+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo nguy hiểm về sốc sốt xuất huyết đen nặng

    ĐS&PL Do bị sốc sốt xuất huyết đen nặng, bé trai 11 tuổi ở TP Hồ Chí Minh phải nhập viện trong tình trạng tổn thương hầu hết các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa.

    Do bị sốc sốt xuất huyết đen nặng, bé trai 11 tuổi ở TP Hồ Chí Minh phải nhập viện trong tình trạng tổn thương hầu hết các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa.

    Sáng 6/10, báo Nông nghiệp Việt Nam dẫn nguồn tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết vừa cứu chữa kịp thời cho 1 bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết đen nặng, tổn thương đa cơ quan nguy cơ tử vong. 

    Bệnh nhi sốt xuất huyết đang được tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: báo Thanh niên

    Bệnh nhi nam 11 tuổi, nặng 61kg (ngụ tại quận Bình Tân, TP. HCM) sốt cao liên tục trong 3 ngày. Đến ngày thứ 4, bé có dấu hiệu mệt đừ, chân tay lạnh, ói mửa nhiều, đau bụng & đi tiêu phân đen và được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

    Tại đây, các bác sĩ nhận định bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết đen nặng, là độ nặng nhất trong sốt xuất huyết và sốc ở thời gian sớm (đầu ngày thứ 4) với các dấu hiệu trụy tim, suy hô hấp nặng, mạch không bắt được, huyết áp không đo được. Qua kiểm tra, bệnh nhi bị tổn thương đa cơ quan: xuất huyết tiêu hoá, suy hô hấp, rối loạn đông máu, tổn thương gan và thận…

    Sau 23 ngày điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhi đang dần hồi phục, các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, gan, rối loạn đông máu đã trở lại bình thường. Ngoại trừ chức năng thận đang trong giới hạn hơi bất thường, hy vọng trong thời gian tới chức năng thận sẽ ổn định và dự kiến sau hơn 1 tuần bệnh nhi có thể xuất viện.

    Trao đổi với PV báo VOV, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho hay: Đây là một trong những ca điều trị lâu nhất trong hồi sức sốc sốt xuất huyết. Do bệnh nhi này bị thừa cân, gây khó khăn cho việc điều trị. Bé mới 11 tuổi nhưng nặng 61 kg, trong khi đó thể tích máu thì vẫn như những bé bình thường, việc truyền dịch dựa vào cân nặng nên gây quá tải, việc tiếp cận đường tĩnh mạch cũng trở nên khó khăn cho các bác sĩ làm các thủ thuật hồi sức cấp cứu. Các bác sĩ đã vận dụng nhiều kỹ thuật y tế cao nhất để cứu sống bệnh nhi.

    Theo báo Thanh niên, liên quan đến vấn đề này, bác sỹ Quang cảnh báo: "Tháng 10 vẫn còn là tháng cao điểm của sốt xuất huyết, nhất là những ngày qua, tại TP.HCM, trời lại mưa liên tục, kéo dài. Tuy nhiên, người dân lại lơ là chủ quan, nghĩ đã qua mùa dịch. Vì vậy, lượng trẻ nhập viện do SXH vẫn còn cao. Nhiều trẻ nhập viện với tình trạng nặng, biến chứng rất nguy hiểm”.

    Bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện khám khi thấy trẻ sốt liên tục ba ngày; quấy khóc, khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen. Có bé có biểu hiện tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống…

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nguy-hiem-ve-soc-sot-xuat-huyet-den-nang-a204328.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan