Bất ngờ với loại "thần dược" trị các bệnh về đường tiêu hóa trong những ngày đông lạnh


Chủ nhật, 19/11/2017 | 07:31


Sau gừng và tỏi, củ riềng là "thần dược" phòng và trị các bệnh ở đường tiêu hóa do lạnh.

Sau gừng và tỏi, củ riềng là "thần dược" phòng và trị các bệnh ở đường tiêu hóa do lạnh.

Nếu như gừng và tỏi rất tốt cho các bệnh đường hô hấp thì củ riềng lại có thế mạnh phòng và trị các bệnh ở đường tiêu hóa do lạnh.

Ở nước ta, cây riềng mọc hoang và được trồng ở khắp nơi, không chỉ được dùng làm gia vị mà còn được sử dụng làm thuốc.

Trong Đông y, củ riềng có vị cay, thơm, tính ấm đi vào kinh tỳ và vị cá tác dụng giảm đau, phòng và chữa một số bệnh hay gặp trong mùa đông như đau bụng do lạnh, phong thấp, sốt rét, đầy bụng, nôn mửa, cảm sốt, sốt rét, đau dạ dày…

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bất ngờ với loại 'thần dược' trị các bệnh về đường tiêu hóa trong những ngày đông lạnh

Củ riềng - "thần dược" phòng và trị các bệnh về đường tiêu hóa. Ảnh: Internet

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam,cho hay, “Riềng là loại gia vị rất hiệu quả trong phòng và điều trị đau bụng, tiêu chảy do lạnh. Do riềng có tính ôn ấm bao tử, kích thích tiêu hóa giúp cho chuyển hóa trong đường tiêu hóa tốt hơn. Những người có triệu chứng tiêu hóa kém, ăn xong có triệu chứng đau bụng, đầy hơi và khó chịu có thể dùng củ riềng tán bột uống trước bữa ăn mỗi lần 5g. Bài thuốc sẽ có công hiệu tốt hơn khi cho thêm búp ổi, nụ sim tán bột, uống với nước sau bữa ăn”, Lương y Vũ Quốc Trung nói.

Người bị tỳ vị hư hàn (dạ dày yếu sinh lạnh), triệu chứng bụng sôi, khó tiêu, bụng đau râm ran, đại tiện phân lỏng do ăn uống không điều độ, ăn nhiều thức ăn sống, lạnh, cay, uống rượu, hút thuốc… có thể dùng một củ riềng nhỏ khoảng 12g thêm lá lốt, lá ổi, gừng tươi, sắc uống ngày 2-3 lần, uống thuốc khi thấy hết triệu chứng thì dừng.

Đau bụng nôn mửa có thể dùng củ riềng, đại táo, sắc với một bát nước còn 100ml chia 2-3 lần uống trong ngày. Đau bụng tới kỳ kinh nguyệt có thể dùng củ riềng thái lát ngậm nhai nuốt nước sẽ giúp giảm triệu chứng đau bụng.

Bên cạnh đó, củ riềng còn đặc biệt hiệu quả để điều trị ho, viêm họng.

Củ riềng còn có tác dụng giảm đau khi cơ thể nhức mỏi. Bạn có thể dùng riềng sao vàng, ngâm rượu, xoa bóp vào chỗ đau giúp giảm đau, hoặc dùng củ riềng, vỏ quít, hạt tía tô tán bột pha với nước sôi để nguội uống giúp giảm đau nhức cho người có chứng phong phấp.

Ngoài chữa bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp trong mùa đông, củ riềng còn giúp điều trị các bệnh ngoài da rất hiệu quả. Người bị hắc lào nên dùng nước củ riềng già pha với cồn bôi vào vết thương rất hiệu quả.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-voi-loai-than-duoc-tri-cac-benh-ve-duong-tieu-hoa-trong-nhung-ngay-dong-lanh-a209410.html