Bác sĩ ám ảnh vì chứng kiến nam thanh niên lên cơn dại sau khi bị chó cắn


Thứ 5, 02/08/2018 | 06:57


Cùng sự kiện

Chứng kiến bệnh nhân lên cơn dại, thấy chết mà không thể cứu, bác sĩ ai cũng thấy đau lòng và ám ảnh

Chứng kiến bệnh nhân lên cơn dại, thấy chết mà không thể cứu, bác sĩ ai cũng thấy đau lòng và ám ảnh.

Ngày 26/7, một bệnh nhân nam 35 tuổi được gia đình đưa tới bệnh viện BV Bệnh nhiệt đới Trung ương ới biểu hiện sợ gió, sợ nước và chỉ sau 1 ngày bệnh nhân xuất hiện những cơn co thắt hầu họng, thở rít từng hồi. Gia đình đã xin về ngày 28/7 để lo hậu sự.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước khi vào viện 4 ngày, bệnh nhân xuất hiện mất ngủ, bồn chồn, sợ nước sợ gió tăng dần, kích động hoảng loạn. Vào viện trong tình trạng sợ nước sợ gió rõ.

Ảnh minh họa

Trước đó khoảng 1 tháng, nam bệnh nhân trên bị chó nhà cắn vào tay. Tức giận, chủ nhà cầm gậy đánh chó, sau đó con chó bỏ đi nên không theo dõi được tình hình sức khoẻ. Chủ quan, nam thanh niên không đi tiêm phòng bệnh dại.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) chia sẻ, gần 100% các trường hợp lên cơn dại đều tử vong. Bản thân mỗi bác sĩ khi chứng kiến những ca lên cơn dại đều rất ám ảnh vì thấy chết mà không thể cứu.

"Khi đã bị lên cơn dại, bệnh nhân vô cùng tỉnh táo nhưng bị kích thích, sợ nước, sợ tiếng gió thổi, ánh mắt long lanh vì sợ hãi. Có những trường hợp thì rét run nhưng lại vã mồ hôi đầm đìa. Người bị dại lên cơn khó thở vì co thắt thanh quản và bị chết vì suy hô hấp. Có những người bệnh dại là nam giới thì lên cơn cường dương, xuất tinh liên tục, xuất tinh cho đến chết.

Bệnh nhân biết mình sẽ chết, bác sĩ, người nhà đều đau lòng bởi thấy chết mà không thể cứu được. Chỉ mong quay ngược lại thời gian, họ đi tiêm phòng"- bác sĩ Cấp chia sẻ. 

Vì vậy cách đơn giản nhất để ngừa dại là tiêm vắc xin. Nếu tiêm sớm và đủ mũi, hiệu quả bảo vệ gần 100%. Hiện Việt Nam có tới 5 loại vắc xin kháng dại của Pháp, Ấn Độ và đều là vắc xin thế hệ mới nên người dân không cần lo lắng các tác dụng phụ.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-am-anh-vi-chung-kien-nam-thanh-nien-len-con-dai-sau-khi-bi-cho-can-a238620.html