Dùng Nano Curcumin sao cho hiệu quả?


Thứ 3, 06/01/2015 | 01:57


(ĐSPL) - Hiện nay, Nano Curcumin đang trở thành điểm sáng, bước đột phá về việc mang công nghệ hiện đại để nâng tầm giá trị các thảo dược truyền thống.

(ĐSPL) - Hiện nay, Nano Curcumin đang trở thành điểm sáng, bước đột phá về việc mang công nghệ hiện đại để nâng tầm giá trị các thảo dược truyền thống. Qua thực tế sử dụng cũng được nhiều bệnh nhân tin dùng và đánh giá cao. Nhưng hiện tại trên thị trường có quá nhiều sản phẩm tuyên truyền có Nano Curcumin, vậy làm thế nào để người tiêu dùng hiểu và chọn được sản phẩm tốt nhất?

Qua cuộc trao đổi với PGS-TS Phạm Hữu Lý, Phó chủ tịch hội đồng khoa học, Viện Hàm làm Khoa học – Công nghệ Việt Nam (Viện HLKHCNVN) để giúp độc giả hiểu kĩ hơn về vấn đề này.

Thưa Phó giáo sư,  tại sao ông và các cộng sự lại đưa công nghệ nano ứng dụng trong lĩnh vực thực phẩm chức năng cụ thể với sản phẩm Nano Curcumin nhằm cải thiện sức khỏe?

Đời sống - Dùng Nano Curcumin sao cho hiệu quả?

Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu công nghệ nano từ những năm 90 của thế kỷ trước dưới đề xuất của GS viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu. Chúng tôi nhận thấy đây là công nghệ tiên tiến bậc nhất, đặc biệt có vai trò quan trọng trong lĩnh vực y dược học.

Công nghệ nano giúp tăng độ hòa tan của các dược chất ít tan, cải thiện sự hấp thu của tế bào, nâng cao sinh khả dụng, giữ ổn định nồng độ trong máu, từ đó tăng hiệu quả trị bệnh.

Nghệ vàng được sử dụng từ hàng nghìn năm nay tại các nước phương Đông, trong đó có Việt Nam vì khả năng chữa nhiều loại bệnh, và khi khoa học phát triển, các nhà khoa học đã chứng minh curcumin, tinh chất nghệ vàng có nhiều hoạt tính sinh học quý như khả năng chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn, nhanh lành tổn thương, tiêu diệt gốc tự do, chống ung thư.

Mặc dù, các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy khả năng trị liệu tuyệt vời đó của curcumin, tuy nhiên thách thức lớn nhất là curcumin ít tan trong nước, dùng đường uống chỉ hấp thu 2-3\% vào máu, nên curcumin chưa được ứng dụng nhiều trong phòng và trị bệnh.

Và công nghệ nano là công cụ hữu hiệu nhất để phá vỡ rào cản đó. Nano Curcumin đã tạo ra bước đột phá, giúp nâng tầm giá trị tinh chất nghệ.

Thưa PGS, sau sự ra đời của Nano Curcumin đầu tiên do Viện HLKHCNVN sản xuất, hiện trên thị trường hiện có một số sản phẩm Nano Curcumin, vậy sản phẩm của Viện HLKHCNVN có gì khác biệt?

Viện HLKHCNVN  là đơn vị đầu tiên tại VN sản xuất thành công Nano Curcumin cách đây 2 năm. Đến tháng 9/2013 Viện HLKHCNVN  đã chuyên giao nguồn nguyên liệu Nano Curcumin công ty dược mỹ phẩm CVI đưa vào sản xuất và phân phối đến tay người dùng với tên gọi CumarGold.

Thấy được sự thành công của CumarGold do hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt, được nhiều bệnh nhân ung thư, viêm loét dạ dày tin dùng, nên nhiều đơn vị khác nhập nguyên liệu nước ngoài hoặc tự chế tạo nano curcumin với những tên gọi khác.

Nhưng có thể nói đến giờ, chưa có sản phẩm nào có thể sánh được với Nano Curcumin của Viện HLKHCNVN.

Tại sao tôi dám khẳng định điều đó, vì hiệu quả của sản phẩm phụ thuộc vào chất lượng nguồn nguyên liệu Nano Curcumin. Chất lượng này lại phụ thuộc vào các yếu tố như hàm lượng curcumin trong hạt nano, kích thước hạt nano, khả năng hòa tan trong nước

Cụ thể, thứ nhất là hàm lượng Curcumin  trong hạt nano của Viện HLKHCN cao trên dưới 20\%, trong khi đó các sản phẩm khác thường chỉ đạt 8- 10\%.

Thứ 2, kích thước hạt nano ổn định, nằm trong khoảng 50-70nm nên có thể thâm nhập dễ dàng qua màng tế bào để phát huy hiệu quả

Thứ 3, độ hòa tan trong nước tăng khoảng 8 ngàn – 10 ngàn lần so với curcumin thường.

Về công nghệ, có nhiều công nghệ nhưng chúng tôi chọn công nghệ micell, gói các curcumin vào nhân của nó. Chúng tôi đã thành công với công nghệ này từ những năm 2007-2008. Gần đây, các nhà khoa học của Đức mới bắt đầu nghiên cứu ứng dụng này và cũng khẳng định công nghệ micell là tiên tiến nhất

Nano Curcumin do Viện HLKHCNVN sản xuất đã được nghiên cứu chặt chẽ, có hệ thống để đánh giá hoạt tính sinh học, tác dụng dược lý trong một thời gian dài và được các nhà khoa học công nhận.

Nano Curcumin của viện đã được khẳng định hiệu quả chống ung thư trên nhiều dòng tế bào ung thư tại Trung tâm Ung thư thực nghiệm, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài ra khả năng hòa tan trong nước, thẩm thấu qua màng tế bào, sinh khả dụng của Nano Curcumin đã được Viện HLKHCNVN nghiên cứu bài bản và khó có cơ sở nào tại VN có thể nghiên cứu được như vậy.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực nano, PGS có thể mách người tiêu dùng cách đơn giản nhất để biết đâu là Nano Curcumin chất lượng cao?

Trên thị trường có nhiều sản phẩm nhưng có cái thật cũng có cái giả, người tiêu dùng cần cảnh giác với những tuyên truyền trên internet.

Để biết đâu là thật giả, người dùng nên cắt viên nang đó, rồi cho chất bên trong đó vào 1 cốc cùng với nước rồi ngoáy đều. Nếu nó tan trong nước gần như tuyệt đối thì đó là nano. Nếu nó có chất lắng xuống, kết tủa thì không phải nano.

Có thông tin cho rằng, nano curcumin kích thước là 30nm có sinh khả dụng gấp 4 lần nano thế hệ  cũ, vậy theo ý kiến PGS điều đó có chính xác không?

Tôi không trách khi họ tuyên truyền như vậy vì họ không phải là nhà chuyên môn.

Với các nhà khoa học thì chỉ dám nói kích thước hạt nano nằm trong 1 khoảng nhất định chứ không thể khẳng định cụ thể là 30nm, 40nm hay 50nm. Khả năng thấm vào tế bào và sinh khả dụng ít phụ thuộc vào kích thước nano mà nó nằm trong  giới hạn.

Cấu trúc lưới nội mô tế bào là 200nm nên cho phép các hạt nano có kích thước dưới 100nm là đủ để qua được màng tế bào vì vậy không nhất thiết phải chạy theo kích thước hạt nano quá nhỏ. Vì nếu hạt nano nhỏ thì khả năng gói các hạt curcumin quá thấp, hàm lượng chỉ 8\% thì khả năng hỗ trợ chữa bệnh bị hạn chế. Vì vậy, phải uống rất nhiều thì mới có tác dụng.

Vì vậy, tiêu chuẩn hạt nano chỉ cần dưới 100nm.

Còn việc so sánh mang tính chất bắc cầu là phản khoa học, chúng ta chỉ khẳng định được sự khác biệt về sinh khả dụng khi có nghiên cứu đối chứng trực tiếp giữa 2 nguồn nguyên liệu đó. Tôi khuyên người tiêu dùng nên sáng suốt và biết chọn lọc khi tiếp nhận các nguồn thông tin quảng cáo

Vâng, xin cảm ơn Phó giáo sư.

Đời sống - Dùng Nano Curcumin sao cho hiệu quả? (Hình 2).

Nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ung thư, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh ung thư, chương trình “Tặng 50.000 cuốn cẩm nang ung thư” do dự án “Vì sức khỏe người Việt” của Hội Nội Khoa VN kết hợp với quỹ “Ngày mai tươi sáng” của Bộ Y tế  và nhãn hàng CumarGold phối hợp thực hiện. Để đăng ký nhận sách miễn phí, độc giả vui lòng gọi về Trung tâm tư vấn sức khỏe 1800.1796, truy cập website: cumargold.vn hoặc điền thông tin đăng ký tại đây. (https://docs.google.com/forms/d/1Y1quakknVrQXL1td\_4HfsS7LC7eCoUKZf2wefWwvJ9M/viewform?c=0&w=1



Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-nano-curcumin-sao-cho-hieu-qua-a77789.html