Lí do khiến người Nhật gom vàng gửi ra nước ngoài


Thứ 6, 08/07/2016 | 14:23


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Xu hướng mua vàng của người Nhật không nằm ngoài xu hướng chung của giới đầu tư toàn cầu từ đầu năm đến nay.

(ĐSPL) - Xu hướng mua vàng của người Nhật không nằm ngoài xu hướng chung của giới đầu tư toàn cầu từ đầu năm đến nay. Do lo ngại bất ổn trên thị trường tài chính cũng như mức lãi suất siêu thấp hoặc âm, các nhà đầu tư đã mạnh tay mua vào kim loại quý để bảo toàn giá trị tài sản.

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư Nhật mua vàng và gửi ở Thụy Sỹ do lo ngại lãi suất âm và khả năng đồng Yên Nhật sẽ mất giá trong bối cảnh Chính phủ nước này mang gánh nặng nợ công lớn nhất trong số các quốc gia phát triển.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ Bullion Vault, một công ty giao dịch trực tuyến và cung cấp dịch vụ giữ hộ vàng có trụ sở ở London, cho biết số lượng khách Nhật mua vàng thông qua công ty này đã tăng 62\% trong 6 tháng đầu năm nay so với nửa cuối năm ngoái.

Việc người Nhật tăng cường giữ vàng diễn ra khi Ngân hàng Trung ương Nhật (BoJ) thực thi chương trình kích cầu bằng cách mua vào trái phiếu với quy mô lớn chưa từng thấy nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, lãi suất cơ bản đồng Yên cũng đã được BoJ hạ về vùng dưới 0\%. Các biện pháp này đã dẫn tới những đồn đoán cho rằng đồng Yên có thể rớt giá thảm nếu nỗ lực kích thích tăng trưởng thất bại.

“Nhiều khách hàng Nhật của chúng tôi cho rằng việc giữ vàng thỏi ở nhà riêng là quá rủi ro, và họ muốn cất ở Thụy Sỹ vì họ lo ngại về tương lai của nước Nhật”, bà Atsuko Sato Whitehouse, người phụ trách thị trường Nhật của Bullion Vault, cho biết.

Xu hướng mua vàng của người Nhật không nằm ngoài xu hướng chung của giới đầu tư toàn cầu từ đầu năm đến nay. (Ảnh minh họa).

Nền kinh tế Nhật đã trì trệ suốt cả thập kỷ nay, bất chấp các biện pháp kích cầu mạnh tay bằng cả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Trong khi đó, việc hỗ trợ tăng trưởng đã đẩy mức nợ công của Chính phủ Nhật lên cao gấp đôi so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm.

Xu hướng mua vàng của người Nhật không nằm ngoài xu hướng chung của giới đầu tư toàn cầu từ đầu năm đến nay. Do lo ngại bất ổn trên thị trường tài chính cũng như mức lãi suất siêu thấp hoặc âm, các nhà đầu tư đã mạnh tay mua vào kim loại quý để bảo toàn giá trị tài sản.

Giá vàng thế giới đã tăng khoảng 30\% từ đầu năm, lên vùng cao nhất trong 2 năm, trong khi khối lượng vàng do các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) nắm giữ đã tăng 37\%, đạt mức hơn 2.000 tấn.

Sự kiện cử tri Anh chọn rời bỏ Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 càng khiến giá vàng tăng mạnh. Theo đánh giá của ngân hàng Thụy Sỹ UBS, giá vàng có thể đang ở vào giai đoạn đầu của một thời kỳ giá lên (bull-run) mới.

Thay vì yếu đi, giá đồng yen tăng lên trong những năm qua do các nhà đầu tư coi nó là sự lựa chọn tốt bên cạnh trái phiếu chính phủ, bạc và vàng.

Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn được một số bình luận dự đoán về một sự sụp đổ.

Yukio Noguchi, một giáo sư đại học kiêm cựu quan chức của Bộ Tài chính, dự đoán một kịch bản, trong đó sự thất bại trong gói kích thích kinh tế của Nhật Bản có thể đẩy đồng yen xuống mức 300 yen đổi 1 USD. Trong khi đó, tỷ giá hôm 8/7 là 101 yen đổi 1 USD.

Các nhà đầu tư của xứ sở hoa anh đào bị thu hút bởi Bullion Vault, từ các doanh nhân lớn tuổi, giàu có – những người có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và muốn bảo vệ tài sản của họ - đến người trẻ tuổi và phụ nữ bởi những rủi ro về kinh tế và chính trị toàn cầu tăng, đặc biệt sau quyết định của Anh, theo Whitehouse.

BullionVault tìm thấy điểm tương đồng giữa các nhà đầu tư Nhật và những đồng nghiệp ở nước ngoài, Whitehouse chia sẻ.

Hầu hết các khách hàng Mỹ của họ cất vàng ở nước ngoài vì quan ngại về khả năng bị tịch thu, điều từng xảy ra trong thời kỳ Đại Suy thoái trong những năm 1930.

Một nửa số khách hàng Anh của họ lưu trữ vàng ở nước ngoài. Công ty cho biết trên trang web chính thức của họ rằng đó là dịch vụ đầu tư vàng lớn nhất trên thế giới.

Tuyết Mai (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/li-do-khien-nguoi-nhat-gom-vang-gui-ra-nuoc-ngoai-a138757.html