+Aa-
    Zalo

    Những công trình mang một vẻ đẹp riêng được xây nên bởi đá ong

    ĐS&PL Từ những viên đá ong vô tri vô giác, qua bàn tay tài hoa khéo léo của người thợ xã Bình Yên – Huyện Thạch Thất đã biến thành những tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

    Từ những viên đá ong vô tri vô giác, qua bàn tay tài hoa khéo léo của người thợ xã Bình Yên – Huyện Thạch Thất đã biến thành những công trình xây dựng, những tác phẩm , có hồn cốt, tạo nên một vẻ đẹp riêng có cho những công trình trên mảnh đất xứ Đoài.

    Được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho nguồn tài nguyên đá ong vô giá, từ xa xưa, người dân xã Bình Yên đã biết khai thác loại khoáng sản này dùng làm vật liệu trong ngành xây dựng, như làm nhà, xây tường bao, xây dựng đình, chùa… Ngoài độ cứng cao, đá ong ở Bình Yên còn có màu vàng óng, tạo nên một vẻ đẹp mộc mạc, quyến rũ riêng.

    Đá ong được chia làm 3 lớp, lớp đầu tiên là đá sản, sau đó đến đá thăn và cuối cùng là lớp đá chân. Trong đó, lớp đá thăn có chất lượng và màu sắc đẹp nhất. Để khai thác được đá ong, ngoài một số mỏ đá lộ thiên, đa phần người thợ phải đào sâu xuống lòng đất từ 0,8 - 1m mới khai thác được loại khoáng sản này.

    Nghệ nhân bàn tay vàng Vương Văn Hùng, thôn Yên Mỹ, xã Bình Yên - một người có nhiều năm trong nghề chế tác đá ong cho biết, để tạo nên một tác phẩm đẹp, người thợ không những phải dụng công mà còn phải dụng tâm, có sự tính toán tỉ mỉ đến từng chi tiết. Không giống như những loại vật liệu khác, đá ong có kết cấu đặc biệt là các xương đá, nếu chỉ sơ sẩy một chút là cả tác phẩm sẽ vỡ.

    Vì thế, người thợ phải làm hoàn toàn bằng thủ công. Tác phẩm đá ong hoàn thiện phải thể hiện được vẻ mộc mạc, độc đáo của các xương đá, đây chính là đặc trưng của loại đá này. Vì thế mà không phải ai cũng có thể làm được nghề này. Hiện nay, số thợ có thể tạc được những tác phẩm nghệ thuật từ đá ong ở làng chỉ được đếm trên đầu ngón tay.

    Xu hướng hiện nay nhiều người muốn quay về với lối kiến trúc cổ, vì vậy lượng khách hàng tìm về làng nghề ngày một đông. Có nhiều khách hàng ở tận các tỉnh miền Trung, miền Nam cũng lặn lội về tận đây để đặt hàng. Vài năm gần đây, người dân Bình Yên còn sử dụng đá ong để chế tác các tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao. Từ khối đá vô tri vô giác, qua bàn tay và khối óc của người thợ đã tạo nên tác phẩm nghệ thuật đặc sắc có hồn những bức phù điêu, tượng đài, các con giống… Tác phẩm bằng đá ong thường được thiết kế, trưng bày ở không gian gần gũi với thiên nhiên.

    Nhận xét về ưu điểm của sản phẩm thi công bằng đá ong, anh Vương Văn Hùng chủ cơ sở đá ong Hùng Châu -  chuyên khai thác và thi công các công trình xây dựng bằng đá ong cho biết, công trình bằng đá ong rất chắc chắn, có độ bền cao. Càng được “dầm mưa dãi nắng”, tác phẩm càng bền đẹp, toát lên được vẻ cổ kính, mộc mạc, hồn cốt đặc trưng của đá. Những ngôi nhà được xây bằng đá ong sẽ tạo cảm giác ấm cúng vào mùa Đông, mát mẻ vào mùa Hè. Giá thành để xây dựng một ngôi nhà bằng đá ong dao động từ 1,5 - 2,3 triệu đồng/m2, những con giống nhỏ có giá từ 2 - 5 triệu đồng, những con giống lớn có giá trị lên tới cả trăm triệu đồng.

    Quý khách có nhu cầu về sản phẩm, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau để có được sự phục vụ tốt nhất !

     Nghệ nhân Vương Văn Hùng – chủ cơ sở

     Cơ sở đá ong Hùng Châu
     Địa chỉ: Bình Yên – Thạch Thất – Hà Nội
     Hotline: 0949 852 389

    Website: daonghungchau.com

    P.Q

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cong-trinh-mang-mot-ve-dep-rieng-duoc-xay-nen-boi-da-ong-a232536.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan