Ngày Cá tháng Tư và những cú lừa 'nhớ đời'


Thứ 7, 01/04/2017 | 03:28


Cùng sự kiện

Ngày Cá tháng Tư, còn gọi là Ngày nói dối. Trong ngày này mọi người luôn cố gắng tìm cách để 'qua mặt' bạn bè, người thân bằng những câu nói 'đùa như thật'.

Ngày Cá tháng Tư, còn gọi là Ngày nói dối. Trong ngày này mọi người luôn cố gắng tìm cách để 'qua mặt' bạn bè, người thân bằng những câu nói 'đùa như thật'. Cách đây rất nhiều năm, con người cũng từng có những cú lừa 'ngoạn mục' đến giờ vẫn được nhắc lại.

“Trồng” spaghetti trên cây

Vào năm 1957, chương tình phát thanh truyền hình của đài BBC Panorama đã đưa ra một đoạn thông báo dài khoảng 3 phút. Đoạn thông báo này nói về một vụ mùa bội thu spaghetti ở miền nam Thụy Sĩ.

Bản tin cũng đi kèm một đoạn video ngắn ghi lại hình ảnh người nông dân Thụy Sĩ đang kéo các sợi mì spaghetti từ trên cây xuống và đặt nó vào giỏ. Sau khi bản tin này được đưa lên, hàng trăm khán giả đã gọi điện đến đài BBC để muốn biết làm thế nào những người kia có thể trồng cây mì spaghetti ngay tại nhà và địa điểm để mua hạt giống. Một nhân viên của BBC ngay lập tức trả lời “cứ đặt hạt giống trong một hộp nước sốt cà chua trong 20 ngày và chờ đợi điều kỳ diệu nhé”.


Ngay sau khi nhận được câu trả lời, nhiều người đã bắt tay vào thực hiện, nhưng kết quả họ nhận được lại chẳng có gì. Đến lúc đó họ mới biết rằng đây chỉ là một trò đùa của nhân viên nhà đài và chợt nhớ ra hôm đó là ngày Cá tháng Tư.

UFO đáp xuống London

Ngày 31/3/1989, hàng nghìn người lái xe trên đường cao tốc bên ngoài thủ đô London (Anh) bắt gặp cảnh tượng một vật thể bay phát sáng đang lao xuống đất.

Vật thể sau đó đáp xuống một cánh đồng. Người dân địa phương liền báo cảnh sát về vụ việc mà họ gọi là “sự xâm lược của người ngoài hành tinh”. Một trong những nhân viên cảnh sát có mặt tại hiện trường dũng cảm tiếp cận với vật thể giống như chiếc phi cơ.


Tuy nhiên, vật thể này thực ra là một khinh khí cầu có tạo hình giống vật thể bay không xác định (UFO) do Richard Branson, ông chủ hãng hàng không Virgin Records, tạo ra. Richard muốn chiếc UFO giả tiếp đất tại công viên Hyde, London, vào ngày Cá tháng tư để “lừa” mọi người. Nhưng gió lớn khiến UFO giả bị đổi chiều, gặp sự cố và hạ cánh sớm hơn dự kiến một ngày.

Tảng băng được kéo từ Nam Cực về Úc

Tháng 4/1978, một chiếc sà lan chở tảng băng khổng lồ xuất hiện tại cảng Sydney. Dick Smith, một nhà thám hiểm, đồng thời cũng là một doanh nhân triệu phú khoái phiêu lưu đã lớn tiếng tuyên bố rằng chính mình đã lên kế hoạch hoàn hảo để có thể kéo được tảng băng khổng lồ kia từ Nam Cực. Ông sẽ cắt tảng băng thành từng mảnh nhỏ rồi đem bán cho người dân địa phương. Khi ấy, nhiều người tin rằng khối băng được hình thành từ dòng nước ngọt tinh khiết ở Nam Cực sẽ cải thiện hương vị mới cho nước uống của họ.


Đài phát thanh của địa phương cũng tiến hành quay và đưa tin về việc này. Nhưng khi đến nơi, trời bắt đầu mưa và mọi người mới nhận ra rằng tảng băng đó là đồ dởm, được làm từ bọt chữa cháy và kem cạo râu. Sau khi bọt chữa cháy và kem cạo râu trôi đi để lộ một miếng nhựa trắng ở bên dưới. 

Gà đẻ trứng... vuông

Trang Web ITV Daybreak đã bày ra một trò đùa trong ngày Cá tháng 4 bằng cách đưa tin một trang trại đã thành công trong việc tạo ra những chú gà đẻ trứng vuông với suy nghĩ rằng, hình thù của quả trứng gà ảnh hưởng rất lớn đến việc chúng ta ăn chúng thế nào. Ngoài ra, trang này con lưu ý: trứng gà vuông cũng giúp làm bánh sandwich trứng dễ hơn.


Thậm chí trang này còn giả vờ phỏng vấn một nông dân tên Joe Higgins, người đã chăm sóc lũ gà đẻ trứng vuông để làm video thêm phần thuyết phục người xem.

Beckham bị “bẽ mặt”

Vài ngày trước ngày Cá tháng Tư 4/1/2009, khi đang bắt tay một lính thủy đánh bộ Hoàng gia Anh, cầu thủ bóng đá nổi tiếng David Beckham đã bàng hoàng khi thấy mình kéo rời cánh tay của binh sỹ ra. Binh sỹ Commando Ben McBean kêu thất thanh: “Ôi cái tay của tôi”. Nhưng cuối cùng chàng cầu thủ cũng được thở phào nhẹ nhõm vì đó là phần tay giả của  McBean. Beckham đã rất ấn tượng với khiếu hài hước của McBean nên sau đó đã ôm hôn anh và chúc anh mọi điều may mắn.


Bush bị bắt?

Tháng 4/2009, một cổng internet đã mời độc giả tạo ra tin tức giả. Và đây là kết quả: Cảnh sát Canada đã bắt cựu Tổng thống Mỹ George Bush vì tội ác chiến tranh trong chuyến đi đầu tiên của ông tới nước này. Và có vẻ như ông Bush có liên quan đến vụ bê bối tra tấn tù nhân ở Vịnh Guantanamo và nhà tù Abu Ghraib tại Iraq.


Khách sạn trực thăng

Nhiều tờ báo đã đăng tải đoạn tin rất “bắt mắt” vào tháng 4 năm ngoái, rằng một công ty Mỹ đã chuyển đổi một chiếc trực thăng Mil V-12 của Liên Xô cũ thành một khách sạn trực thăng. Khách sạn bay tuyệt vời này sẽ được dùng cho các hoạt động thương mại. Và mặc dù nhiều người tin đó là sự thật, nhưng một phóng viên Anh đã nhận biết được đó chỉ là trò đùa. Anh chỉ ra các bức ảnh là sản phẩm của Photoshop và những người ở trong khách sạn trực thăng đó được đánh cắp từ các bức ảnh quảng cáo một khách sạn. Hơn nữa chỉ có 2 mẫu Mil V-12 trên thế giới bởi mẫu này không bao giờ được sản xuất hàng loạt.


Gấu xám được nhuộm thành gấu trúc?

Theo một câu chuyện trên một tờ báo Đài Loan, những con gấu trúc khổng lồ “Tuantuan” và “Yuanyuan” được Trung Quốc đại lục tặng cho Đài Loan chính là những con gấu xám Bắc Mỹ được nhuộm nhành gấu trúc. Tuy nhiên, sở thú Đài Bắc cho hay: “Câu chuyện không có gì là buồn cười cả, đó là một trò đùa đi ngược lại với đạo đức nghề báo."


Đệ nhất phu nhân Anh Cheery Blair sơn đỏ cổng số 10 Phố Downing?

Một câu chuyện ngày Cá tháng tư do Daily Mail sáng tác đã khiến nhiều người Anh tin “sái cổ”: vợ của Thủ tướng Anh Tony Blair khi đó, bà Chery cứ nhất quyết sơn đỏ cánh cửa trước của số 10 Phố Downing! Như vậy, theo Mail, Cherry đã phá vỡ truyền thống nhiều thập kỷ nay, sơn cánh cửa màu đen thành màu đỏ, màu của Công đảng Anh.


Bán thi hài nàng tiên?

Vào ngày 1/4/2006, Dan Baines, một nhà điêu khắc kiêm thiết kế người Anh đã đưa thi hài của một nàng tiên lên mạng eBay để bán. Baines nhận hàng trăm tin nhắn của độc giả và ông phải mất nhiều ngày để trả lời. Cuối cùng ông đã phải tiết lộ sự thật.


Nữ hoàng Anh mua xổ số?

Vào ngày 1/4/2004, Daily Post đăng tin và ảnh cho thấy Nữ hoàng Elizabeth đi mua vé số cùng các con cún cưng của mình. Tất nhiên, tất cả đều là chuyện bịa và bức ảnh cũng là đồ giả. Báo chí Anh có truyền thống đăng tin giả vào ngày Cá tháng Tư.


Chim cánh cụt bay                                        

Ngày 1/4/2008, BBC tung video ghi hình ảnh chim cánh cụt Adélie bay ở Nam Cực. Nhà báo Terry Jones còn giải thích rằng, thay vì trải qua mùa đông giá lạnh ở Nam Cực, chim cánh cụt phải bay hàng nghìn dặm tới các khu rừng ở Nam Mỹ để tận hưởng ánh nắng mặt trời. Một ngày sau khi xuất hiện, video đã thu hút 100.000 lượt xem.


Tuy nhiên, sau đó, BBC cũng đăng tải video nói về việc các nhà làm phim tạo hiệu ứng chim cánh cụt bay như thế nào.

Chính phủ Pháp quyết định dỡ bỏ tháp Effeil

Ngày 1/4/1986, tờ báo Le Parisien khiến nhiều người được một phen hốt hoảng khi đưa ra thông tin chính phủ Pháp quyết định dỡ bỏ tháp Effeil. Sau khi dỡ bỏ, tháp sẽ được chuyển đến và dựng lại tại công viên Disneyland. Thay cho tháp sẽ là sân vận động dành cho Thế vận hội 1992.


Thông tin này dễ khiến nhiều người Pháp "đau tim", nhưng rất may họ đã sớm hân hoan khi biết rằng đây chỉ là trò đùa giỡn của truyền thông.

Tòa nhà Wisconsin, Mỹ bị phá hủy vì những tiếng nổ bí ẩn

Ngày 1/4/1933, tờ Madison Capital Times đưa tin tòa nhà Wisconsin, Mỹ bị phá hủy vì những tiếng nổ bí ẩn. Bài báo còn đăng tải hình ảnh tòa nhà bị sập khiến giả vô cùng sợ hãi và lo lắng. Năm 1985, tờ báo The Science Digest coi đây là trò đùa "độc" nhất trong lịch sử ngày Cá tháng tư.


Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-ca-thang-tu-va-nhung-cu-lua-nho-doi-a186009.html