Kinh nghiệm bỏ túi giúp việc làm mẹ “dễ thở” hơn


Thứ 3, 07/07/2015 | 00:30


Dưới đây là những tâm sự của một bà mẹ trẻ về những điều cô đã học được sau 3 năm làm mẹ.

Dưới đây là những tâm sự của một bà mẹ trẻ về những điều cô đã học được sau 3 năm làm mẹ.

Sau 3 năm làm mẹ, tôi đã quyết định "tạm dừng" nỗ lực trở nên hoàn hảo để nhìn lại xem mình đã học được những gì. Đó là cuộc hành trình khá nhiều thăng trầm, những bài học kinh nghiệm được học đi rồi học lại. Dưới đây là những điều tôi đã đúc rút ra được:

1. Không được phép ích kỷ

Tôi không hề biết bản thân mình đã ích kỷ như thế nào cho đến khi tôi làm mẹ. Tôi đã từng chỉ biết đến bản thân và ngay lập tức tôi hoàn toàn xoay quanh một người khác. Làm mẹ đã khiến cho tôi trở thành một người tốt hơn ở nhiều khía cạnh.

2. Phải biết chấp nhận

Việc làm mẹ cuối cùng đã khiến tôi "đầu hàng" trong việc cố kiểm soát những điều xung quanh. Phải mất một thời gian dài để tôi nhận ra rằng tôi không thể kiểm soát tất cả mọi thứ. Trước khi có con tôi vẫn chưa thể kiểm soát tất cả mọi thứ, nhưng tôi đã gần như làm được điều đó. Việc "đưa (những) người khác với cá tính riêng vào cuộc đời mình là một cách để học được một điều rằng bạn phải biết chấp nhận và nhận ra không phải ai cũng như mình và rằng không phải tất cả mọi người sẽ làm mọi thứ theo cách của mình.

Hãy tận hưởng tất cả mọi khoảnh khắc bên con.

3. Tận hưởng tất cả mọi khoảnh khắc

Tôi thường có xu hướng nhìn về phía trước, hướng về tương lai. Mục tiêu của mình cho năm tới là gì? Chúng ta sẽ ăn tối món gì vào thứ tư tuần tới? Chúng tôi nên đi đâu vào kỳ nghỉ hè sắp tới? Tôi thường cảm thấy mình sống cho tương lai nhiều hơn là sống trong hiện tại. Việc có con đã giúp tôi nhận ra sự hữu hạn của cuộc sống và hiểu rằng thời gian trôi qua nhanh thế nào. Tất nhiên tôi không thể tận hưởng từng giây phút mỗi ngày, nhưng trở thành một người mẹ đã giúp tôi làm điều này thường xuyên hơn rất nhiều.

4. Đừng "đếm cua trong lỗ"

Mỗi khi tôi nghĩ rằng "Mình làm được rồi" thì con tôi sẽ sớm chứng minh rằng tôi đã sai. Hãy học cách đừng chắc chắn quá về những điều mình làm để không quá thất vọng khi mọi thứ đột nhiên thay đổi (ví dụ khi con tôi đột nhiên tè dầm ra quần, mặc dù thực tế con bé đã được dạy dùng bô gần một năm rồi). Làm mẹ giống như một bài tập thích nghi với cuộc sống vậy.

5. Những người khác nhau cần những điều khác nhau

Thật sự không có cách thức chung nào cho việc nuôi dạy con cái... hay làm thế nào để sống cuộc sống của mình. Ban đầu trong hành trình làm mẹ của tôi, tôi đã lầm tưởng rằng tôi đã những kinh nghiệm đúng đắn của riêng tôi và rằng cách của mình rõ ràng là cách tốt nhất. Sau khi bị thực tế đánh gục không biết bao nhiêu lần, tôi đã biết đồng cảm hơn rất nhiều và nhận ra rằng cuộc sống không phải là một trong những thứ có công thức chung cho tất cả mọi người. Cuộc hành trình của mỗi người đều khác nhau và tất cả mọi người - bất kể đàn ông hay phụ nữ, mẹ hay bố hay con - đều cần những thứ khác nhau.

6. Tôi là một người mẹ "anh hùng"

Cảm giác tuyệt vời khi biết mình có thể nuôi dưỡng một thai nhi, sinh con ra, và nuôi con lớn bằng dòng sữa từ cơ thể mình không khi nào mất đi trong tôi. Tôi có thể làm những việc khó khăn - tôi là một người mẹ "anh hùng". Chỉ khi được làm mẹ tôi mới nhận ra tất cả những điều đó.

7. Mọi thứ đều được giải quyết sau giấc ngủ

Lũ trẻ nhà tôi có thể là những đứa "giặc giời" nhất quả đất, nhưng sẽ biến thành những thiên thần bé nhỏ chỉ sau một giấc ngủ trưa. Cả thế giới đều có vẻ tươi đẹp hơn sau giấc ngủ. Nguyên tắc này cũng tương tự đối với tôi. Việc bận rộn làm mẹ có thể ảm đạm và làm tôi kiệt sức, nhưng một đêm ngon giấc tôi có thể được "trị liệu" và mọi thứ lại ổn trở lại. Vì vậy, các bà mẹ khi nào mệt mỏi hãy thư giãn và nghỉ ngơi.

Tác giả và hai nhóc con đáng yêu.

8. Không cần phải làm hài lòng tất cả mọi người

Tôi luôn nhận thức rằng tôi không tồn tại với mục đích làm cho mọi người hạnh phúc. Một số người sẽ không thích tôi và sẽ không đồng ý với quyết định của tôi và điều đó hoàn toàn chấp nhận được. Tôi phải biết được những điều gì là quan trọng với tôi và gia đình tôi. Trở thành một người mẹ và chịu trách nhiệm về cuộc sống của những đứa con bé bỏng đã tạo ra cách nhìn ý nghĩa hơn về cuộc sống và điều gì thật sự quan trọng. Gia đình mới là điều thật sự quan trọng.

9. Các cửa hàng bán lẻ là lựa chọn số một

Tôi đã luôn yêu thích các cửa hàng bán lẻ. Đó là nơi để các bà mẹ mệt mỏi đến nghỉ ngơi và lấy lại sự tỉnh táo. Chúng tôi giành thời gian giữa bộn bề việc nhà, mua những đồ cần thiết hàng tuần, tự thưởng cho bản thân, và có những lần gặp gỡ bạn bè lúc tối muộn khi đi bộ giữa các gian hàng trong sự thanh bình và yên tĩnh.

10. Cần có sự hỗ trợ

Tôi đã từng nghe một câu ngạn ngữ cổ: "Phải mất một ngôi làng để nuôi một đứa trẻ" rất nhiều lần trước khi có con, nhưng việc làm mẹ đã cho tôi biết câu này đúng như thế nào. Tôi không thể tưởng tượng việc nuôi một đứa trẻ sẽ khó khăn ra sao nếu không có sự hỗ trợ và thương yêu của chồng tôi và các thành viên khác trong gia đình. Sự hỗ trợ của mọi người là điều vô giá đối với tôi. Bạn bè và gia đình đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc nuôi dưỡng con cái. Tôi không thể thực hiện được hành trình gian khổ này một mình và tôi rất biết ơn "ngôi làng" của tôi.

11. Đôi khi chỉ cần một cái ôm

Dù tôi rất hiểu rằng cần có "thiết quân luật" đối với các con, tôi đã nhận ra rằng đôi khi chỉ một cái ôm cũng thực sự là tất cả những gì các con cần. Điều này cũng tương tự với người lớn. Đôi khi cuộc sống thật vô cùng khó khăn mà không có điều gì ngoài một cái ôm sẽ có thể giúp được.

Đôi dòng về tác giả: Lauren là một nhà văn và một nhà tạo mẫu, sống tại Portland, Oregon (Mỹ), có chồng và hai con nhỏ. Cô hay viết về những điều đẹp đẽ, những điều buồn cười và những bí quyết để nuôi dạy con trên blog của mình mang tên "Những điều nhỏ bé mà chúng ta làm".

The Trí thức trẻ

Xem thêm video:

[mecloud]rYBGfCZwsf [/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-nghiem-bo-tui-giup-viec-lam-me-de-tho-hon-a101061.html