Hôn nhân tan vỡ chỉ vì những câu này


Thứ 5, 23/11/2017 | 12:15


Cùng sự kiện

Nếu muốn hạnh phúc bền vững, bạn đừng bao giờ nói những câu làm tổn thương người thân yêu của mình.

Nếu muốn hạnh phúc bền vững, bạn đừng bao giờ nói những câu làm tổn thương người thân yêu của mình.

Người xưa đã có câu: “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”. Câu nói đó hẳn đã được đúc kết từ kinh nghiệm của rất nhiều mối quan hệ rạn nứt. Dưới đây là những câu chúng ta không nên nói với vợ hay chồng mình.

Những từ hạ thấp giá trị cảm xúc của đối phương

Khi nghe bạn đời chia sẻ về những khó khăn trong công việc, không nên nói những câu: “Ôi dào, thật là vô nghĩa”, hay “Đừng lo lắng về công việc quá như thế!”, hoặc “Anh định cứ rầu rĩ mãi vì công việc này đến bao giờ???”. Những câu nói đó không bao giờ có tác dụng an ủi hay trấn an người khác. Mà nó khiến đối phương nghĩ rằng bạn đang không tôn trọng cảm xúc của họ. Họ sẽ không mở lòng chia sẻ với bạn bất cứ điều gì. Và chắc chắn điều đó sẽ đẩy 2 người ngày càng xa nhau.

Những câu thể hiện sự thờ ơ và không quan tâm

Kể cả khi bạn thực sự không còn cảm thấy hứng thú và quan tâm đến bạn đời, cũng đừng bao giờ nói những câu: “Anh đi đâu thì đi, tôi không quan tâm” hay “Anh làm gì thì làm, tôi mặc kệ”. Những câu nói đó khiến người bạn đời nghĩ rằng bạn không còn quan tâm đến anh ta hoặc cô ta nữa.

Những câu mang tính chất so sánh

Không bao giờ so sánh người bạn đời của bạn với người chồng hoặc người vợ của người khác nếu sự so sánh đó nhằm chứng tỏ họ yếu kém hơn. Thay vì đặt ai đó làm ví dụ, hãy tập trung vào những ưu điểm tích cực mà người bạn đời của bạn có, để họ cảm thấy được sự tôn trọng từ đối phương.

Từ ngữ thể hiện sự không tôn trọng bạn đời

Tất cả mọi người đều có lòng tự trọng, thế nên đừng bao giờ nói những câu động chạm đến lòng tự trọng của người khác đặc biệt là bạn đời. Đừng bao giờ nói những câu mang tính xúc phạm như: “Anh có phải là đàn ông không?”, hay “Em nghĩ xem ngoài anh ra thì ai thèm lấy em?”, “Tôi sống với cô chỉ vì lũ trẻ”… Không sớm thì muộn họ cũng sẽ đi tìm một đối tác khác yêu thương, tôn trọng và đánh giá họ cao hơn.

 Những từ ngữ dọa dẫm chia tay

"Tôi muốn ly hôn”,  "Tôi muốn thoát khỏi anh", "Tôi sẽ về nhà mẹ tôi"…  Nếu bạn không có ý định ly dị hoặc chia tay thực sự thì đừng bao giờ nói những lời này. Và chung quy lại, đừng bao giờ nói ra những câu mà ngay chính bản thân bạn cũng không muốn nghe và không muốn điều đó xảy ra.

Những câu bày tỏ sự hối tiếc vì mối quan hệ của cả 2

Không có câu nói nào có thể mang tính “sát thương” hơn: “Giá mà ngày xưa chúng ta đừng gặp nhau”.  Điều đó sẽ làm cho đối tác của bạn nghĩ rằng: Anh ta/ cô ta toàn mang lại điều tồi tệ cho bạn, và bạn đang hối hận vì cuộc hôn nhân của 2 người. Khi tức giận, người ta thường chỉ nhớ về những điểm xấu xa của nhau, mà quên đi mất đã từng có những gì tốt đẹp. Bạn hãy thử nghĩ xem bản thân bạn đã thực sự cố gắng trong mối quan hệ của 2 người hay chưa? Mỗi người đều tự có những lựa chọn của mình, thế nên đừng bao giờ để đối phương thực sự nghĩ rằng 2 bạn là sự lựa chọn sai lầm của nhau.

Những từ mang tính đổ lỗi, kết tội và gây áp lực

Nếu chồng bạn sai bạn nên lựa lời giải thích “Có lẽ như thế này sẽ tốt hơn”, “đó cũng là cách giải quyết, nhưng em nghĩ thế này sẽ thông minh hơn".

Tuyệt đối bạn đừng chỉ trích “Anh bị gì mà làm như thế”, câu nói này sẽ khiến chồng của bạn cảm thấy bị xúc phạm và thất vọng tràn trề khi đã tin tưởng chia sẻ và yêu cầu bạn cho ý kiến nhằm giải quyết vấn đề tốt hơn.

"Tất cả là lỗi của anh","Vì anh nên chúng ta suốt ngày cãi nhau", "Nếu không phải tại anh, thì chúng ta đã không bị đến muộn".

Những lời chỉ trích này chỉ nhằm mục đích kết tội và gây áp lực cho người khác, chứ hoàn toàn không có vai trò giải quyết vấn đề. Vậy nên chúng ta không nên nói ra để làm gì, vì không những thế nó còn gây tổn thương sâu sắc.

Các cụm từ như "Không phải là việc của anh!"

Nếu bạn nói với bạn đời rằng "Đây không phải là việc của anh", hoặc "Tôi không có trách nhiệm phải báo cáo cho anh",  điều đó chứng tỏ rằng bạn đang không tôn trọng họ và họ thực sự chả có giá trị gì trong cuộc sống của bạn cả. Điều đó đồng nghĩa với việc họ nên ra đi, hoặc mối quan hệ này nên chấm dứt.

Anh bị gì mà làm như thế

Chẳng may một điều không may xảy ra trong công việc, chàng về nhà và muốn trút bầu tâm sự với bạn về việc đó, bạn đừng vội cáu gắt mà hãy lắng nghe chàng nói. Nếu chồng bạn sai bạn nên lựa lời giải thích “Có lẽ như thế này sẽ tốt hơn”.

Tuyệt đối bạn đừng chỉ trích “Anh bị gì mà làm như thế”, câu nói này sẽ khiến chồng của bạn cảm thấy bị xúc phạm và thất vọng tràn trề khi đã tin tưởng chia sẻ và yêu cầu bạn cho ý kiến nhằm giải quyết vấn đề tốt hơn.

Bằng này tiền sao đủ nuôi vợ con

Chê bai chồng kém cỏi, bất tài vô dụng và kiếm được ít tiền là một trrong những sai lầm tai hại nhất của phái đẹp. Trong suy nghĩ của người đang ông, trách nhiệm kiếm tiền, chăm lo cho vợ con, bố mẹ và gia đình vẫn luôn đè nặng lên vai và ăn sâu vào trong tâm trí họ. Bởi vậy, chỉ cần bạn lỡ lời để anh ấy biết vợ anh ta vô cùng thất vọng về số tiền ít ỏi mà anh ta mang về, đó quả là điều tồi tệ với anh ấy.

Anh đừng chạm vào tôi

Sau một ngày làm việc căng thẳng, khi con trẻ chìm trong giấc ngủ là giây phút riêng tư cho vợ chồng. Nếu bạn không hiểu tâm ý của chồng mà vội vàng cáu gắt chồng bạn sẽ cực kỳ mất hứng khi đang nghĩ đến sex, thậm chí là tự ái.

Đàn ông không phải là những gã ngốc nghếch để không cảm thấy bị tổn thương khi nghe lời từ chối này. Thông báo này với đàn ông có nghĩa là bạn đã quá chán ngán chăn gối với chàng; quan hệ tình dục với chàng chỉ như là trách nhiệm và nghĩa vụ chứ chẳng có chút cảm xúc nào.

Anh chả khác gì bố anh cả

Mặc dù chúng ta đều rất yêu bố mẹ mình nhưng không ai thích bị đem ra so sánh với họ, đặc biệt là khi đó không phải là một lời khen. Câu nói này khiến ông xã của bạn nghĩ rằng bạn không chỉ đang xúc phạm anh ấy mà còn là xúc phạm và coi thường cả gia đình anh ấy. Điều này vô cùng tồi tệ. Dù có cáu giận hay đang sôi máu vì chàng, bạn cũng nên thẳng thắn và tập trung vào vấn đề, đừng đổ lỗi hay ví von nếu không muốn đối phương thực sự “tức giận”.

Trên đây là những câu nói bạn chắc chắn không bao giờ muốn nghe từ đối phương. Vậy nên cũng đừng bao giờ nói với đối phương những điều đó. Hãy tôn trọng nhau trong từng lời nói, để gìn giữ hạnh phúc hôn nhân của mình!

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-nhan-tan-vo-chi-vi-nhung-cau-nay-a210456.html