7 cách để giúp con trẻ từ bỏ thói quen cắn móng tay


Thứ 5, 28/05/2015 | 12:00


(ĐSPL) - Cắn móng tay là một tật phổ biến của trẻ nhỏ và đó thường là hình ảnh thường khiến cho các bậc cha mẹ rất phiền lòng.

(ĐSPL) - Cắn móng tay là một tật phổ biến của trẻ nhỏ và đó thường là hình ảnh thường khiến cho các bậc cha mẹ rất phiền lòng.

Tuy nhiên, điều này không giống nhau ở mọi trẻ em. Một số trẻ em tiếp tục cắn móng tay cho đến tuổi vị thành niên hoặc thậm chí tuổi trưởng thành. Trong khi mọi người cho rằng cắn móng tay là một thói quen do sự biếng nhác và chán nản nhưng các chuyên gia chỉ ra rằng điều đó cũng phản ánh sự mất cân bằng tâm lý sâu sắc. Do vậy, các bậc phụ huynh nên có lưu ý vấn đề này. Dưới đây là một vài lời khuyên:

Tham gia hoạt động với trẻ

Khi nhìn thấy trẻ đặt ngón tay trong miệng, không nên la mắng. Đơn giản chỉ cần bày một trò chơi đòi hỏi sự hoạt động của cả hai bàn tay để thu hút trẻ. Các trò chơi chẳng hạn: vẽ tranh, nặn bột, lắp ghép mô hình, trang trí nhà búp bê…


Bôi chất cay đắng vào móng tay

Nhiều bà mẹ đã nghĩ ra cách lén bôi những thứ nước có vị cay, đắng lên đầu ngón tay con trẻ. Tất nhiên những thứ này phải an toàn, vô hại. Sau đó, mỗi lần cắn móng tay, trẻ sẽ gặp phải vị cay, đắng và chúng sẽ từ bỏ hành động đó.

Cho bé chạy bộ

Điều này có vẻ không phải là phù hợp cho mọi thời điểm nhưng cũng là một biện pháp tốt. Bạn có thể cho trẻ chạy bộ, đi dạo hoặc chơi với bóng trong vườn khi nhìn thấy trẻ cắn móng tay. Điều này sẽ làm cho đứa trẻ chuyển từ cắn móng tay sang một hứng thú thực sự.

Nói chuyện với bé

Nếu bé đã đủ lớn, từ 5 tuổi trở lên, bạn có thể nói với bé về sự nguy hiểm của việc cắn móng tay. Chẳng hạn việc đó có thể ăn mòn răng, chảy máu xung quanh móng tay hoặc có thể khiến trẻ bị trêu trọc ở trường học.

Phân tích những nguyên nhân

Hãy tìm hiểu những nguyên nhân khiến trẻ cắn móng tay. Đôi khi đó có thể là do một nỗi sợ hãi nào đó. Vì vậy, việc tìm kiếm và giải quyết các vấn đề này không chỉ giúp con bạn từ bỏ các thói quen xấu mà còn giúp trẻ phát triển thành một người tự tin và trưởng thành hơn.

Cử chỉ yêu thương

Có lẽ bạn không nghĩ rằng một thói quen đơn thuần có thể lại là một biểu hiện lo lắng trong tâm lý. Nếu trẻ cắn móng tay vì tình huống này, đừng quên dành cho trẻ những cái ôm. Vấn đề tâm lý bắt nguồn từ sâu thẳm tâm hồn cần tình yêu nhiều hơn các biện pháp điều trị.

Tăng cường canxi

Thiếu canxi cũng có thể là một nguyên nhân . Hãy bổ sung các loại rau lá xanh, các sản phẩm từ sữa và các loại hạt giàu hàm lượng canxi. Tuy nhiên, đừng bổ sung các loại dinh dưỡng bừa bãi mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.

Quan trọng nhất là trong mọi trường hợp, đừng la hét, mắng chửi hay trừng phạt con mình vì hành động cắn móng tay. Điều đó sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn dẫn đến cha mẹ và con cái ngày càng xa cách nhau.

Trần Long (The Healthsite)

Xem thêm: Trẻ 2 tuổi không có người trông ngã sấp mặt vì nghịch thang cuốn trong siêu thị

[mecloud] lRH7CJjGcT[/mecloud]

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-cach-de-giup-con-tre-tu-bo-thoi-quen-can-mong-tay-a96247.html