Tháng Ba về đón Tết Hàn thực cùng bánh trôi bánh chay


Thứ 2, 20/04/2015 | 03:22


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Những chiếc bánh trôi, bánh chay tròn trịa, trắng trẻo và vị ngọt dịu của đường mật, hòa quyện hương thơm của vừng trong ngày Tết Hàn thực từ lâu đã trở thành mộ

(ĐSPL) - Những chiếc bánh trôi, bánh chay tròn trịa, trắng trẻo và vị ngọt dịu của đường mật, hòa quyện hương thơm của vừng trong ngày Tết Hàn thực từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đi sâu vào lòng mỗi người dân Việt.

Cứ mỗi dịp 3/3 âm lịch hằng năm, người dân Việt lại nô nức chuẩn bị lễ Tết Hàn thực. Không chỉ mua bánh trôi bánh chay cúng tổ tiên, nhiều gia đình còn xay bột, đồ đỗ xanh, tự chế biến bánh, nấu xôi chè lễ Phật. Đó cũng là một cách tưởng nhớ tổ tiên trong những ngày tháng cuối xuân.

Xem Video:

 

Ăn - Chơi - Tháng Ba về đón Tết Hàn thực cùng bánh trôi bánh chay

Tết Hàn thực bắt nguồn từ Trung Quốc, khi đến với Việt Nam vào thời Lý, Tết Hàn thực đã gắn liền với những viên bánh trôi, bánh chay. Với cách chế biến đơn giản từ bột nếp xay ướt, đường mật, vừng và đậu xanh nhưng mang nhiều ý nghĩa độc đáo theo nét văn hóa riêng của Việt Nam.

Cuộc sống đang dần thay đổi, Tết Hàn thực không còn là nét riêng trong mỗi gia đình Việt mà đã lan tỏa ra khắp các con phố, khu chợ. Tại Hà Nội, các hàng bán bánh trôi bánh chay và nguyên liệu chế biến bánh luôn đông đúc trong những ngày này.

Ăn - Chơi - Tháng Ba về đón Tết Hàn thực cùng bánh trôi bánh chay (Hình 2).

Những viên bánh ngọt thơm trong ngày Tết Hàn thực được làm ngay tại chỗ để phục vụ cho lượng khách hàng lớn. Với mức giá không quá đắt 10.000 – 15.000 đồng mỗi đĩa bánh trôi, bánh chay, nguyên liệu làm bánh cũng chỉ từ 20.000 đồng/1kg bột, 3.000 đồng/100g đường.

Việc làm bánh tại mỗi gia đình không còn phổ biến nhưng vào ngày này mỗi gia đình đều có đĩa bánh trôi, bát bánh chay để cúng gia tiên.

Ăn - Chơi - Tháng Ba về đón Tết Hàn thực cùng bánh trôi bánh chay (Hình 3).

Ăn - Chơi - Tháng Ba về đón Tết Hàn thực cùng bánh trôi bánh chay (Hình 4).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-ba-ve-don-tet-han-thuc-cung-banh-troi-banh-chay-a27833.html