Những đặc sản Kiên Giang gây thương nhớ


Thứ 4, 08/07/2015 | 04:17


(ĐSPL) - Bún cá, gỏi cá trích, bánh canh ghẹ hay cà xỉu... là những món ngon không thể bỏ qua ở vùng đất Kiên Giang.

(ĐSPL) - Bún cá, gỏi cá trích, bánh canh ghẹ hay cà xỉu... là những món ngon không thể bỏ qua ở vùng đất Kiên Giang.

Ăn - Chơi - Những đặc sản Kiên Giang gây thương nhớ
Ai đã một lần đến nơi đây đều không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức món bún cá Kiên Giang đặc trưng và hấp dẫn. Và đặc biệt hầu hết mọi người chỉ thích thưởng thức món này ở những quán bình dân nơi phố chợ hoặc gánh hàng rong phục vụ "thượng đế vỉa hè".
Bún cá Kiên Giang có nguyên liệu chính là những con cá lóc béo tròn trên các dòng sông, đồng ruộng. Cá được lựa chọn nấu bún phải là loại có lớp da trên thân màu đen, phần bụng màu trắng, lớn bằng cổ tay người lớn. Cá sau khi làm sạch được cho vào nồi luộc chín, sau đó gỡ riêng phần thịt, xương rồi giã nát, cho vào túi lưới thả vào nồi ninh chung với các loại cá nhỏ để lấy nước dùng. Bát bún hấp dẫn hơn nhờ phần trứng cá vàng ươm trên bề mặt. 
Nấm tràm có nhiều ở Phú Quốc. Những cánh nấm chóng nở, chóng tàn, vị ngọt đắng xen lẫn, phảng phất chút hương đất trời phương Nam.
Cách chế biến món ăn từ nấm tràm cũng đơn sơ, mộc mạc. Nấm tươi được nấu với hải sản như tôm, cá, mực. Nấm khô thì xào với bào ngư hoặc hải sâm. Có thể nấu nấm tràm với thịt gà, thịt lợn và trứng. Có thể bạn sẽ thấy hơi khó ăn, nhưng lại có người vì cái vị đắng mà thích món nấm tràm. Sau khi thưởng thức món nấm mà nhâm nhi nước trà, vị đắng của nấm lại càng đậm lưu trong vị giác.
Bánh canh ghẹ chả mang hương vị đặc trưng của xứ biển Kiên Giang. Nhìn tô bánh canh ghẹ chả cùng dĩa rau tươi xanh nào bắp chuối, rau quế, xà lách, rau muống… đã hấp dẫn thực khách ngay từ ban đầu khi mới dọn ra.
Ghẹ rửa sạch luộc chín được lấy thịt ra. Chả ép thành miếng dẹp hấp chín, đem cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Bánh canh rất ngon, húp miếng nước súp ngọt đậm đà. Vị ngọt của cá của chả cá mãi vấn vương đầu lưỡi.
Bánh thốt nốt được làm từ nước thốt nốt, trái thốt nốt và bột gạo. Để làm bánh, người ta lấy gạo xay thành bột, ủ một đêm cho lên men. Lấy bột trộn với cơm thốt nốt (lựa cơm dày) và nước thốt nốt rồi gói trong tấm lá chuối theo hình chữ nhật, xong đem hấp. Chừng tiếng đồng hồ, theo hơi nóng bốc ra từ nắp xửng là mùi thơm ngào ngạt lan tỏa. Mở gói lá ra, bánh thốt nốt có màu vàng sáp trông rất bắt mắt.
Đây là loại bánh dân dã của người Khmer Nam bộ, và nay đã trở thành đặc sản của vùng mà chỉ bà con người Khmer mới làm ra được.
Ăn - Chơi - Những đặc sản Kiên Giang gây thương nhớ (Hình 9).
Gỏi cá trích đã trở thành là món ăn mang hương vị vùng biển đảo Phú Quốc mọi người biết đến rất nhiều. Từ món ăn dân dã của các ngư dân làng chài Phú Quốc, gỏi cá trích đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách.
Để có món gỏi cá trích ngon, phải chọn những con cá nhiều thịt, còn tươi sống mới cho thịt béo ngọt khi ăn. Cá được đánh sạch vảy, bỏ ruột, đầu, vây và đuôi. Khi chế biến món ăn này, người ta không lấy nguyên cả con cá mà chỉ lấy phần thịt hai bên lườn. Dùng dao mỏng lóc bỏ xương, lấy phần thịt hai bên để bóp gỏi. Nguyên liệu ăn kèm với cá gồm có hành tây thái mỏng, ớt thái sợi, hành tím thái mỏng, dừa nạo và chén nước mắm chấm Phú Quốc.
Ăn - Chơi - Những đặc sản Kiên Giang gây thương nhớ (Hình 11).
Cà xỉu là một món ăn rất độc đáo ở Hà Tiên - Kiên Giang, có thể khiến bạn 'xỉu' khi lần đầu thưởng thức, bởi loại đặc sản này nhìn giống con côn trùng với cái râu thật dài và to. Cà xỉu tươi ngon nhất vẫn là muối buổi sáng xào buổi chiều, bởi khi đó vị mặn của muối hãy còn chưa ngấm hết vào trong thịt. Chắc chắn đây là món ngon mà cánh mày râu rất thích.
LINH AN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dac-san-kien-giang-gay-thuong-nho-a101281.html