Những cái chết tức tưởi tại nhà trẻ không phép, nỗi đau con trẻ, trách nhiệm của người lớn


Chủ nhật, 20/01/2019 | 05:30


Cùng sự kiện

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ trẻ mầm non tử vong tại các cơ sở trông giữ trẻ tự phát và không có giấy phép.

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ trẻ mầm non tử vong tại các cơ sở trông giữ trẻ tự phát và không có giấy phép. Mới đây nhất, bé trai 17 tháng tuổi đang ngủ trưa tại cơ sở giữ trẻ tư nhân (không phép, giá 40.000 đồng/ngày) thì có dấu hiệu bất thường, các giáo viên đưa đi cấp cứu nhưng con đã tử vong.

Gửi con nhà trẻ tư 40 ngàn 1 ngày

Liên quan vụ việc đau lòng xảy ra mới đây khiến bé trai 17 tháng tuổi, con của anh Nguyễn Đức Hiếu (37 tuổi, ngụ tại phường Bình Hưng) tử vong tại nhà trẻ tư, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã trưng cầu giám định pháp y, điều tra nguyên nhân tử vong của cháu bé.

Theo thông tin PV nhận được, sau khi gửi con, vợ chồng anh Hiếu được các cô giáo ở cơ sở giữ trẻ tư của bà Trần Thị Nhơn (65 tuổi, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) thông báo con trai anh chị đang cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa An Phước (TP.Phan Thiết). Khi gia đình đến bệnh viện thì y, bác sĩ thông báo bé trai đã tử vong.

Gia đình bé trai chờ trưng cầu giám định pháp y tại bệnh viện. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Chia sẻ với báo chí, người cha này xót xa cho biết, sáng ngày 8/1, sức khỏe của bé trai vẫn bình thường. Vợ chồng anh Hiếu là đều thợ hồ nên thường đưa con đến cơ sở của bà Nhơn gửi với giá 40.000 đồng/ngày. Tìm hiểu thêm, được biết, lúc bé T. đang ngủ trưa tại cơ sở giữ trẻ của bà Nhơn thì bảo mẫu phát hiện bé có biểu hiện co giật nên đưa đến bệnh viện Đa khoa An Phước cấp cứu nhưng không cứu được. Bước đầu cơ quan chức năng xác định cơ sở giữ trẻ tại nhà của bà Nhơn không có giấy phép.

Trước đó, cũng tại Bình Thuận, bé L.N.H.A. (18 tháng tuổi) được mẹ đưa đến gửi ở điểm giữ trẻ của bà Nguyễn Thị Hiền, cũng là người trực tiếp trông giữ các bé. Khi phát hiện bé A. có biểu hiện sốt cao, bà Hiền gọi điện thoại báo tin cho mẹ bé đến đưa đi bệnh viện. Các bác sĩ bệnh viện huyện Hàm Thuận Nam tiếp nhận bé A. đang trong tình trạng sốt 400 C, trên người có 2 vết bầm, kết quả chẩn đoán bé bị suy hô hấp cấp tính, đã chết lâm sàng trước khi đưa vào bệnh viện. Cha mẹ bé A. cho hay, bình thường họ vẫn gửi con ở cơ sở được cấp phép nhưng do kỳ nghỉ lễ vẫn phải đi làm nên mang con đến gửi tạm tại cơ sở của bảo mẫu không phép này.

Chuyện đau buồn xảy ra ở nhiều địa phương

Tại Bình Định, do không có thời gian chăm sóc con là Tô Minh Tr. (2 tuổi) nên vợ chồng anh Th. (TX.An Nhơn, Bình Định) đã gửi ở nhà trẻ Mai Anh nằm dưới cầu Dài thuộc địa bàn thôn Quảng Nghiệp (xã Phước Hưng, Tuy Phước, Bình Định) được 20 ngày thì xảy ra sự cố. Được cô giáo nhà trẻ gọi điện về việc cháu bị sặc cháo, hai vợ chồng cấp tốc chạy đến nơi, đau đớn nhìn thấy người con dính đầy cháo, mặt mày tím ngắt. Ngay lập tức, vợ chồng anh đã đưa bé lên trung tâm Y tế TX.An Nhơn cấp cứu, nhưng bé không qua khỏi. Tại đây, bác sĩ cho biết bé Tr. đã tử vong trước khi được đưa vào trung tâm để cấp cứu.

Được biết, cách đây khoảng 3 năm, 2 chị em chị Kim Trúc Phương ở thôn Quảng Nghiệp xin phép được mở nhóm trẻ gia đình tên là Mai Anh, nhận giữ các cháu từ 4 – 5 tuổi trở lên. Sau một thời gian hoạt động, ngành chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra thì phát hiện cơ sở giữ trẻ của chị Phương không đủ điều kiện từ con người đến cơ sở vật chất, nên đã đình chỉ hoạt động cách nay hơn 1 năm. Từ đó đến nay, nhà giữ trẻ Mai Anh đóng kín cả cổng cả cửa nên chính quyền địa phương không phát hiện được cơ sở này đã lén lút hoạt động trở lại.

Một bé trai 2 tuổi trú tại xã Thuỷ Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cũng bị chết bất thường tại nhà trẻ tư nhân. Cũng giống các điểm trông giữ trẻ nói trên, cơ sở này hoạt động chui, không biển hiệu và đã từng bị cơ quan chức năng kiểm tra trước đó. Chủ cơ sở là bà Lê Thị L. (SN 1981), trú tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, tự đứng ra nhận trông trẻ cho những người quen. Trưa đó, cháu D. có biểu hiện co giật, tím tái. Cháu bé được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ để cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Linh Hương

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 10

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cai-chet-tuc-tuoi-tai-nha-tre-khong-phep-noi-dau-con-tre-trach-nhiem-cua-nguoi-lon-a260052.html