Tháng 7, say trong Không gian Ẩm thực Tây Bắc Sun World Fansipan Legend


Thứ 3, 11/07/2017 | 09:41


Giữa xanh mát của đại ngàn Tây Bắc, khung cảnh Khu du lịch Sun World Fansipan Legend ấn tượng với du khách không chỉ bởi sắc màu của muôn hoa, cây cối mà còn bởi những né

Giữa xanh mát của đại ngàn Tây Bắc, khung cảnh Khu du lịch Sun World Fansipan Legend ấn tượng với du khách không chỉ bởi sắc màu của muôn hoa, cây cối mà còn bởi những nét văn hóa độc đáo được tái hiện trong Lễ hội rượu - ẩm thực Tây Bắc đang diễn ra nơi đây. Du khách và bà con các dân tộc người Tày, người H’mông, người Dao náo nức chen chân dự hội!

Từ trên cao nhìn xuống, khung cảnh phiên chợ vùng cao hiện ra trong mắt du khách với những sắc màu thổ cẩm rực rỡ. Tiếp nối chuỗi lễ hội truyền thống đặc sắc đã diễn ra tại Khu du lịch Sun World Fansipan Legend từ đầu năm tới nay, lễ hội Không gian ẩm thực Tây Bắc được bà con các dân tộc vùng cao Lào Cai xem như một điểm đến sinh hoạt văn hóa cộng đồng thú vị trong những ngày giữa tháng 7 này.

Như những buổi sinh hoạt cộng đồng khác của người vùng cao, lễ hội không thể thiếu những điệu múa uyển chuyển của các chàng trai cô gái người Tày, tiếng sáo réo rắt gọi bạn của người Thái…

Đặc sắc hơn nữa là màn diễn tái hiện trọn vẹn đám cưới của người Dao đỏ với những nghi lễ thiêng liêng của cô dâu chú rể và họ hàng hai bên. Lễ cưới người Dao đỏ diễn ra chủ yếu ở nhà trai, còn nhà gái chỉ được tổ chức một bữa ăn vui vẻ đưa cô dâu về nhà chồng. Đám cưới thường được kéo dài hai hoặc ba ngày.

Nổi bật nhất trong đám cưới của người Dao là trang phục của cô dâu với chiếc khăn đỏ lớn chùm đầu, bên trên chiếc mũ đỏ màu cờ, đính nhiều nụ hoa tết từ len đỏ, cài xen những lắc nhạc đồng. Mũ áo của cô dâu người Dao đỏ là một tác phẩm độc đáo của sắc màu, nó thể hiện sự tinh xảo trong từng đường thêu hoa văn thổ cẩm truyền thống. Dường như chẳng du khách nào bỏ lỡ một khắc của đám cưới đặc biệt nơi vùng cao này. Ai cũng háo hức ghi hình toàn bộ nghi thức thiêng liêng này. Quá phấn khích, nhiều du khách đã lên sân khấu để ghi lại những khoảnh khắc có một không hai này.

Đặc biệt, ngay sau tiếng trống khai hội, các bếp nấu rượu đã được châm lửa và lúc này du khách được chiêm nghiệm quy trình nấu rượu của người dân tộc vùng Tây Bắc và thưởng thức những chén rượu thơm nồng, tinh khiết trong mẻ rượu đầu tiên. Giữa làn khói bảng lảng từ những bếp nấu rượu, trong âm thanh leng keng vui tai của những chiếc chuông nhỏ trên trang phục người phụ nữ Tày, vị nồng của rượu và hương thơm nức của những món ăn khiến du khách như không thể rời chân khỏi lễ hội.

Đâu chỉ trải nghiệm quy trình ủ và nấu rượu, ở một góc khác của lễ hội du khách còn tiếp tục được trực tiếp tham gia cách nhào bột, nặn bánh dày, bánh dẻo của người Dao. Những say mê, vui tươi, hạnh phúc mãi lan tỏa trên từng khuôn mặt rạng ngời.

Đến đây, du khách còn tìm được loại trâu gác bếp ngon nhất - đặc sản vùng Tây Bắc mà du khách nào đến Sa Pa cũng tìm mua để mang về làm quà cho người thân.

Dừng chân ở những gian ẩm thực truyền thống Tây Bắc để thưởng thức những món quay, nướng, xào… được tẩm ướp bởi những gia vị đặc trưng của núi rừng như mắc khén, mắc mật…, nhóm du khách của chị Nguyễn Thu Thủy đến từ Hà Nội hào hứng chia sẻ: “Tụi mình đến Sun World Fansipan Legend chỉ để lên đỉnh nóc nhà Đông Dương và khám phá công trình cáp treo kỷ lục. Nhưng vừa đặt chân đến đây thì lạc ngay vào Lễ hội Rượu và Ẩm thực Tây Bắc nên kế hoạch lên đỉnh Fansipan bị lùi 4 tiếng rồi mà vẫn chưa muốn ra khỏi Lễ hội.”

“Không còn lạ lẫm với những phiên chợ vùng cao nhưng tôi vẫn luôn bị thu hút bởi sắc màu và nét đặc sắc trong trang phục và các sản phẩm thổ cẩm của người H’mông nơi đây. Sun World Fansipan Legend thật tài tình khi vừa mở ra một lễ hội ẩm thực, vừa tái hiện được chân thực những phiên chợ vùng cao đang mai một dần trong hơi thở gấp gáp của Sa Pa”, anh Phan Mạnh Hà đến từ Hà Nội chia sẻ.

Liên tục gia tăng những trải nghiệm văn hóa mới mẻ cho du khách khi tổ chức nhiều lễ hội mang đậm bản sắc vùng cao, Khu du lịch Sun World Fansipan Legend xứng đáng là điểm đến hàng đầu thu hút du khách mùa hè này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-7-say-trong-khong-gian-am-thuc-tay-bac-sun-world-fansipan-legend-a195853.html