3 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bạo hành tâm lý nghiêm trọng


Thứ 3, 15/05/2018 | 23:50


Nếu bạn hoặc người thân đang có các 3 dấu hiệu này, hãy dừng lại mối quan hệ bạo hành tâm lý đó ngay lập tức.

Nếu bạn hoặc người thân đang có các 3 dấu hiệu này, hãy dừng lại mối quan hệ bạo hành tâm lý đó ngay lập tức.

Khảo sát mới nhất cho thấy 25% phụ nữ và khoảng 14% đàn ông tại Anh từng bị bạo hành tâm lý. Theo Katie Hood, Giám đốc điều hành của One Love Foundation, nhận thức được tình trạng bạo hành tâm lý là điều rất khó khăn ngay cả với các nạn nhân bởi những hành động ngược đãi thường khoác vỏ bọc đẹp đẽ của tình yêu hoặc gắn bó gia đình.

Trang Business Insider cho biết hầu hết các nạn nhân bị bạo hành tâm lý bởi bạn đời lại có xu hướng  khoe khoang hạnh phúc gia đình bởi lo sợ sẽ bị phát hiện tình trạng thực sự. Bà Hood nói: “Nhiều phụ nữ thậm chí cảm thấy xẩu hổ khi không được người chồng hoặc bạn trai yêu thương”.

Những hành động bạo hành thường khoác vỏ bọc đẹp đẽ của tình yêu hoặc gia đình - Ảnh: Independent

Dưới đây là 3 dấu hiệu phổ biến nhất của một nạn nhân đang phải chịu đựng bạo hành tâm lý.

Xa lánh bạn bè và gia đình

Giai đoạn đầu tiên của một quá trình bạo hành là cô lập. Đối phương có thể yêu cầu bạn dành toàn bộ thời gian cho họ và dần tách khỏi những người bạn thân hoặc chính gia đình.

Bà Hood nói: "Họ không còn làm những điều họ từng yêu thích hay nói chuyện vui vẻ, cởi mở với mọi người. Các nạn nhân có xu hướng tách mình khỏi thế giới cũ". Về cơ bản, các nạn nhân hoàn toạn bị kiểm soát. Họ sẽ cảm thấy bối rối và cô độc nếu không có đối phương bên cạnh.

Không được đưa ra quyết định

Nhiều bậc phụ huynh quản lý con em tuổi vị thành niên bằng cách yêu cầu các em phải nhắn tin báo cáo mọi lúc mọi nơi, mọi lựa chọn và sở thích cá nhân. Đó thực sự là một hành vi bạo hành tinh thần. Trong hôn nhân, nhiều người yêu cầu đối phương phải làm theo mọi điều họ mong muốn trong khi bản thân dễ dàng thay đổi quyết định. Các nạn nhân thường không có cơ hội được đưa ra ý kiến của mình.

Sự quan tâm quá mức của phụ huynh đôi khi cũng là hành động bạo hành tâm lý với con trẻ. - Ảnh: HawkTalk

Điều này không có nghĩa đó là một tình yêu cháy bỏng hay một bậc cha mẹ tốt, điều đó chính là dấu hiệu cho thấy đã đến thời điểm phải chống lại sự áp đặt hoặc bạn sẽ mất đi khả năng quyết định độc lập.

Cho đi mọi thứ vô điều kiện

Nếu các bậc phụ huynh thường vô tình trở thành người bạo hành tâm lý theo cách “thống trị” như ở trên thì họ cũng rất dễ dàng trở thành nạn nhân của kiểu bạo hành thứ 3: cho đi vô điều kiện. Những đứa trẻ được nuông chiều có thể yêu cầu mọi thứ chúng muốn và không cần đáp lại vì cho rằng đó là điều hiển nhiên.

Trong mối quan hệ hoặc hôn nhân, người bị phụ thuộc vào đối phương sẽ phải cho đi mọi thứ để chạy theo tâm trạng và thái độ của người kia. Đây là giai đoạn khi nạn nhân đã hoàn toàn mất đi sự phản kháng, cảm thấy cô độc và không thể đưa ra quyết định độc lập.

Để chấm dứt hay thay đổi một mối quan hệ gắn bó là điều không dễ dàng nhưng cần thiết nếu nó đang bào mòn sức khỏe tinh thần và thể chất bạn mỗi ngày. Sự tỉnh táo và lý trí chính là tiền đề cho một mối quan hệ lâu dài và gắn bó.

Thu Phương (Theo Independent) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-bi-bao-hanh-tam-ly-nghiem-trong-a229617.html