Bỏ chuột chết vào nồi lẩu để đòi bồi thường 17 tỷ, người đàn ông có nguy cơ "bóc lịch" 10 năm


Thứ 2, 25/03/2019 | 03:27


Cùng sự kiện

Thừa nhận bỏ chuột chết vào nồi lẩu ở nhà hàng Haidilao để đòi bồi thường 5 triệu nhân dân tệ, người đàn ông tên Gou đã bị bắt giữ với tội danh tống tiền.

Thừa nhận bỏ chuột chết vào nồi lẩu ở nhà hàng Haidilao để đòi bồi thường 5 triệu nhân dân tệ (hơn 17 tỷ đồng), người đàn ông tên Gou (Trung Quốc) đã bị bắt giữ với tội danh tống tiền.

Ngày 13/11/2018, người đàn ông 41 tuổi họ Guo và vợ đến một nhà hàng Haidilao ở quận Phong Đài, thủ đô Bắc Kinh. Haidilao là thương hiệu lẩu nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc.

Sau khoảng 20 phút, Guo gọi nhân viên phục vụ đến, phàn nàn về con chuột chết trong nồi nước dùng, khẳng định là sơ suất của tiệm.

Người đàn ông phát hiện một con chuột bị luộc chín trong nồi nước đang sôi. Ảnh minh họa. 

Phát hiện kinh khủng này dường như khiến các nhân viên nhà hàng muốn giải quyết nhanh chóng. Họ ngỏ ý tặng phiếu ăn miễn phí. Một nhân viên còn đề nghị bồi thường 20.000 tệ (khoảng 69 triệu đồng) nhưng Guo từ chối. Bởi vì con số mà hắn đưa ra lên tới 5 triệu tệ (khoảng 17 tỷ đồng).

Đứng trước yêu cầu quá đáng này, các nhân viên nảy sinh nghi ngờ. Họ gọi cảnh sát, báo có khách hàng muốn tống tiền, đồng thời kiên quyết giữ người đàn ông ở lại dù ông ta nói không cần bồi thường nữa.

Các nhà điều tra sau đó thẩm vấn những người liên quan, xem video trích xuất từ camera an ninh. Cuối cùng họ phát hiện Guo đã âm thầm bỏ con chuột vào nồi nước dùng rồi đổ lỗi cho nhà hàng Haidilao.

Guo bị khởi tố theo pháp luật từ tháng 12 năm ngoái. Phiên tòa xét xử mới nhất diễn ra vào trưa ngày 19/3/2019. Đứng trước vành móng ngựa, người đàn ông thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Bị cáo kể rằng vào một ngày về quê ở tỉnh Hà Nam đã bắt gặp một con chuột chết. Khi đó trời lạnh nên hắn muốn ăn thứ gì nóng hổi, bèn nghĩ ra ý định lừa tiền nhà hàng lẩu Haidilao. Tiếp theo, Guo đặt con chuột vào chai nước suối, đem về Bắc Kinh và thực hiện kế hoạch vào giữa tháng 11/2018. 

Ban đầu, Guo chỉ muốn ăn một bữa miễn phí, nhưng rồi lòng tham trỗi dậy. Guo nói ông nhớ rằng từng có nhà hàng ở Sơn Đông phải bồi thường cho thực khách 5 triệu tệ vì một món ăn có chuột chết. Guo cũng muốn chiếm đoạt khoản tiền lớn như vậy.

Guo đối mặt với án tù vì cáo buộc tội danh tống tiền. 

Tuy nhiên, âm mưu của Guo đã bị vạch trần. Theo hãng tinChina News, tòa đã yêu cầu Guo phải thanh toán 300 tệ cho món lẩu và bồi thường 2.400 tệ cho nhà hàng.

Ngoài ra, Guo đang bị cáo buộc tội danh tống tiền, vi phạm điều 274 Luật hình sự Trung Quốc với mức án có thể lên tới 10 năm tù. Tuy nhiên, phía luật sư biện hộ đã xin giảm nhẹ tội, xét thấy thái độ thành thật khai báo. Các phiên xét xử sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Được biết, Haidilao được thành lập năm 1994 bởi một cựu công nhân xưởng máy tại tỉnh Tứ Xuyên, sau trở nên lớn mạnh với hơn 190 cơ sở cửa hàng tại Trung Quốc và cả trên các thành phố, quốc gia lớn như Los Angeles, Singapore, Seoul và Tokyo.

Chuỗi nhà hàng này đã trở thành thương hiệu lẩu nổi tiếng nhất Trung Quốc vì đem lại trải nghiệm thực phẩm và những dịch vụ chăm sóc khách hàng độc đáo.

Điển hình như việc chăm sóc móng tay miễn phí hay mát-xa cho thực khách trong lúc họ chờ đợi.

Năm ngoái, thương hiệu này đã có màn ra mắt vô cùng ấn tượng tại sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kong, gia tăng giá trị của doanh nghiệp lên đến 1 tỉ đô la.

Không lâu trước đó một người phụ nữ ở Thâm Quyến cho rằng đã tìm thấy một chiếc "băng vệ sinh" khi ăn lẩu tại Haidilao.

Đáng ngờ là cô này cũng tìm thấy một chiếc băng vệ sinh tại một nhà hàng khác ngay hôm kế tiếp.

Vào năm 2017, thương hiệu Haidilao này đã lấy được thiện cảm của dân chúng khi thừa nhận về việc phát hiện chuột trong một trong những cơ sở của mình sau hàng loạt báo cáo trên mạng.

Tại một quốc gia mà các vụ bê bối tràn lan thường bị che đậy, rất nhiều người cảm thấy thích cách làm việc thẳng thắn của Haidilao.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-chuot-chet-vao-noi-lau-de-doi-boi-thuong-17-ty-nguoi-dan-ong-co-nguy-co-boc-lich-10-nam-a267991.html