Bác sỹ Mỹ có "bàn tay vàng" phẫu thuật thành công khối u quái khủng trên mặt bệnh nhân Việt


Thứ 4, 15/11/2017 | 02:16


Bệnh nhi 16 tháng tuổi mắc khối u quái hàm mặt đã được bác sỹ người Mỹ có "bàn tay vàng" McKay McKinnon phẫu thuật thành công.

Bệnh nhi 16 tháng tuổi mắc khối u quái hàm mặt đã được các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế cùng bác sỹ người Mỹ có "bàn tay vàng" McKay McKinnon phẫu thuật thành công.

Ngày 14/11, PGS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết các y bác sĩ của bệnh viện đã kết nối, hội chẩn và mời giáo sư - bác sĩ McKay McKinnon, chuyên gia phẫu thuật hàng đầu của Mỹ, được mệnh danh là “bàn tay vàng” trong phẫu thuật tạo hình sang TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) phối hợp mổ thành công ca u quái hàm cho một bệnh nhi ở TP.Huế.

Được biết, bệnh nhi Hiếu Ng. 16 tháng tuổi, trú tại TP.Huế, có khối u má phải lúc 4 tháng tuổi. Các bác sĩ chẩn đoán đây là khối u máu bạch mạch. Sinh thiết cho thấy đây là u quái trưởng thành và tiến triển ngày càng nhanh, chiếm toàn bộ khoang miệng gây cản trở ăn, uống, nuốt.

Kết quả chụp CT cho thấy khối choáng chỗ kích thước 6x7x8 cm ở khoang cơ nhai bên phải, xâm lấn ra các vùng xung quanh và đặc biệt là đã xâm lấn tới nền sọ; phá hủy gần hết xoang, xương hàm, vòm miệng.

BS McKay McKinnon (áo trắng) cùng các cộng sự tại Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật khối u quái hàm mặt cho bệnh nhi 16 tháng tuổi. Ảnh: báo Dân trí

Trước tình hình nghiêm trọng của bệnh nhi, bệnh viện đã chủ động liên lạc và kết nối, gửi toàn bộ dữ liệu cho chuyên Giáo sư Bác sỹ McKay McKinnon và chủ động mời Bs McKinnon về Huế mổ trực tiếp cho bệnh nhi này.

Sau hơn 2 tháng liên lạc và thường xuyên trao đổi chuyên môn, BS McKinnon đã đồng ý đến Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành ca phẫu thuật trên, đồng thời hội chẩn những ca bệnh phức tạp khác.

Trải qua 4 tiếng phẫu thuật, bệnh nhi Hiếu Ng. đã được phẫu thuật thành công. Đến thời điểm hiện tại, cháu bé đã hoàn toàn bình phục, tự uống sữa và ăn cháo được tốt.

Sau ca phẫu thuật thành công, giáo sư McKinnon hứa sẽ quay lại Huế trong năm 2018 và những năm tiếp theo để mổ cho những ca bệnh khó cũng như huấn luyện và đào tạo cho đội ngũ bác sĩ trẻ của Bệnh viện T.Ư Huế.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-sy-my-co-ban-tay-vang-phau-thuat-thanh-cong-khoi-u-quai-khung-tren-mat-benh-nhan-viet-a209397.html