+Aa-
    Zalo

    Đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong thời đại mới, trường THPT Lê Hữu Trác, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) xác định nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới phương pháp dạy và học. Đây cũng là tiêu chí đánh giá chất lượng giáo viên và học sinh của trường.

    (ĐSPL) – Nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong thời đại mới, trường THPT Lê Hữu Trác, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) xác định nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới phương pháp dạy và học. Đây cũng là tiêu chí đánh giá chất lượng giáo viên và học sinh của trường.
    Hiện nay, nền kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, hội nhập kinh tế ngày càng mở rộng, đòi hỏi nền giáo dục Việt Nam không ngừng cải tiến, đổi mới phù hợp với thế giới và các quốc gia trong khu vực. Mặt khác, trong bối cảnh đó, nền giáo dục còn có những bất cập về chất lượng giáo dục, nhiều giáo viên sử dụng phương pháp dạy học lạc hậu đã gây nên tình trạng thụ động trong học tập của học sinh, dẫn đến hiệu quả dạy học chưa cao. Học sinh ít được lôi cuốn, động viên, khích lệ để hứng thú, tự giác học tập, gây nên tình trạng chán học, bỏ học ở một số bộ phận học lực yếu kém. Xuất phát từ thực tế đó, trường THPT Lê Hữu Trác đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
    Nâng cao chất lượng giáo dục qua đổi mới phương pháp dạy học
    Đội ngũ cán bộ, giáo viên trường THPT Lê Hữu Trác
    Để đổi mới phương pháp dạy học, thầy cô giáo trường THPT Lê Hữu Trác nhận định, trước hết cần phải phát huy tính sáng tạo của người dạy. Theo đó, các thầy cô giáo đã không ngừng tìm tòi, tự trang bị, trau dồi cho mình kiến thức chuyên môn cũng như cách truyền đạt dễ hiểu và tạo hứng thú cho học sinh một cách toàn diện, có chiều sâu.
    Bên cạnh đó, nhà trường còn tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên; tổ chức hội thảo, nâng cao hiệu quả sinh hoạt trong tổ chuyên môn theo hướng phản biện về các chủ đề, nội dung giảng dạy, qua đó rút kinh nghiệm, tháo gỡ các vướng mắc gặp phải trong quá trình giảng dạy. Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường còn đặc biệt quan tâm, khuyến khích giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cũng như hướng dẫn học sinh phương pháp tự học có hiệu quả.
    Nâng cao chất lượng giáo dục qua đổi mới phương pháp dạy học
    Hội nghị trao đổi kinh nghiệm và phương pháp học tập
    Không những thế, nhà trường còn kết hợp chặt chẽ giữa dạy học lý thuyết và thực hành trong giờ học chính khóa, đảm bảo cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Mặt khác, với mục tiêu “xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực”, nhà trường còn tăng cường các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh để giúp các em tự liên hệ, tiếp cận với cuộc sống một cách dễ dàng và hiệu quả.
    Nâng cao chất lượng giáo dục qua đổi mới phương pháp dạy học
    Hoạt động chăm sóc, dọn dẹp tại nghĩa trang liệt sỹ Nầm
    Việc đổi mới phương pháp dạy học là một giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung. Trong đó, hoạt động dạy và hoạt động học có tính độc lập tương đối nhưng là hai mặt của một quá trình, người giáo viên truyền đạt kiến thức, kỹ năng và hình thành nhân cách; học sinh làm chủ kiến thức kỹ năng theo chuẩn kiến thức kỹ năng quy định ở các bậc học. Tuy nhiên, trường THPT Lê Hữu Trác nhận định, đổi mới phương pháp dạy học không có nghĩa là gạt bỏ các phương pháp truyền thống mà phải vận dụng một cách có hiệu quả các phương pháp dạy học hiện có theo quan điểm dạy học tích cực kết hợp với các phương pháp hiện đại. Nhờ vậy, trong những năm qua, trường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, tỉ lệ học sinh đỗ đại học cao trong năm học vừa qua đã phần nào khẳng định được chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh.
    Đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục
    Hội thảo đổi mới dạy học môn Ngữ Văn
    Trước thềm ngày Nhà giáo Việt Nam – 20/11, thầy Trịnh Văn Huệ, hiệu trưởng trường THPT Lê Hữu Trác chia sẻ: “Những năm qua, lãnh đạo nhà trường cùng các thầy cô giáo cũng như các em học sinh đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Thành quả đã đạt được là mồ hôi, công sức, tâm huyết của cả tập thể. Là giáo viên, niềm vui của chúng tôi chính là sự thành công của các em học sinh. Chúng tôi luôn hy vọng sẽ truyền đạt kiến thức một cách tốt nhất, hiệu quả nhất cho các em học sinh thân yêu”.
    Mọi người vẫn thường ví, thầy cô giáo chính là những người lái đò, gieo mầm cho tương lai của học sinh. Những con người ấy ngày đêm vẫn cần mẫn, miệt mài chở học trò sang sông. Sự cống hiến, hy sinh thầm lặng đó của thầy cô giáo trường THPT Lê Hữu Trác nói riêng và những người giáo viên nhân dân nói chung luôn là điểm tựa, hành trang để thế hệ học trò mang theo.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-moi-phuong-phap-day-hoc-de-nang-cao-chat-luong-giao-duc-a69879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan