Nhìn những hình ảnh tuyệt vời này có thể bạn sẽ mê môn dù lượn


Thứ 4, 15/11/2017 | 06:30


Dù lượn (Paragliding) là một môn thể thao mạo hiểm có tỷ lệ rủi ro rất cao, thế nhưng nó vẫn được liệt vào vị trí đứng đầu trong top 7 môn thể thao mà bạn cần thử một lần

Dù lượn (Paragliding) là một môn thể thao mạo hiểm có tỷ lệ rủi ro rất cao, thế nhưng nó vẫn được liệt vào vị trí đứng đầu trong top 7 môn thể thao mà bạn cần thử một lần trong đời.

Ước mơ được bay lượn tự do trên bầu trời như những cánh chim luôn lôi cuốn con người từ bao thế kỉ nay. Chỉ cần có một đỉnh núi đủ cao, sức gió đủ mạnh là bạn đã có thể chao liệng như một con chim trước sự ngưỡng mộ của những người dưới mặt đất.

Dưới đây là 7 địa điểm được đánh giá là thích hợp nhất để chơi môn thể thao này trên thế giới.

Bir, Ấn Độ

Là nước chủ nhà của giải Paragliding World Cup năm 2015, Bir là tên một ngôi làng nằm ở bang Himachal Pradesh, miền bắc Ấn Độ đồng thời là một trung tâm du lịch sinh thái, nghiên cứu tâm linh và thiền định. Bir cũng là quê hương của một khu định cư người tị nạn Tây Tạng với một số tu viện Phật giáo và một tháp lớn.

Khu vực Bir - Billing là một địa điểm phổ biến cho những người lái dù lượn ở Ấn Độ và du khách từ khắp nơi trên thế giới. Mùa bay của nó bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 10, đôi khi có một số chuyến bay vẫn được thực hiện vào tháng 11. Ngôi làng này còn liên tiếp tổ chức các cuộc thi và sự kiện quốc tế định kỳ.

Địa điểm xuất phát nằm ở bãi cỏ ở Billing (14 km về phía bắc của Bir) ở độ cao 2.400 m, còn vị trí hạ cánh, cũng là tụ điểm du lịch đông đúc thì nằm ở ngôi làng Chowgan (còn được gọi là Chaugan) nằm ở rìa phía nam của Bir.

Chamonix / Mont Blanc, Pháp

Mont Blanc là đỉnh cao nhất ở Châu Âu, nằm gần biên giới giữa Pháp, Thụy Sĩ và Ý. Xuang quanh khu vực này là nơi xuất phát tuyệt vời cho những chiếc du lượn. Người lái dù bắt đầu từ đỉnh Mont Blanc ở độ cao 4.440 m (14.500 ft) và lướt xuống thung lũng Chamonix hoặc thậm chí bay qua cả quốc gia láng giềng.

Lâu đài Neuschwanstein, Đức

Nếu bạn đã từng muốn bay như Peter Pan qua một lâu đài cổ tích, thì hãy chọn lâu đài Neuschwanstein (New Swan Stone) gần Füssen làm nguồn cảm hứng cho mình.

Có nhiều điểm xuất phát cho bạn nhưng tốt nhất leo lên qua Tegelberg cao hơn một chút. Từ đây, chỉ cần không có sương mù hay điều kiện thời tiết bất lợi khác, bạn sẽ thấy dù của mình lao đi rất nhanh.

Annecy, Pháp

Annecy là địa điểm thường được sử dụng cho các khóa học dù lượn bởi nó có hồ nước lớn, thích hợp cho việc hạ cánh an toàn chỉ cần mang đồ bảo hộ đầy đủ tránh bị chết đuối là được. Người lái dù thường cất cánh từ Col de La Forclaz, lao ra phía trên hồ nước và bắt đầu luyện tập các bài tập động tác khó.

Annecy là một vùng đất rất đẹp, với những ngọn núi lớn và hồ nước tuyệt đẹp. Tuy rằng đôi khi có hơi đông đúc một chút nhưng vẫn rất có giá trị.

Treh, Pháp

Thật kì lạ là địa điểm này lại rất được người Đức ưa thích, quá nửa số người đến đây chơi dù lượn là người Đức. Dân bản xứ cũng đều có thể nói tiếng Đức thành thạo. Dịch vụ cho thuê nhà gỗ, lều trại cơ động... tại đây đều có giá khá rẻ.

Vào mùa hè, thời tiết ở Treh khá nóng. Trời trong, tầm nhìn mở rộng và những người chơi dù lượn có thể bay rất xa. Khu vực hạ cánh dù lượn nằm ngay dưới chân núi, ngay phía trước trường học địa phương, có cửa hàng bán dù lượn. Sau khi hạ cánh, người chơi dù có thể bắt xe buýt đưa trở lại vị trí cao để chơi tiếp.

Babadag (Olüdeniz), Thổ Nhĩ Kỳ

Chơi dù lượn ở vùng núi Babadag, Thổ Nhĩ Kỳ, các phi công được bay lượn qua đầm nước tuyệt đẹp Olüdeniz trước khi hạ cánh tại một trong 5 bãi biển hàng đầu thế giới. Với nền nhiệt không bao giờ dưới 25 độ C (77 độ F), và 80% số ngày trong năm có thể bay khiến nơi đây trở thành điểm phổ biến trong các kì nghỉ cho những người chơi dù lượn.

Dune du Pyla, Pháp

Dune du Pyla là cồn cát lớn nhất châu Âu rộng 500m, dài 3 km và chỉ cao hơn 100m. Cồn cát này còn đang không ngừng mở rộng, mỗi năm lại lấn chiếm sâu và đất liền vài mét.

Mặc dù dân cư địa phương không thích cồn cát vì nó đã lấn mất khách sạn, đường xá cũng như nhà máy hay trang trại của họ, nhưng những người chơi dù lượn lại rất mê nơi này. Chơi dù lượn ở đây trở thành một hoạt động thư giãn hơn là mạo hiểm vì vô cùng dễ điều khiển, việc tiếp đất nhẹ nhàng, người dân lại thân thiện hiếu khách.

Yêu cầu về mặt thể chất và tinh thần đối với những người chơi dù lượn

Về mặt thể chất

Tuổi: Tuổi tối đa cho phép một người có thể chơi dù lượn là 70 (tuổi cho phép từ 18 - 70). Tuy nhiên, ở độ tuổi 46 tuổi trở lên, người chơi cần có giấy chứng nhận của bác sĩ cho phép tham gia luyện tập môn thể thao này.

Khả năng chạy: Bạn phải có khả năng chạy ít nhất 27m trong vòng tối đa 6 giây. Nếu bạn không thể làm được như vậy, dù lượn chỉ là môn thể thao tồn tại trong uớc mơ của bạn.

Khả năng cân bằng trên cao: Bạn phải có khả năng nhảy từ 3 bậc thang xuống mà không làm sao. Học cách ngã an toàn không bị thương là một phần bắt buộc của khóa học.

Trọng lượng: Trọng lượng tối thiểu của thí sinh là 48kg, tối đa là 91kg (sắp tới sẽ chỉ còn 86kg). Nếu trọng lượng cơ thể bạn vượt quá chiều cao tới 20%, thì dù lượn không phải là môn thể thao thích hợp cho bạn.

Muốn chơi môn này thì phải giảm cân ngay vì việc thừa cân làm gia tăng nguy cơ bị thương hoặc thậm chí tử vong khi bay lượn.

Thị lực: bạn cần phải có tầm nhìn xa thật tốt để thấy rõ ràng nơi mình đang bay. Nếu cần đeo kính thì bạn phải dùng loại kính chuyên dụng dùng cho chơi thể thao như "Rec-Specs" chẳng hạn để đề phòng việc rơi mất kính khi đang bay.

Khả năng xác định phương hướng tốt: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định bên trái hay bên phải thì cần tự mình đảo thải khỏi môn thể thao này ngay lập tức. Việc nhầm lẫn bên trái hay bên phải có thể cực kỳ nguy hiểm trong khi đang bay lượn.

Yêu cầu về tâm thần

Sự ổn định về tinh thần trong khi chơi dù lượn có tầm quan trọng đặc biệt. Môn thể thao này không bao giờ dành cho những người yếu bóng vía. Một phi công không bao giờ được đặt mình vào tình trạng mất tự chủ khiến cho bản thân hoảng loạn, hoặc trở nên mất phương hướng. Duy trì sự ổn định về tinh thần là điều cần thiết để tham gia vào bất kỳ hoạt động nào khi đang ở trên không trung. Sự hoảng loạn hay bất kì điều gì tương tự như vậy đều có thể dẫn đến thương vong.

Minh Minh (Theo paraglidingmap, southwestairsports)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhin-nhung-hinh-anh-tuyet-voi-nay-co-the-ban-se-me-mon-du-luon-a209223.html