Nữ sinh kiện cha mẹ vì "biển thủ" hơn 200 triệu đồng tiền mừng tuổi


Thứ 4, 21/02/2018 | 06:30


Cùng sự kiện

Phán quyết của tòa án về vụ tranh chấp lì xì đang làm dấy lên các cuộc tranh cãi trong cộng đồng mạng Trung Quốc về việc ai là người nên sở hữu những bao lì xì.

Một phán quyết của tòa án về vụ tranh chấp tiền mừng tuổi đang làm dấy lên các cuộc tranh cãi trong CĐM Trung Quốc về việc ai là người nên sở hữu những bao lì xì: Cha mẹ hay con cái?

Giống như ở Việt Nam, người Trung Quốc cũng có phong tục tặng tiền mừng tuổi đầu năm mà người ta thường gọi là "hồng bao" hay lì xì.

Vừa qua, Tòa án ở Jinan, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã công bố thông tin trên tài khoản Weibo chính thức của mình về việc đưa ra phán quyết trong vụ phán xử tranh chấp tiền mừng tuổi.

Vụ kiện liên quan đến Juan, một nữ sinh viên đại học ở tỉnh Vân Nam, vùng Tây nam Trung Quốc. Cô gái này đã kiện cha mẹ mình vào năm 2016 do họ đã biển thủ 58.000 NDT (hơn 200 triệu đồng) từ các bao lì xì mà cô nhận được qua nhiều năm.

Theo truyền thống, người Trung Quốc thường tặng các phong bao lì xì lấy may cho trẻ em vào dịp Tết Nguyên Đán.

Juan đã bị cho thôi học sau khi ông bố và bà mẹ đã ly dị của cô từ chối trả học phí đại học cho con. Đứng trên quyền lợi của cô gái, Tòa án đã phán quyết bố mẹ Juan phải trả cho dần cho cô 1.500 NDT mỗi tháng.

Một trường hợp khác tương tự cũng từng xảy ra ở Tế Nam có liên quan tới số tiền còn lớn hơn. Một người đàn ông cùng với 3 con của mình đã kiện cáo bà vợ cũ - mẹ của họ, vì đã lấy số tiền mặt trong phong bao lì xì trị giá 560.000 NDT (hơn 2 tỷ đồng) mà những đứa con đã nhận được tronh dịp Tết Nguyên Đán.

Tòa án tại thành phố quê hương của bà mẹ ở Nhạc Thanh, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, đã phán quyết rằng bà ta đã chiếm đoạt số tiền - vốn được bà nội bọn trẻ để lại cho chúng vào năm 2012, khi cặp vợ chồng này ly dị.

Bà ta đã bị buộc phải trả lại tất cả số tiền, cùng với lãi suất, cho các con đang ở độ tuổi vị thành niên của mình.

Theo truyền thống, những người trưởng thành đã lập gia đình thường tặng hồng bao cho những đứa trẻ, hoặc người chưa lập gia đình để lấy may trong dịp Tết Nguyên Đán. Và cha mẹ vẫn thường giữ tiền thay cho những đứa trẻ.

Theo điều trần tại Tòa án ở Tế Nam thì "Việc đưa hồng bao là một hành động cho, và người được nhận đó là đứa trẻ. Vì vậy chúng có toàn quyền được sử dụng những hồng bao này."

Mặc dù trách nhiệm pháp lý của người giám hộ là quản lý và bảo vệ tài sản của những người dưới sự chăm sóc của họ, nhưng họ không có quyền lạm dụng nó.

Tòa án tuyên bố: "Cha mẹ phải nói rõ với con cái rằng họ chỉ giữ tiền cho chúng và sẽ không lấy mất. Số tiền này sẽ vẫn thuộc quyền sở hữu của đứa trẻ được nhận tiền mừng tuổi."

Tuy nhiên, cộng đồng mạng đã có ý kiến ​​khác nhau về chủ đề này.

Một người nói: "Thật ra mà nói, mọi người cho đứa trẻ tiền mừng tuổi là vì bố mẹ chúng cũng lì xì lại con cái họ, do vậy sự trao đổi là công bằng."

Người khác lại nói: "Nhiều phụ huynh nghĩ rằng trẻ em là tài sản riêng của họ, vì vậy họ cảm thấy việc lấy tiền của chúng là tất nhiên".


Minh Minh (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-kien-cha-me-vi-bien-thu-hon-200-trieu-dong-tien-mung-tuoi-a220150.html