Cách để cuộc sống thăng hoa, tình yêu tràn ngập nên tránh 4 món nợ sau


Thứ 3, 25/04/2017 | 23:30


Muốn gia đình đầm ấm và hạnh phúc, cuộc sống luôn thăng hoa và tình yêu tràn ngập thì bạn nên tránh 4 món nợ sau với người thân.

Muốn gia đình đầm ấm và hạnh phúc, cuộc sống luôn thăng hoa và tình yêu tràn ngập thì bạn nên tránh 4 món nợ sau với người thân.

Mỗi người đều có gia đình, người thân và giữa những người thân với nhau, để có thể xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp, hài hòa, hãy tránh xa 4 món nợ:

Thứ nhất: Không nợ về kinh tế

Mặc dù có ý kiến cho rằng, giữa những người thân với nhau, không nên phân biệt rạch ròi tiền của tôi, tiền của anh, như thế tình thân sẽ càng thân.

Tuy nhiên, tục ngữ có câu "thân huynh đệ, minh toán trướng" – tạm dịch "dù có là anh em thân thiết, tiền bạc cũng phải phân minh, minh bạch rõ ràng".

Giữa anh em ruột thịt hoặc họ hàng thân thích, đúng là có những thứ không thể tính sao cho rạch ròi nhưng trái lại, có những thứ không thể qua quýt cho xong, lúc cần tính toán rạch ròi sẽ cần phải tính.

Sự tính toán rõ ràng ở đây sẽ không gây mất đoàn kết mà ngược lại, chính thái độ qua loa, tính toán mập mờ để lâu mới tạo ra những băn khoăn, trách cứ, không hài lòng trong suy nghĩ của mỗi người.

Cho nên, về tiền bạc và lợi ích, nếu chúng ta không thể làm được điều vĩ đại như câu chuyện Khổng Dung nhường lê, tình nguyện nhường hẳn lợi ích của mình cho người khác, xin hãy tính toán rõ ràng các món nợ về kinh tế, để không ai nợ ai, dù giữa các bạn có mối quan hệ ruột thịt, gần gũi.

Thứ hai: Không nợ trách nhiệm

Đời người giống như một sân khấu mà ở đó, giữa những người thân với nhau, chúng ta là những vai diễn khác nhau bao gồm con, bố, mẹ, chồng, vợ, anh chị em... Mỗi vai diễn đều có trách nhiệm và nghĩa vụ của riêng mình.

Ví dụ, người làm con phải có trách nhiệm hiếu kính, phụng dưỡng người già, không được nợ trách nhiệm hiếu thuận với bề trên.

Là bố mẹ, sinh con ra phải có trách nhiệm nuôi dạy con cái, không dược nợ trách nhiệm nuôi dưỡng và dạy bảo con.

Là vợ chồng, phải có trách nhiệm yêu thương, chăm lo cho nhau, chân thành và khoan dung, không được nợ lẫn nhau sự chân thành và độ lượng.

Là anh chị em ruột thịt chung một dòng máu, phải có trách nhiệm hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau, không được nợ trách nhiệm tương hỗ.

Thứ ba: Không nợ ân tình

Ở bên bạn bè, chúng ta không nên nợ món nợ ân tình. Giữa những người trong gia đình, điều này càng cần phải tránh. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta từ chối tất cả những tấm ân tình mà người khác dành cho mình mà ở đây nhấn mạnh vào quan điểm báo đáp, trả ơn.

Tình cảm giữa những người thân khó có thể tính toán rạch ròi, bởi lẽ tình cảm mà người thân dành cho nhau là tự nguyện, không cần báo đáp. Nhưng chính bởi thế, chúng ta mới càng cần phải có lương tâm, càng phải báo đáp gấp nhiều lần.

Có những ân đức ở đời, ví dụ như ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, chúng ta cả đời cũng không báo đáp hết. Thế nên, đạo làm con luôn phải nỗ lực không ngừng để tận hiếu với bề trên, có thể báo đáp được đến đâu, hãy báo đáp đến đó.

Thứ tư: Không nợ thời gian

Những người thân thiết nhất của chúng ta ít khi yêu cầu chúng ta phải đạt được nhiều thành tựu rực rỡ.

Đơn cử như với những người làm cha mẹ, chỉ cần gia đình có thể đoàn viên, mọi thành viên khỏe mạnh, không đau ốm, gia đình đầm ấm hạnh phúc sống qua ngày thì dù cơm canh đạm bạc cũng vẫn thấy vui hơn việc được ăn sơn hào hải vị.

Chúng ta đừng đợi đến lúc "con cháu muốn báo hiếu nhưng người thân đã không còn" mới hối hận khôn nguôi. Hãy cố gắng bỏ thời gian rảnh rỗi để vui vẻ quây quần bên người thân, đừng bao giờ mắc nợ họ món nợ thời gian.

Giữa những người thân thiết trong gia đình, hãy cư xử để sao cho chúng ta không phải nợ nhau bốn món nợ trên, có như thế, gia đình mới hài hòa viên mãn.

Gia đình đầm ấm, hạnh phúc sẽ là nguồn động lực vô hạn để mỗi thành viên thăng hoa trong cuộc sống, với tình yêu thương luôn tràn ngập trong con tim, khối óc.

Theo trithuctre


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-de-cuoc-song-thang-hoa-tinh-yeu-tran-ngap-nen-tranh-4-mon-no-sau-a188320.html