Người đàn bà bại liệt một mình chống chọi với bệnh tật suốt 23 năm


Thứ 3, 29/11/2016 | 06:30


(ĐSPL) - Được bác sĩ chẩn đoán là u tủy cột sống, nửa người dưới tê liệt, chồng lấy vợ mới rồi bỏ đi để lại bà và hai người con gái nhỏ bơ vơ trong ngôi nhà đơn sơ.

(ĐSPL) - Được bác sĩ chẩn đoán là u tủy cột sống, nửa người dưới tê liệt, chồng lấy vợ mới rồi bỏ đi để lại bà và hai người con gái nhỏ bơ vơ trong ngôi nhà đơn sơ.

Bà Phạm Thị Đào (SN 1966) sống tại Thôn 5, xã Trung Hà, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đang phải một mình chống chọi với bệnh tật trong căn nhà nhỏ trong suốt hơn 20 năm qua.

Bà Đào bị u tủy cột sống dẫn đến bại liệt nửa người không thể đi lại được, nằm liệt giường suốt 23 năm qua.

Khi sinh đứa con gái thứ hai vào năm 1993, bà được các bác sĩ chuẩn đoán là bị u tủy cột sống dẫn đến bị bại liệt nửa người. Kể từ đó, bà không còn khả năng đi lại, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào những người xung quanh giúp đỡ.

Bà Đào trên chiếc giường chật chội, xung quanh là những đồ dùng sinh hoạt hàng ngày để bà tự chăm sóc cho bản thân khi không có người bên cạnh.

Không còn khả năng lao động, gánh nặng gia đình đều do chồng bà gánh vác. Thương chồng, bà đã khuyên ông đi thêm bước nữa. Mới đầu, bà hai đối xử với bà rất tốt, nhưng từ khi họ sinh được đứa con trai thì mọi chuyện đã khác, mâu thuẫn thường xuyên nảy sinh giữa ba người. Sau một thời gian sống chung, chồng bà và người vợ kế đã mang theo toàn bộ đồ đạc của nả chuyển vào Sài Gòn làm ăn sinh sống.

Chỗ dựa duy nhất không còn, nhà cửa trống trơn chẳng còn lại gì khiến ba mẹ con lâm vào bước đường cùng. May nhờ có hàng xóm, anh em họ hàng giúp đỡ người cho bát gạo, người cho mớ rau mẹ con bà mới vượt qua được những ngày tháng khó khăn ấy.

Mặc dù tuổi còn nhỏ (cô chị 7 tuổi còn cô em mới lên 5) nhưng 2 cô con gái của bà Đào đã phải vừa đi học vừa đi làm để kiếm thêm thu nhập lấy tiền thuốc men cho mẹ và trang trải cuộc sống.

[poll3]86[/poll3]

Cô con gái út đi làm ăn xa thỉnh thoảng mới về thăm mẹ, còn cô chị vẫn hàng ngày tranh thủ thu xếp thời gian mang đến thực phẩm, thu xếp và dọn dẹp nhà cửa.

Một chân bà Đào bị teo và chân kia đã bị rụng lìa do lâu ngày không vận động.

Bà Đào tâm sự: “Từ ngày 2 em đi lấy chồng, tôi phải sống một mình. Hàng ngày đứa lớn vẫn đến để dọn dẹp nhà cửa và thức ăn, còn đứa út thì đi làm ăn ở tận TP.HCM, thỉnh thoảng mới về thăm mẹ được”

Do nằm liệt giường và lâu ngày không vận động nên cơ thể bà Đào ngày càng suy yếu. Nhiều căn bệnh phát sinh như: viêm đại tràng mãn tính, bệnh trĩ và rối loạn tiền đình. Vì không được chữa trị nên những bệnh này thường xuyên tái phát mỗi khi trái nắng trở giời.

Tuy bị bệnh tật hành hạ nhưng bà Đào vẫn cảm thấy an ủi vì mình còn có 2 cô con gái hiếu thảo, chịu thương chịu khó, là chỗ dựa tinh thần và vật chất cho bà từ khi chồng bỏ đi tới nay.

TRẦN THỊ LOAN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ba-bai-liet-mot-minh-chong-choi-voi-benh-tat-suot-23-nam-a172087.html