải đối mặt, tìm giải pháp chèo lái con thuyền doanh nghiệp của mình vượt qua. Giữa khó khăn của đại dịch, nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì hoạt động,tìm cho doanh nghiệp mình những hướng đi mới, xu thế mới để bắt kịp xu hướng của thị trường.

    Như bạn biết đấy, bản chất của doanh nhân là chinh phục khó khăn. Khi đã đóng thuyền chẳng ai để trên bờ cả, phải chèo lái ra khơi, có ngày nắng ráo cũng có ngày bão tố, đi xa được đến đâu phụ thuộc vào bản lĩnh người cầm lái. Doanh nghiệp Việt Nam, ngoài ưu thế nắm bắt nhanh xu thế, tâm lý người tiêu dùng và những đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, họ còn am hiểu thị trường, am hiểu đối thủ, cập nhật nhanh chóng chính sách pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh, những mối quan hệ xã hội.

    lựa chọn bước thay đổi ngoạn mục khi chọn Lào là hướng đi trong “thế giới phẳng”

    Lúc đầu, tôi nhận thấy tại Lào có nhiều nét đời sống tương đồng Việt Nam, hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước là rất đặc biệt và trên thế giới không nơi nào có được đâu. Điều kiện địa lý thì gần gũi cũng là một yếu tố quan trọng như người ta hay nói là “bà con xa không bằng láng giềng gần”. Ngoài ra, ý tưởng của tôi sẽ đầu tư vào thị trường Lào cũng đã manh nha sau thời gian tôi làm trong lĩnh vực khoáng sản ở một công ty lớn của Việt Nam.

    13

    Quang cảnh nơi công trường

    Trước những biến động của thị trường, việc thích ứng nhanh với sự thay đổi và sẵn sàng chuyển đổi, tôi nghĩ với ai trên cương vị của người chèo lái con thuyền doanh nghiệp, sẽ tìm cho mình thị trường để tồn tại và phát triển.

    Lào được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, được đánh giá là quốc gia sở hữu trữ lượng khoáng sản dồi dào chưa được khai thác, với hơn 570 địa điểm ghi nhận mỏ quặng trên khắp đất nước. Đây là một trong các lĩnh vực triển vọng đối với nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam. Nhận thấy giá trị tiềm năng, tôi đã quyết định lựa chọn đầu tư tại thị trường này.

    Được biết, tỉnh Bolikhamxay cho phép tư nhân thực hiện dự án thăm dò khoáng sản mới, là doanh nhân năng động, nhạy bén với thị trường, anh có nghĩ đây là cơ hội mà mình phải nắm bắt ngay?

    Tiềm năng lớn nhất của Bolikhamxay đến hiện tại vẫn là đất đai, nhưng chưa được khai thác hết, khi dân số của tỉnh chỉ khoảng 300.000 người. Dòng Mekong chảy dọc bờ tây của tỉnh. Mùa mưa, nước dâng cao, gây ngập nhiều đoạn trên quốc lộ 13 xuyên Lào. Nhưng cũng nhờ nó mà đất đai Bolikhamxay được cung cấp một lượng phù sa đáng kể để nhưng cánh đồng lúa, nếp trĩu bông, những triền ngô xanh mướt ven sông và những vựa cá nước ngọt bao đời nuôi sống con người.

    14

    Khai thác quặng trên công trường

    Ngoài ra, Bolikhamxay còn trữ lượng rất lớn tiềm năng về khoáng sản quý và hiếm. Xu hướng tất yếu của mọi loại khoáng sản quý là tăng đều do nhu cầu thị trường ngày càng cao trong khi trữ lượng khai thác ngày một giảm dần. Chính vì vậy, luôn luôn có cơ hội cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, cơ hội cũng đi liền với thách thức, phải có đủ nguồn lực tài chính, không ngừng cải tiến, đầu tư công nghệ hiện đại trong khai thác và chế biến mới có thể cạnh tranh và mang lại hiệu quả đầu tư cho doanh nghiệp.

    Thách thức theo anh là gì khi đầu tư tại đây?

    Mặc dù có nhiều triển vọng, hoạt động đầu tư khai khoáng ở Lào có một số thách thức đáng chú ý, khi đầu tư vào thị trường này, doanh nghiệp tư nhân cần cân nhắc kỹ trước khi xác lập các dự án thực sự hiệu quả.

    15

    Ông Cấn Tất Lâm- Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ thương mại Minh Châu Việt Nam

    Đặc biệt, đối với lĩnh vực khai khoáng là ngành có nhu cầu cao về lao động, tuy nhiên Lào đang gặp thách thức to lớn từ sự suy yếu của đồng tiền nội địa khiến lao động không mặn mà với việc làm trong nước. Việc biến thách thức thành cơ hội, đấy là bản lĩnh của doanh nhân.

    Anh có cảm giác gì đặc biệt về người Lào trong cuộc sống thường nhật?

    Người Lào rất hiền hòa và chịu khó, chí thú làm ăn. Có những chuyện nhỏ thôi, lại cho tôi một cảm giác rất an lành. Như việc bạn bỏ xe ngoài đường không bao giờ bị mất, chẳng ai lấy trộm cả, nói gì đến cướp giật, chứng tỏ an ninh trật tự ở Lào cực tốt. Bảy năm ở Lào, tôi chưa từng thấy người dân say xỉn, đập bàn đập ghế, càng không có chuyện đánh nhau ở ngoài đường…

    Đối với lãnh đạo ở Lào, tôi rất thích phong cách làm việc của họ, không chỉ tôi mà mọi doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại đây đều được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Ở Lào, tôi như cảm thấy mọi thứ rất gần gũi như chính quê hương của mình vậy! Tôi tin rằng, với một tâm thế mới, tôi sẽ có nhiều đóng góp và phát triển tại đây.

    Xin được cảm ơn anh về buổi trò chuyện này.

    Xin chúc anh sức khỏe và thành công trên chặng đường mới!

    Hữu Minh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nhan-can-tat-lam-mot-tam-the-moi-tren-dat-nuoc-trieu-voi-a601331.html
    Doanh nhân Đào Bá Khương: “Thước đo thành công là mang lại giá trị cho cộng đồng”

    Doanh nhân Đào Bá Khương: “Thước đo thành công là mang lại giá trị cho cộng đồng”

    Tâm niệm kinh doanh không chỉ để kiếm tiền, doanh nhân Đào Bá Khương - CEO Công ty Cổ phần Royal Sachi cho rằng, mang lại giá trị cho cộng đồng mới là mục tiêu tối thượng. Theo ông Đào Bá Khương, là doanh nhân, ngoài trách nhiệm phát triển kinh tế, sứ mệnh lớn lao của họ là mang đến giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Doanh nhân Đào Bá Khương: “Thước đo thành công là mang lại giá trị cho cộng đồng”

    Doanh nhân Đào Bá Khương: “Thước đo thành công là mang lại giá trị cho cộng đồng”

    Tâm niệm kinh doanh không chỉ để kiếm tiền, doanh nhân Đào Bá Khương - CEO Công ty Cổ phần Royal Sachi cho rằng, mang lại giá trị cho cộng đồng mới là mục tiêu tối thượng. Theo ông Đào Bá Khương, là doanh nhân, ngoài trách nhiệm phát triển kinh tế, sứ mệnh lớn lao của họ là mang đến giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội.