Phong tục kỳ lạ: Phụ nữ đội tóc của tổ tiên quá cố


Thứ 5, 24/04/2014 | 04:05


(ĐSPL) – Phụ nữ dân tộc Miêu sừng dài ở Trung Quốc có một phong tục kỳ lạ - đó là kết tóc của tổ tiên quá cố với các sợi bông để tạo thành chiếc mũ đội độc đáo.

(ĐSPL) – Phụ nữ dân tộc Miêu sừng dài ở Trung Quốc có một phong tục kỳ lạ - đó là kết tóc của tổ tiên quá cố với các sợi bông để tạo thành chiếc mũ đội độc đáo.

Chiếc mũ kết từ tóc và sợi bông sẽ được phụ nữ Miêu đội trong những ngày trọng đại như đám cưới, lễ hội.

Đời sống - Phong tục kỳ lạ: Phụ nữ đội tóc của tổ tiên quá cố
Phụ nữ dân tộc Miêu sừng dài đội mũ kết từ tóc và sợi bông tham gia các lễ hội.

Dân tộc Miêu sừng dài (Long-horn Miao) là một dân tộc thiểu số có chưa tới 5.000 người ở Trung Quốc. Họ sinh sống tại làng Suojia, thành phố Liupanshui, tỉnh Quý Châu.

Đến nay, dân tộc này vẫn lưu giữ được những phong tục truyền thống tốt đẹp. Người Miêu sừng dài có một tục lệ là mỗi khi chải đầu, phụ nữ Miêu sẽ giữ lại những sợi tóc rụng để kết thành một chiếc mũ đặc biệt. Chiếc mũ trông giống như đôi sừng được kết lại từ sợi bông và tóc của những phụ nữ Miêu sẽ lưu truyền cả trăm năm. Những sợi tóc được nhuộm và giữ gìn để luôn sáng bóng. Người mẹ sẽ trao cho con gái chiếc mũ này khi cô con gái lấy chồng.

Shu Tu (27 tuổi), một chuyên gia về văn hóa các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, cho biết: "Chiếc mũ độc đáo làm từ tóc và sợi bông được phụ nữ Miêu đội trong những ngày trọng đại như đám cưới, lễ hội. Ngày xưa, đàn ông Miêu cũng đội chiếc mũ này nhưng bây giờ họ không đội nữa. Những phụ nữ Miêu đã giữ tóc của mẹ, bà ngoại, cụ, thậm chí tổ tiên của họ để kết lại thành chiếc mũ đội đầu. Đó là cách để họ tưởng nhớ, thể hiện lòng tôn kính với tổ tiên”.

Mỗi khi chải đầu, các bà mẹ lại gom nhặt các sợi tóc rụng để kết thành mũ đội, trao cho con gái khi kết hôn. Phong tục này có lẽ bắt nguồn từ việc đội sừng bò vì ngày xưa bò là con vật linh thiêng đối với người Miêu. Sau đó, để trang trí và thể hiện lòng tôn kính với tổ tiên, người Miêu đã tạo ra chiếc mũ đặc biệt này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-tuc-ky-la-phu-nu-doi-toc-cua-to-tien-qua-co-a30530.html