Nên tổ chức đám cưới ở đâu, tính toán thế nào để có nhiều tiền mừng nhất?


Thứ 2, 09/10/2017 | 08:23


Với định mức chung cho những khoản tiền bỏ phong bì mừng đám cưới tại một số thành phố và khu vực trên cả nước thì cô dâu chú rể phải biết tính sao cho có lợi nhất.

Không phải là tuyệt đối với định mức chung cho những khoản tiền bỏ phong bì mừng đám cưới tại một số thành phố và khu vực trên cả nước thì cô dâu chú rể phải biết tính sao cho có lợi nhất.

Tất nhiên về mặt bằng chung thì không thể nghi ngờ khi 2 thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP HCM là nơi có mặt bằng tiền mừng đám cưới cao nhất.

Mức tiền bỏ phong bì đám cưới tại các vùng miền có sự khác biệt.

Tại hai TP lớn này cùng với một số đô thị lân cận, dù quan hệ xã giao bình thường thì khách mời chí ít cũng phải bỏ phong bì từ 500 ngàn - 1 triệu đồng. Tất nhiên, nếu tiệc cưới được tổ chức tại khách sạn lớn sang trọng, thì người tham dự cũng phải xét việc tăng tiền mừng cho đỡ "tội" cô dâu chú rể. Và dù tiệc cưới có tổ chức tại gia thì tiền mừng cũng tuyệt đối không thể "hẻo" hơn 500.000 đồng.

Tuy số tiền mừng cao vậy, nhưng so với chi phí dịch vụ đắt đỏ tại các đô thị lớn thì cũng không thấm vào đâu. Phần lớn những đám cưới có "lãi" lớn là những gia đình có quan hệ rộng, thuộc các ngành kinh doanh hay có địa vị xã hội.

Còn những gia đình bình thường thì số tiền mừng chỉ đủ để trả chi phí tiệc cưới là may rồi. Nếu có dư thừa thì phần lớn là do tiền mừng đến từ người thân, họ hàng hay bạn thân thiết.

Trong khi tại các vùng nông thôn, số tiền bỏ phong bì chỉ khoảng từ 200-300 ngàn đồng. Dù cho giờ người ta đã ít tự nấu mà thường đi thuê dịch vụ nấu cỗ chuyên nghiệp thì đa số địa điểm cưới vẫn làm tại nhà, dựng rạp, nên chí phí cũng đỡ hơn nhiều.

Để đảm bảo tổ chức tiệc cưới vẫn đủ trang trọng, vui vẻ mà không tốn quá nhiều chi phí thì thay vì phó mặc toàn bộ dịch vụ cho các công ty tổ chức đám cưới (wedding planner)thì cô dâu chú rể cũng cần phải tham gia vào từng khâu và có tính toán kỹ lưỡng.

Theo thống kê của một wedding planner, các uyên ương thường phải dành khoảng 50% ngân sách cho buổi tiệc, 40% tiếp theo cho những hạng mục như hoa cưới, chụp ảnh, trang phục, bánh cưới, chi tiết trang trí. Và 10% còn lại sẽ là phần của thiệp, quà cảm ơn, sổ lưu niệm và chi phí phát sinh. Vì thế, để có một đám cưới tiết kiệm, cô dâu chú rể phải cắt giảm chi phí ở từng khâu như thời trang cho cô dâu - chú rể, chụp ảnh cưới, tiệc cưới, trang trí đám cưới...

Nếu muốn một đám cưới đẹp nhưng không tốn quá nhiều chi phí vào các hạng mục trang trí, cũng theo chị Vân Nguyễn, chuyên gia tư vấn đám cưới tại Hà Nội, chia sẻ, cô dâu chú rể có thể cân nhắc một số phương án sau:

Chọn thực đơn thích hợp là cách giảm chi phí cho tiệc cưới hiệu quả nhất.

- Chọn thực đơn các món theo mùa: Để tiết kiệm, cô dâu chú rể nên chọn đồ ăn theo kiểu mùa nào thức nấy vừa tươi ngon lại không bị đắt. Các món ăn cần đầy đủ từ chiên, xào, luộc, hầm... để khách không bị ngán. Đối với các gia đình khi tổ chức cưới, không bị thừa cỗ cũng là một cách tiết kiệm.

Hãy tận dụng các đợt giảm giá khuyến mãi để chụp ảnh cưới.

- Cắt giảm các chi phí khi thuê trang phục và chụp ảnh cưới: Cô dâu có thể tận dụng thời điểm các cửa hàng áo cưới đồng loạt hạ giá (mùa hè và cuối năm) để chọn được dịch vụ tiết kiệm. Khi chụp ảnh cưới, nên chọn phong cách chụp ảnh tập trung vào con người, đi sâu nắm bắt vào khoảnh khắc, thần thái của hai nhân vật chính hơn là bỏ tiền đầu tư khung cảnh quá nhiều (thuê resort, khách sạn hay ra tận nước ngoài chụp ảnh). Cách này sẽ giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả mà lại đem đến nhiều kỷ niệm đẹp cho cô dâu chú rể.

- Trang trí đám cưới: Cần đảm bảo những nguyên tắc trang trí tập trung vào một khu vực nhất định, tại một vài nơi có nhiều người chụp ảnh lưu niệm, sử dụng các vật dụng trang trí phản quang và nến, Đồng đều về màu sắc & chủ đề. Nếu được bạn nên tìm hiểu và sử dụng các vật dụng trang trí thủ công, có thể tham khảo hình mẫu và ý tưởng thêm trên Internet và các sách báo thủ công trang trí. Theo cách này, bạn phải có thời gian mỗi ngày tự làm, hoặc huy động sự giúp đỡ từ bạn bè.

Hy vọng rằng, với những gợi ý như trên, các sẽ có thể giảm chi phí nhiều nhất cho đám cưới và để dành ra được nhiều tiền mừng nhất có thể.

Minh Minh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-to-chuc-dam-cuoi-o-dau-tinh-toan-the-nao-de-co-nhieu-tien-mung-nhat-a204591.html