6 cách bảo vệ an toàn cho người giao hàng nhất định phải thực hiện


Thứ 5, 21/02/2019 | 03:08


Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hành hung nhắm tới người giao hàng. Bạn hãy biết cách tự bảo vệ mình với 6 mẹo này.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hành hung nhắm tới người giao hàng. Bạn hãy biết cách tự bảo vệ mình với 6 mẹo này.

Hiện nay, Internet đã trở thành một thị trường khổng lồ cũng như ngành giao hàng càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, những shipper (người giao hàng) hiện nay rất dễ gặp phải những kẻ lừa đảo hoặc tội phạm nguy hiểm. Hãy nắm chắc 6 nguyên tắc an toàn dưới đây để không bao giờ đặt bản thân vào nguy hiểm hay mất mát tiền bạc.

Đời sống - 6 cách bảo vệ an toàn cho người giao hàng nhất định phải thực hiện

Khi mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến, nghê giao hàng cũng dần thịnh hành - Ảnh: Wisebread

1. Không chấp nhận các hóa đơn giá trị quá lớn

Nếu bạn là một người bán lẻ bình thường, bạn phải rất cẩn thận với các giao dịch quá lớn. Đó thực sự là dấu hiệu bất thường và những kẻ lừa đảo hay sử dụng thủ đoạn đặt mua đơn hàng có giá trị lên tới vài triệu đồng để hấp dẫn người bán. Sau đó, bạn có thể sẽ gặp phải hàng loạt các vấn đề về việc đổi trả hàng, thanh toán chậm hoặc bom hàng. Một cách để giữ mức thiệt hại này ở mức tối thiểu là chỉ chấp nhận những đơn hàng có giá thành gấp 5-6 lần giá sản phẩm bạn đang bán.

2. Luôn gặp người nhận ở nơi công cộng

Việc hẹn gặp người nhận ở ngay trước đồn cảnh sát, công an hoặc tại một nơi đông đúc ở địa phương có vẻ hơi bất tiện nhưng sự an toàn cá nhân của bạn luôn là ưu tiên hàng đầu. Bạn không biết mình sắp gặp ai và những gì họ nghĩ trong đầu, ngay cả khi họ gửi những email hoặc nói chuyện trên điện thoại hết sức thân thiện, tử tế.

Một số "người mua" trên các trang rao vặt hiện nay, đặc biệt là các sản phẩm điện thoại, máy tính đã qua sử dụng, thường hẹn gặp người bán tới một nơi đã giăng bẫy sẵn để cướp tài sản, hành hung hoặc tệ hơn nữa. Vì vậy, hãy hẹn gặp khách hàng ở nơi công cộng còn nếu họ nhất định không chấp nhận thì bạn hiểu nguyên nhân rồi đấy.

3. Có bằng chứng về tình trạng sản phẩm

Nhiều người thường lạm dụng hoặc lừa đảo tiền của người giao hàng bằng cách gian dối về tình trạng sản phẩm. Một trong những thủ đoạn phổ biến nhất hiện nay là người nhận thông báo sản phẩm "không hoạt động" và người gửi sẽ quy trách nhiệm cho bạn ở khâu vận chuyển. Trên thực tế, đó là kịch bản của các nhóm lừa đảo buộc bạn phải đền bù một thiệt hại không do bạn gây ra. Việc giữ bằng chứng về trạng sản phẩm trước khi vận chuyển sẽ cho bạn lợi thế khi giải quyết những trục trặc này.

4. Tránh người nhận có tài khoản hoàn toàn mới

Điều này không có nghĩa là tất cả người mua có tài khoản mới là những kẻ lừa đảo. Điều này chỉ đơn giản là biện pháp phòng ngừa bạn nên thực hiện để tránh bị lợi dụng. Những kẻ lừa đảo thường sẽ bị các trang thương mại trực tuyến lớn như eBay, Alibaba cấm sau một vài sự cố hoặc hành vi gian lận và họ sẽ tiếp tục mở tài khoản mới, thực hiện một vài lần lừa đảo khác trước khi lại bị phát hiện.

5. Hãy cảnh giác với các yêu cầu thanh toán tiền hàng 

Đầu tiên, bạn sẽ phải thanh toán với người gửi toàn bộ giá trị đơn hàng sắp vận chuyển và rồi khi tới nơi thì cả số điện thoại và địa chỉ đều là giả trong khi người gửi hàng thì đã "bốc hơi". Đây là một kiểu lừa đảo rất phổ biến hiện nay, đã được nhiều người giao hàng cảnh báo.

Để tránh gặp phải mất mát đáng tiếc, bạn hãy thận trọng với các đơn hàng thanh toán trước như kiểm tra thông tin người gửi qua trang cá nhân, địa chỉ nhà, thời gian mở cửa hàng...

6. Không bao giờ gửi đến một địa chỉ khác với đơn hàng

Nếu bạn bỗng nhiên nhận được một thông báo yêu cầu giao hàng tới địa chỉ khác so với thông tin đơn hàng ban đầu, bạn nên từ chối hoặc hỏi rõ nguyên nhân. Đồng thời, sử dụng các ứng dụng bản đồ để xác định địa điểm đó ở đâu, có phải nơi công cộng hay không, có dấu hiệu nào bất thường không trước khi vận chuyển.

Thu Phương (Theo Wisebread)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-cach-bao-ve-an-toan-cho-nguoi-giao-hang-nhat-dinh-phai-thuc-hien-a263662.html