Tự tay làm bánh trôi, bánh chay cho Tết Hàn thực


Thứ 2, 20/04/2015 | 03:32


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Cứ đến ngày 3/3 (âm lịch) – ngày Tết Hàn thực, người dân Việt Nam, đặc biệt là người miền Bắc, lại làm bánh trôi bánh chay cúng ông bà tổ tiên.

(ĐSPL) – Cứ đến ngày 3/3 (âm lịch) – ngày Tết Hàn thực, người dân Việt Nam, đặc biệt là người miền Bắc, lại làm bánh trôi bánh chay cúng ông bà tổ tiên. Năm nay, bạn có thể tự tay chế bánh trôi bánh chay đãi cả nhà trong ngày lễ ý nghĩa này.

Một số bí quyết đơn giản sau đây sẽ giúp bạn cho ra những chiếc bánh ngon đúng kiểu.

Nguyên liệu

Chuẩn bị:

- Bột làm bánh trôi (bán sẵn ngoài chợ, siêu thị).

- Nếu tự nhào thì trộn gạo theo tỷ lệ 8 nếp 2 tẻ và một ít muối. Xay ướt, bọc bột vào một túi vải dầy rồi treo lên để ráo nước. Khi túi bột không còn nhỏ nước xuống nữa thì mở thử kiểm tra. Nếu bột không dính vào túi, cầm miếng bột không dính vào tay và bóp thử thấy có độ kết không bị vỡ là bột vừa đủ độ. 

Ăn - Chơi - Tự tay làm bánh trôi, bánh chay cho Tết Hàn thực

- Nếu không có đủ thời gian, bạn có thể xay bột khô rồi thêm nước nhồi từ từ cho đến khi bột dẻo lại, không dính tay nữa là được. Sau đó bọc túi ni-lông ủ chừng 30 phút là bạn cũng có thể có được bột làm bánh trôi bánh chay như ý.

- Đường phên: Chọn màu cánh gián nhạt là đường non vừa thì, khi luộc sẽ nhanh tan hơn. Viên bánh vo tầm 2cm thì chặt đường vuông hạt lựu tầm 0,7cm là vừa. Đường nên chặt sớm để vào bát, có màng bọc thực phẩm bỏ ra ngoài khoảng 2 tiếng trước khi nặn bánh để đường có độ ướt vừa phải. Chặt viên đường vừa vặn và để ướt sẽ giúp đường tan hết khi luộc bánh.

- Vừng rang: Chọn vừng trắng, đảo nhanh đến khi chuyển màu vàng nhẹ là tắt lửa, đảo thêm chút xíu rồi đổ ra đĩa, dàn mỏng để vừng không ủ nóng, cháy trong.

- Bột sắn dây vừa đủ lượng dùng.

- 1 chút tinh dầu hoa bưởi

- Dừa bào sợi

- Đậu xanh: nguyên hạt đãi vỏ, ngâm nước lạnh 3h đồng hồ. Trộn với một xíu muối, đồ chín. Chia ra 1/2 giã mịn, trộn 1 thìa vừng rang, vo tròn thành từng viên làm nhân bánh chay. 1/2 còn lại để nguyên.

- Gừng giã nhuyễn, bóp lấy nước.

Cách làm bánh trôi:

- Để nguyên khối bột, vắt từng miếng bột bằng lóng tay cái, dàn đều trong lòng bàn tay. Khi dàn

nên khum tay để miếng bột có độ cong, dễ ép tròn.

Ăn - Chơi - Tự tay làm bánh trôi, bánh chay cho Tết Hàn thực (Hình 2).

Xem video hướng dẫn cách làm bánh trôi:

- Đặt viên đường vào giữa lòng vắt bột, khép vắt, vo nhẹ tạp hình tròn. Lưu ý: Bạn chỉ nên vo nhẹ 1 vòng, không nên vo nhiều lần khiến luộc bánh bị nát.

- Đun sôi nước, khi nước đã sôi già thì thả từng viên bột bánh trôi vào. Đun sôi lửa nhỏ để bánh không bị vỡ nhân ra ngoài.

- Khi bánh nổi lên trên bề mặt nước, đợi 10 giây cho đường ở trong tan hết thì vớt những viên bánh trôi thả ngay vào bát nước sôi nguội để bánh không dính nhau. Để một lúc cho bánh nguội hẳn rồi môi thủng vớt lên đĩa.

- Trước khi ăn rắc vừng và dừa bào sợi lên trên.

Cách làm Bánh chay:

- Các bước làm bánh chay như bánh trôi nhưng vỏ lớn gấp đôi, nhân thay đường phên bằng viên đậu xanh.

- Có thể luộc luôn cùng nồi bánh trôi, cũng để nổi thì vớt ra thả vào nồi nước sôi để nguội.

Ăn - Chơi - Tự tay làm bánh trôi, bánh chay cho Tết Hàn thực (Hình 3).

- Hòa tan bột sắn dây với nước lạnh.

- Đun sôi nồi nước, thả đường phèn vào sao cho có vị ngọt thanh vừa. Nước sôi đổ nhanh tay bát sắn dây, một tay đổ, một tay khuấy nhẹ liên tục. Khi nào nồi nước sôi trở lại, trong veo, sánh nhẹ, cho một thìa nước gừng vào là được, bạn đã có nồi nước chè cho bánh chay.

- Theo truyền thống, mỗi bát bánh chay sẽ có ba viên bánh. Bạn nên chia đều bánh vào các bát trước. Chan nước cho ngập bánh, sau đó rắc đậu xanh nguyên hạt lên. Khi nào ăn rắc vừng, dừa và tinh dầu hoa bưởi vào.

Như vậy là bạn đã có được đĩa bánh trôi, bánh chay cho ngày Tết Hàn thực. Một đĩa bánh trôi trắng, tròn đều, không vỡ nhân, vỏ bánh mềm dai là đạt chuẩn. Nhân đường bánh trôi phải tan, vừa hết để khi cắn miếng bánh ứa mật ra. Còn bánh chay vị ngọt thanh đường phèn, sánh vừa của bột sắn, thoang thoảng hương thơm mùi hoa bưởi, vị cay ấm nhẹ của gừng.

Bánh trôi là món lạnh, ăn nguội. Bánh chay thì tùy sở thích, nếu bạn muốn ăn nóng thì để nồi chè trên bếp ủ lửa liu riu, khi nào ăn mới chan ra.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-tay-lam-banh-troi-banh-chay-cho-tet-han-thuc-a27743.html