+Aa-
    Zalo

    Doanh nhân đòi bồi thường oan sai 64 tỷ: Tiếp tục kháng cáo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người khởi kiện được xác định là ông Lương Ngọc Phi ở Thái Bình trong vụ án oan từ năm 1998. Theo ông Phi, số tiền bồi thường chưa tương xứng

    (ĐSPL) - Người khởi kiện được xác định là ông Lương Ngọc Phi ở Thái Bình trong vụ án oan từ năm 1998. Theo ông Phi, số tiền bồi thường chưa tương xứng với thiệt hại trong khoảng thời gian ông ở tù. Trong khi đó, phía cơ quan phải bồi thường là TAND tỉnh Thái Bình cũng kháng cáo.

    Dẫn nguồn báo Tuổi trẻ, theo ông Nguyễn Công Mạnh, Chánh án TAND thành phố Thái Bình, tòa vừa nhận được đơn kháng cáo của TAND tỉnh Thái Bình và đơn kháng cáo của ông Lương Ngọc Phi trong vụ ông Lương Ngọc Phi kiện đòi bồi thường oan sai mà tòa án TP Thái Bình đã xử sơ thẩm.

    Ông Lương Ngọc Phi kháng cáo vì cho rằng số tiền bồi thường là ít. Trong khi đó, TAND tỉnh Thái Bình (bị đơn) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và khẳng định TAND tỉnh Thái Bình không phải là bị đơn bồi thường dân sự trong vụ việc.

    TAND tỉnh Thái Bình còn cho rằng cấp tòa sơ thẩm có nhận thức sai về quan hệ giữa tài sản riêng của ông Lương Ngọc Phi và tài sản của Công ty Khai thác Chế biến Nông hải sản Xuất nhập khẩu Hòa Bình (do ông Phi làm giám đốc).

    Việc tòa sơ thẩm tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do cơ quan điều tra thu giữ và phát mại là không đúng pháp luật, số thiệt hại cũng chưa chính xác...

    Ông Lương Ngọc Phi đòi bồi thường oan sai 64 tỷ đông - Ảnh: Một thế giới

    Cũng theo báo Thanh niên, ông Phi đòi Công an tỉnh Thái Bình và TAND tỉnh Thái Bình mỗi bên phải bồi thường trên 32 tỷ đồng, tổng cộng hơn 64 tỷ đồng chứ không chỉ là 22,9 tỷ đồng như kết luận của bản án sơ thẩm lần 2.

    Liên quan đến vụ việc, trước đó tin từ báo VOV đã cho hay, hồ sơ vụ việc thể hiện, tháng 4/1998, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lương Ngọc Phi về tội danh “trốn thuế” và “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”.

    Ngày 29/9/1999, TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt ông Phi 17 năm tù giam cho hai tội danh. Tài sản thu giữ trong vụ án bao gồm 280.770 kg hạt ý dĩ (hay còn gọi là bobo chưa bóc vỏ); 31.830 kg hạt kê giống; 307 kg hạt vừng giống Nhật Bản; 1 xe ô tô con loại bốn chỗ nhãn hiệu Daewoo. CQĐT Công an tỉnh Thái Bình sau đó đã phát mại số tài sản nói trên.

    Năm 2001, VKSND tỉnh Thái Bình xác định vụ án oan sai và trả tự do cho ông Lương Ngọc Phi. Tính tới thời điểm đó, ông Phi đã ngồi tù oan sai tổng cộng 1.066 ngày.

    Vụ kiện được cơ quan chức năng tách thành hai vụ việc, trong đó, vụ án bồi thường về tổn thất tinh thần và giảm sút về sức khỏe được TAND TP.Thái Bình tuyên TAND tỉnh Thái Bình buộc phải bồi thường 666 triệu đồng. Sau 10 tháng bản án có hiệu lực, ông Phi nhận được số tiền này.

    Vụ kiện thứ 2 đòi bồi thường thiệt hại về tài sản, sau 12 năm được công nhận oan sai, TAND TP.Thái Bình mở phiên xét xử và tuyên TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi số tiền 21 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía bị đơn không thi hành bản án khiến vụ việc kéo dài cho đến tận bây giờ.

    Tại tòa, ông Lương Ngọc Phi đã trình bày và lấy dẫn chứng cụ thể bị tổn thất toàn bộ tài sản thu giữ trong vụ án; việc làm ăn của doanh nghiệp bị ngừng hoạt động hoàn toàn kể từ khi bị bắt; toàn bộ tiền đầu tư các vùng trồng nông sản tại các địa phương trong tỉnh bị đình trệ, sau đó là ngừng hoạt động; bị các đối tác làm ăn phạt do vi phạm hợp đồng, tiền lãi ngân hàng do không hoạt động…, ông Phi đưa ra con số yêu cầu bị đơn bồi thường tổng số tiền là hơn 64 tỷ đồng.

    Trước đó, ngày 16/5/2015, TAND TP. Thái Bình đã ban hành Biên bản định giá đối với khối tài sản bị phát mại trong vụ án oan của ông Lương Ngọc Phi. Theo đó, Biên bản định giá đối với các loại tài sản: hạt ý dĩ miền Nam; hạt kê giống Nhật Bản; hạt vừng giống Nhật Bản; 1 chiếc xe ô tô du lịch bốn chỗ nhãn hiệu Daewoo nhập khẩu Hàn Quốc. Tổng số tiền định giá là hơn 27 tỷ đồng – lớn hơn số tiền đền bù mà TAND TP.Thái Bình đã tuyên trước đó.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)

    [mecloud]OOw5qCbPyM[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nhan-doi-boi-thuong-oan-sai-64-ty-tiep-tuc-khang-cao-a111471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.